(Baothanhhoa.vn) - Nga Sơn là huyện ven biển có đông đồng bào theo đạo công giáo sinh sống, với hơn 27.000 giáo dân, chiếm khoảng 17% dân số, sống đan xen ở 55 khu dân cư của 12 xã (trong đó có 4 xã tỷ lệ giáo dân cao gồm: Nga Phú, Nga Thái, Nga Điền, Nga Liên).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác phát triển đảng ở vùng đồng bào công giáo

Nga Sơn là huyện ven biển có đông đồng bào theo đạo công giáo sinh sống, với hơn 27.000 giáo dân, chiếm khoảng 17% dân số, sống đan xen ở 55 khu dân cư của 12 xã (trong đó có 4 xã tỷ lệ giáo dân cao gồm: Nga Phú, Nga Thái, Nga Điền, Nga Liên).

Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân đồng bào công giáo, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Nga Sơn luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên là đồng bào công giáo.

Xã Nga Liên có tỷ lệ người dân theo đạo công giáo đông, chiếm 93,7%. Nhiều năm liền, đảng bộ xã được công nhận trong sạch, vững mạnh. Năm 2017, xã Nga Liên đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Để có được kết quả trên, một trong những nhân tố quan trọng là vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên trong các hoạt động tại địa phương. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh, công tác phát triển đảng viên gặp không ít khó khăn. Theo đồng chí Tống Văn Minh, Bí thư đảng ủy xã cho biết: Khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển đảng viên người công giáo tại địa phương đó chính là giải quyết bài toán tạo nguồn kết nạp. Nguyên nhân là do hầu hết lực lượng thanh niên trên địa bàn hiện nay đều đi học, đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động; số ít ở lại địa phương thì hoặc không mặn mà vào đảng, hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp. Trong khi đó, lực lượng quần chúng của các tổ chức hội hầu hết đã lớn tuổi. Đây chính là những rào cản lớn, ảnh hưởng đến nguồn phát triển đảng trên địa bàn xã thời gian qua.

Trước thực trạng khó khăn trên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và quan tâm sát sao của Huyện ủy Nga Sơn, cùng với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương, Đảng bộ xã Nga Liên đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, nhất là việc kết nạp đảng viên là người công giáo. Đảng ủy xã Nga Liên đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về vai trò lãnh đạo của đảng; đồng thời thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương, phát hiện các đoàn viên, thanh niên ưu tú để tập trung bồi dưỡng. Các chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để quần chúng ưu tú có mục tiêu phấn đấu vào đảng. Hằng tháng, đảng ủy xã giao ban với bí thư các chi bộ, trong đó yêu cầu báo cáo rõ kết quả phấn đấu, rèn luyện của các quần chúng ưu tú trên địa bàn. Hằng quý, thường trực đảng ủy xã gặp gỡ những quần chúng ưu tú để nghe tâm tư, nguyện vọng, động cơ phấn đấu vào đảng, từ đó có biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú phấn đấu vào đảng.

Với việc triển khai nhiều giải pháp, qua nửa nhiệm kỳ toàn đảng bộ xã đã kết nạp được 14 đảng viên mới là đồng bào công giáo, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ kết nạp thêm 3 – 4 đảng viên. Đảng bộ xã Nga Liên đã đề ra chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020, kết nạp 30 – 35 đảng viên mới là đồng bào theo đạo. Các đảng viên người công giáo sau khi được kết nạp đã được các chi bộ cơ sở và đảng ủy xã đào tạo, bồi dưỡng và định hướng phấn đấu trở thành thế hệ cán bộ kế cận của địa phương, nhiều đồng chí đã trở thành hạt nhân của các tổ chức đoàn thể xã hội... góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh.

Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn cho biết: Hằng năm, Thường trực Huyện ủy đã giao trách nhiệm cho các ban đảng, các đồng chí ủy viên ban chấp hành, ban thường vụ kiểm tra, giám sát, đôn đốc cơ sở thực hiện, kịp thời giúp cơ sở khắc phục khó khăn trong công tác phát triển đảng, đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người công giáo. Cùng với đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua “Lao động sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thông qua đó bồi dưỡng tạo nguồn để có nhiều đối tượng ưu tú vùng có đạo được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy, hơn 10 năm qua, đảng bộ huyện đã kết nạp được gần 140 đảng viên mới là người công giáo, nâng tổng số đảng viên là người công giáo lên gần 300 đảng viên. Trong thời gian tới, đảng bộ huyện sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, giải pháp, từng bước tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của huyện vững mạnh toàn diện.


Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]