“Đây là đường ở Thanh Hóa, biết chưa!”
Đường Trần Phú, TP Thanh Hóa giờ tan tầm vô cùng đông đúc, tiếng còi xe, mùi khí thải và dòng người tấp nập, làm con đường trở nên bức bối hơn.
Dù vội, nhưng tôi vẫn cố gắng bám làn đường. Ở ngã tư Trần Phú giao đại lộ Lê Lợi có nhiều làn đường, trong đó làn đường sát dải phân cách cứng cho phép phương tiện đi thẳng hoặc rẽ trái theo mũi tên điều hướng kẻ trên đường. Ở những làn kế bên, phương tiện phải đi thẳng và rẽ phải theo hướng chỉ của mũi tên trên mặt đường.
Sẽ chẳng có gì đáng nói cả vì ai cũng được học Luật Giao thông đường bộ nên hiểu những quy định của những biển báo, vạch kẻ đơn giản và rất rõ ràng ở trên đường. Sự việc chỉ trở nên phức tạp, giao thông thêm ách tắc và tai nạn có thể xảy ra khi có những người cố tình phớt lờ.
Điều khiển xe ở làn đường trong cùng để vào ngã tư, tôi yên tâm chọn đi thẳng vì ở làn đường này xe của tôi được phép lưu thông theo cả hai hướng. Nhưng tôi đã phải phanh gấp để tránh va chạm với phương tiện khác, là một chiếc xe đi ở làn phía trong bỗng nhiên tăng tốc và rẽ trái cắt mặt xe tôi, lái xe có ý muốn ép xe của tôi phải nhường đường. Có chút giật mình bởi tôi không chuẩn bị tâm lý cho tình huống này, khiến hai xe chạm nhẹ vào nhau.
Sự việc hoàn toàn có thể dừng lại ở đây, bởi tôi dự đoán xe của mình không có hư hỏng gì đáng kể, nhất là tôi không thích ồn ào gây chú ý ở nơi đông người.
Nhưng tài xế vừa cắt mặt xe tôi thì lại tỏ vẻ bực tức yêu cầu tôi phải lái xe vào lề đường. Dừng xe, tôi nói rằng mình đi đúng phần đường, nhưng lại bị tài xế kia gán cho tội không nhường tốc độ để xe anh ta sang đường. Tôi giải thích xe anh ta không được phép rẽ trái từ làn đường thứ hai. Hơn nữa xe của anh ta xuất phát sau xe tôi, rồi vượt lên. Nếu anh tham gia giao thông ở các đô thị lớn thì tình huống giao thông như thế không bị “phạt nóng” cũng sẽ bị camera ghi lại và bị “phạt nguội”. Anh ta sừng sộ nói rằng: "Tao không cần biết. Đây là đường ở Thanh Hóa biết chưa, tao thích thì tao đi. Mà tao đã đi nhiều lần như thế rồi. Nhiều người khác cũng đi như thế chứ đâu phải mình tao. Chỉ có những thằng dở hơi mới bày đặt làn đường".
Anh ta nói thế, còn tôi chọn cách lặng yên, bởi tôi biết mọi lý lẽ sẽ không có tác dụng lúc này.
Cho đến khi rời khỏi sự rắc rối, vừa đi tôi vừa vẩn vơ suy nghĩ. Ở đâu mà chả phải tuân thủ quy định pháp luật về giao thông, sao lại phân biệt đây là đường ở tỉnh lẻ còn kia là đường thành phố lớn. Sinh ra những lái xe bất chấp, không tôn trọng quy định pháp luật một phần do tính người, phần còn lại có lẽ là họ chưa bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật. Có lẽ, những tài xế như thế phải có sự trả giá mới khiến họ thay đổi hành vi chăng?!.
Hạnh Nhiên
{name} - {time}
-
2024-11-21 16:12:00
Nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông ở TP Thanh Hóa
-
2024-11-21 14:18:00
Như Thanh nỗ lực chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số
-
2024-09-21 10:49:00
Gặp mặt Khoá bác sĩ quân y dài hạn 20 Học viện Quân y
Nữ giám đốc HTX sở hữu 3 sản phẩm OCOP 4 sao
Những trường hợp nào được miễn thi ngoại ngữ khi thi tuyển công chức?
“Dân thụ hưởng” ở xứ Thanh (bài 2): Bàn làm, không bàn lùi
Di dời khẩn cấp do sạt lở tại Trường THCS Lâm Phú
Đảng bộ và Nhân dân huyện Hậu Lộc ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão số 3
“Dân thụ hưởng” ở xứ Thanh (bài 1): Gỡ “nút thắt” an cư
Hội LHPN TP Thanh Hoá vận động hỗ trợ Nhân dân tỉnh Yên Bái tái thiết cuộc sống sau bão Yagi
Đưa chỉ tiêu về dân số vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương
Triển khai cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"