(Baothanhhoa.vn) - Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ cùng sự năng động, sáng tạo trong cách làm, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Thập, xã Tiên Trang đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Quảng Xương.

“Chất lính” giữa thời bình

Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ cùng sự năng động, sáng tạo trong cách làm, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Thập, xã Tiên Trang đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của Hội CCB huyện Quảng Xương.

“Chất lính” giữa thời bìnhCựu chiến binh Lê Văn Thập giới thiệu về mô hình phát triển dịch vụ du lịch của công ty

Sinh ra trong một gia đình nghèo, 13 tuổi ông Thập đã theo cha đi đánh cá để kiếm thêm thu nhập nuôi các em thơ. Có lẽ, lớn lên cùng biển nên dù đi đâu, làm gì thì cuối cùng ông vẫn chọn quay về với biển cả để mưu sinh. Năm 1993, sau khi quyết định nghỉ công tác ở một công ty thủy sản đóng trên địa bàn huyện Quảng Xương, ông Thập trở về với vùng biển Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang) - nơi ông sinh ra và lớn lên để lập nghiệp.

“Làm sao để có thể vượt qua nghèo khó vươn lên trong cuộc sống khi tôi gần như chỉ có 2 bàn tay trắng và gánh nặng gia đình đè nặng trên vai? Đó là điều khiến tôi luôn suy nghĩ và trăn trở. Sau nhiều năm lăn lộn, bươn chải kiếm sống, tôi nhận thấy vùng biển quê mình có nguồn lợi hải sản dồi dào, trong khi một số ngư dân không có điều kiện mua bè mảng để đánh bắt. Vì thế, tôi đi vay vốn để đầu tư bè mảng cho ngư dân trong xã vượt sóng ra khơi. Toàn bộ hải sản ngư dân đánh bắt được tôi sẽ mua lại để chế biến hoặc bán qua tay. Đây là cách làm ít ai nghĩ đến giữa thời buổi kinh tế nhiều khó khăn ấy”, ông Thập chia sẻ.

Chẳng lâu sau đó, quanh khu nhà ông ở có rất nhiều bè mảng neo đậu. Mỗi ngày, hàng chục chiếc bè cứ thế mang theo những con cá, con tôm tươi rói lên bờ. Theo CCB Lê Văn Thập, một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm đó chính là nguyên liệu. Nguồn nguyên liệu ông thu mua được ngư dân đánh bắt trong ngày nên sản phẩm của gia đình ông dù còn tươi hay đã qua chế biến đều được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Với hướng đi đúng này, sau nhiều năm thu mua và chế biến hải sản, cơ sở của ông được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nên sản lượng tiêu thụ ngày càng lớn.

Từ nguồn vốn chắt chiu, dành dụm được sau nhiều năm bươn chải, lăn lộn với nghề, cùng với kinh nghiệm được tích lũy, năm 2010, CCB Lê Văn Thập quyết định mở rộng quy mô kinh doanh và thành lập Công ty TNHH Thập Thuận Phát do ông làm giám đốc. Để tồn tại và phát triển, ông Thập luôn tìm cho mình một lối đi riêng với cách làm sáng tạo. Từ cơ sở 1 có diện tích 15.700m2 không đủ sức chứa, ông Thập mở thêm cơ sở 2 với diện tích 4.000m2 để đáp ứng nhu cầu cung cấp hàng hóa của bà con ngư dân. Trên 2 khu đất rộng giáp bờ biển, ông đầu tư hàng trăm bể chứa, kho đông lạnh, hầm sấy, nhà kho bảo quản sản phẩm. Nghề biển có gì ông chế biến cái đó nên sản phẩm của công ty ông khá đa dạng, gồm cá, tôm, moi, mực, mắm, sứa..., tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến công phu trong tất cả các công đoạn nên sản phẩm của công ty ông ngày càng khẳng định được thương hiệu. Theo đó, thị trường không chỉ bó hẹp trong phạm vi tỉnh Thanh Hóa mà dần vươn đến các tỉnh, thành khác trong cả nước và sang cả các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Trưởng thành trong môi trường quân đội, nay là giám đốc công ty, CCB Lê Văn Thập luôn xác định phải không ngừng cố gắng, phấn đấu vươn lên. Vì thế, song hành cùng thu mua, chế biến thủy sản, ông Thập nhận thấy lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với vùng biển quê ông ngày càng đông. Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội này, ông Thập chuyển dần từ thu mua, chế biến thủy sản sang kinh doanh dịch vụ du lịch. Những ngày đầu bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới, ông Thập cho cải tạo, nâng cấp, xây dựng nơi thu mua, chế biến thủy sản thành nơi ăn, nghỉ, bán hàng phục vụ khách du lịch. Từ điểm du lịch đơn sơ, nhỏ lẻ, đến nay, cơ sở 1 của công ty ông có 2 khu bán hàng hải sản, 1 khu vui chơi trẻ em kèm dịch vụ ăn uống, 1 chòi lá lớn, 13 chòi lá nhỏ, 15 phòng nghỉ... Cơ sở 2 có 1 khu chính, 7 chòi lá, khu nhà ở, khu bếp, khu vệ sinh. Với phương châm “lấy uy tín và chất lượng là hàng đầu” nên khu dịch vụ du lịch của công ty ông ngày càng thu hút đông đảo du khách trong tỉnh, trong nước và cả quốc tế tới nghỉ dưỡng, ăn uống. Vào mùa hè, khu du lịch của công ty ông phục vụ khoảng 300 lượt khách/ngày, mùa đông phục vụ khoảng 100 lượt khách/ngày, riêng ngày lễ lên tới hàng nghìn lượt khách. Lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm là một thành công lớn của CCB Lê Văn Thập trong việc đổi mới và nâng cao năng lực kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường du lịch giữa sự cạnh tranh đầy khắc nghiệt để tự khẳng định mình.

Không chỉ biết đến là CCB vượt khó làm giàu, nuôi 4 người con trai học hành thành đạt, ông Thập còn được biết đến là người tích cực tham gia, đóng góp cho hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội. Mỗi năm, ông đều trích lợi nhuận của công ty hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật, trẻ mồ côi, nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ đồng bào bão lụt, đóng góp các hoạt động xã hội hóa mà địa phương kêu gọi vận động.

Khi nói về thành quả của bản thân và Công ty TNHH Thập Thuận Phát, CCB Lê Văn Thập chia sẻ: “Thương trường như chiến trường, nếu muốn tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp đều phải tự tìm tòi, học hỏi, nỗ lực vươn lên để chứng tỏ được năng lực, uy tín của mình. Đặc biệt, vai trò điều hành, sự năng động, sáng tạo của người đứng đầu phải luôn được phát huy, trở thành “kim chỉ nam” cho các hoạt động thì công ty mới có thể đứng vững trên thương trường trong nhiều năm liên tục”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]