(Baothanhhoa.vn) - Nghỉ hè là khoảng thời gian con trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động ngoại khóa để khám phá những điều mới lạ, bổ ích... Tuy nhiên, làm thế nào để mùa hè của trẻ trở nên ý nghĩa thì mỗi gia đình sẽ có những cách thức, giải pháp khác nhau.

Để kỳ nghỉ hè trở nên ý nghĩa

Nghỉ hè là khoảng thời gian con trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, tham gia các hoạt động ngoại khóa để khám phá những điều mới lạ, bổ ích... Tuy nhiên, làm thế nào để mùa hè của trẻ trở nên ý nghĩa thì mỗi gia đình sẽ có những cách thức, giải pháp khác nhau.

Để kỳ nghỉ hè trở nên ý nghĩaCác bạn trẻ tham gia các hoạt động do Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức trong dịp hè.

Với chị Phạm Mai Hoa (phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa), mỗi khi hè đến chị lại loay hoay không biết nên sử dụng hết quỹ thời gian nghỉ hè của con sao cho hợp lý. Chị Hoa chia sẻ: Tôi hiện có con lớn chuẩn bị lên lớp 7, con nhỏ lên lớp 3. Trong thời gian con nghỉ hè, bố mẹ vẫn phải đi làm thì con lớn có thể chăm sóc em nhỏ ở nhà. Nhưng ngoài xem tivi, lướt mạng xã hội, các cháu cũng không biết làm gì khác, nên tôi đăng ký cho con lớn đi học thêm các môn văn hóa để chuẩn bị cho năm học mới. Con nhỏ sẽ được cho đi học múa, học vẽ. Nhưng thời gian còn lại trong tuần cũng vẫn còn khá nhiều, làm sao để con không tiêu tốn thời gian quá nhiều vào việc lướt mạng hoặc sử dụng tivi, máy tính quá nhiều luôn là việc khiến mình lo lắng.

Nghỉ hè, chị Phạm Thị Lý (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) đã gửi hai con nhỏ về quê nhờ ông bà ngoại chăm sóc, cũng là để các cháu có điều kiện gắn kết tình cảm với ông bà. Nhưng chị Lý cũng vẫn không khỏi lo lắng, cho biết: “Ông bà ở quê cũng đã nhiều tuổi, trong khi các cháu đang trong độ tuổi hiếu động, ưa khám phá. Mình chỉ sợ lỡ các con trốn ông bà đi chơi hoặc ra ao nghịch ngợm thì sẽ rất nguy hiểm”.

Với con trẻ, sau một năm học tập vất vả thì nghỉ hè sẽ là thời gian để trẻ thư giãn bằng các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể lực và học thêm kỹ năng sống. Mùa hè của trẻ cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn bởi trẻ có nhiều thời gian để cùng cha mẹ trò chuyện, chia sẻ về những dự định trong tương lai hay cùng tham gia các hoạt động như đi nhà sách hoặc đơn giản là đi tập thể dục cùng nhau...

Chị Nguyễn Thanh Thư (phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Khi kỳ nghỉ hè của con bắt đầu, cả gia đình tôi sẽ cùng nhau bàn bạc về những việc con muốn được làm trong mùa hè, những khóa học con muốn tham gia, con muốn cả gia đình sẽ cùng nhau làm những gì... Sau đó, là xây dựng kế hoạch, với những mốc thời gian cụ thể và cùng nhau thực hiện. Theo tôi, nghỉ hè là thời gian để cả gia đình gắn kết, vun đắp tình cảm tốt nhất nên sẽ ưu tiên tối đa thời gian để cùng con vui chơi, trải nghiệm những việc con muốn làm, làm động lực để con bước vào năm học mới hào hứng và quyết tâm học tập tốt hơn.

Với nhiều phụ huynh, mùa hè cũng là khoảng thời gian để con rèn luyện những kỹ năng còn thiếu, do đó các gia đình thường lựa chọn cho con rèn luyện trong môi trường quân đội bằng việc đăng ký cho con tham gia chương trình “Học kỳ trong quan đội”, học các khóa dạy kỹ năng sống, học lớp bơi, võ thuật, vẽ, múa, đàn... tại Nhà Văn hóa thiếu nhi, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh với đa dạng các khung giờ và các sự lựa chọn theo sở thích, đam mê, năng khiếu của các con.

Cháu Vi Thùy Linh, 10 tuổi ở phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) được mẹ đăng ký mở thẻ thư viện để có thể đến đọc sách, đọc truyện tại Phòng đọc Thiếu nhi, Thư viện tỉnh Thanh Hóa. Linh cho biết: Hè nào cháu cũng đến thư viện đọc sách, đọc truyện và chơi cùng các bạn. Ở thư viện, cháu còn được tham gia nhiều chương trình vui và hấp dẫn vào thứ 6 như: Học - Vui tiếng Anh qua các môn thể thao với giáo viên nước ngoài... Với nhiều hoạt động như vui chơi tập thể, giao lưu tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, hỏi nhanh, đáp nhanh về những cuốn sách hay về chủ đề gia đình, vinh danh bạn đọc tiêu biểu trong tuần... khiến cháu và các bạn rất vui bởi không chỉ được đọc sách, đọc truyện, cháu còn có thêm nhiều bạn mới và tham gia nhiều hoạt động tập thể thú vị.

Không có điều kiện cho con tham gia các khóa học do các trung tâm mở, nhiều gia đình lại cho con nghỉ hè “tại gia” và lựa chọn rèn luyện cho con làm các công việc phù hợp với lứa tuổi,

Chị Hoàng Ngọc Thu ở phường Đông vệ (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Nghỉ hè nhưng vợ chồng tôi vẫn phải đi làm. Do làm công nhân ở Khu Công nghiệp Lễ Môn khiến tôi không có nhiều thời gian để đưa con đi chơi xa hoặc cho con theo học ở các trung tâm. Do đó, chị lớn học lớp 10 sẽ chịu trách nhiệm dạy em học lớp 5 ôn tập các dạng bài tập đã học trong năm, dạy em nhặt rau, rửa bát, cách sử dụng các đồ điện tử trong nhà hoặc nấu một vài món ăn đơn giản... Tuy vất vả một chút, nhưng đây đều là những kiến thức các con cần phải được chỉ dạy để trưởng thành và tự lập hơn. Ngoài ra, tranh thủ cuối tuần được nghỉ, 3 mẹ con sẽ cùng nhau đi chợ, nấu các món ăn mà các con ưa thích, vừa vui, lại có thể hướng dẫn các con cách lựa chọn thực phẩm khi đi chợ, dạy con nấu ăn, chăm sóc cây cối... Với tôi, mùa hè là để các con bồi dưỡng thêm kỹ năng sống, cùng nhau làm những việc mà trong năm học vì bận học tập mà ít khi có thể làm cùng con.

Mỗi gia đình sẽ có những cách thức khác nhau để quản lý, giáo dục con trong dịp hè, tuy nhiên để mùa hè của trẻ thực sự bổ ích, ý nghĩa thì cần nhất vẫn là lắng nghe, đồng hành, chia sẻ cùng con, giúp con vững vàng, tự tin khám phá những điều thú vị của cuộc sống, phù hợp với mong muốn và điều kiện của mỗi gia đình. Không nên quá khắt khe hay đặt nặng áp lực học hành lên trẻ trong dịp hè, hãy cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giải trí để mùa hè thực sự là một “món quà” với trẻ.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]