Đẩy mạnh kích cầu du lịch những tháng cuối năm
Những tháng cuối năm, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách đến nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Các chương trình khuyến mại, sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch được đẩy mạnh góp phần giữ đà tăng trưởng và khẳng định vị thế “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Pù Luông mùa lúa chín. Ảnh: Lê Công Bình (CTV)
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón gần 15,6 triệu lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 97,4% kế hoạch năm 2025; doanh thu du lịch ước đạt gần 43,4 nghìn tỷ đồng, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 95,3% kế hoạch năm 2025. Dù kết quả này rất đáng khích lệ, song các điểm đến trên địa bàn tỉnh vẫn xác định nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm là tạo sức hút, duy trì lượng khách ổn định và nâng mức chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.
Cụ thể, từ nay đến cuối năm, ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, du lịch. Cùng với đó, triển khai chương trình kích cầu du lịch “Hương sắc bốn mùa”, chú trọng khai thác tiềm năng du lịch mùa thu - đông, hướng đến các nhóm khách nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa tâm linh và du lịch hội nghị, hội thảo (MICE).
Một trong những điểm nhấn quan trọng của hoạt động kích cầu những tháng cuối năm là việc tỉnh đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn. Sau thành công của Lễ hội Lam Kinh, Liên hoan Văn hóa ẩm thực xứ Thanh, Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao, Hội thi nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch các tỉnh Bắc Trung bộ mở rộng... nhiều chương trình mới dự kiến sẽ được tổ chức tại các trọng điểm du lịch như: lễ mừng cơm mới và đua thuyền truyền thống; giải bóng đá các câu lạc bộ tỉnh Thanh Hóa - Cúp Delta; lễ thắp sáng cây thông Noel... Các hoạt động này không chỉ tạo điểm nhấn thu hút truyền thông mà còn lan tỏa hình ảnh một Thanh Hóa năng động, hấp dẫn bốn mùa.
Tại Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn - địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh, chính quyền các phường: Sầm Sơn, Nam Sầm Sơn và các doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sức hút du lịch mùa thấp điểm. Tiêu biểu phải kể đến như: Lasong Hotel & Villas Sam Son và Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - những điểm đến với tiện ích đồng bộ, khép kín, hiện đang tập trung đẩy mạnh kích cầu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE với mức giá ưu đãi. Ngay trong tháng 11 này, Lasong Hotel & Villas Sam Son đang triển khai chương trình “Dành tặng thầy - Một kỳ nghỉ đong đầy thương yêu”, với mức giá chỉ từ 765 nghìn đồng/khách, cùng nhiều tiện ích đi kèm như: miễn phí nâng hạng phòng cho 1 giáo viên hoặc người hướng dẫn, miễn phí xông hơi Jjimjibang Hàn Quốc miễn phí dành cho giáo viên và giảm 50% vé Jjimjibang cho các thành viên còn lại trong đoàn, miễn phí sử dụng hồ bơi bốn mùa và xe đạp quanh khuôn viên...
Cùng với các khu nghỉ dưỡng biển, các điểm đến sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử, city tour cũng đang trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều du khách trong dịp cuối năm. Hiện một số chùm tour đang được các công ty lữ hành tập trung khai thác như: City tour “Âm vang xứ Thanh”; Hàm Rồng xưa và nay; Ngược xuôi sông Mã; Nhịp cầu di sản... Bà Lê Thị Phương, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ du lịch quốc tế Lạc Hồng (phường Hạc Thành), chia sẻ: “Thị trường khách miền Bắc và khách nội tỉnh hiện rất ưa chuộng du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám phá thiên nhiên. Với lợi thế đa dạng sản phẩm từ vùng biển đến miền núi, nếu các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch tại điểm đến có chính sách kích cầu hợp lý, du lịch xứ Thanh sẽ trở thành điểm đến lý tưởng mùa cuối năm. Hiện nay, Lạc Hồng Travel đang áp dụng mức giảm giá từ 10 - 30% so với du lịch hè cho tất cả các hành trình, áp dụng cho các đoàn từ 20 khách trở lên; đối với dòng khách lẻ, chúng tôi đang triển khai nhiều gói combo du lịch ưu đãi hấp dẫn”.

Đoàn doanh nghiệp lữ hành Hàn Quốc và Philippines khảo sát tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (tháng 10/2025).
Trong những tháng cuối năm, Thanh Hóa cũng đang hướng đến phát triển mạnh dòng khách nội địa đến từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, đồng thời liên kết với các trọng điểm đón khách quốc tế trong khu vực để thu hút dòng khách tiềm năng đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan... Tháng 10 vừa qua, thực hiện Chương trình hành động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam về tăng trưởng khách du lịch quốc tế theo Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa được lựa chọn là một trong những điểm famtrip quan trọng trong hành trình kết nối Việt Nam - Hàn Quốc - Philippines. Thông qua chương trình này, tỉnh đã đón đoàn gồm 50 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến khảo sát các sản phẩm du lịch và tham dự chương trình kết nối giao thương (B2B) với doanh nghiệp địa phương, mở ra nhiều cơ hội hợp tác thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng ngay trong những tháng cuối năm nay.
Có thể thấy, với định hướng “Du lịch bốn mùa” và mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của khu vực Bắc Trung bộ, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế và sức hút riêng. Những giải pháp kích cầu cuối năm không chỉ giúp duy trì đà tăng trưởng khách du lịch, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong năm 2026 và các năm tiếp theo.
Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, việc Thanh Hóa chủ động chuyển hướng chiến lược từ “Điểm đến mùa hè” sang “Hương sắc bốn mùa” cho thấy bước đi đúng hướng, thể hiện tầm nhìn dài hạn. Sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc xây dựng hình ảnh “Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” chắc chắn sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới.
Bài và ảnh: Hoài Anh





Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu