(Baothanhhoa.vn) - Công tác chăm lo cho trẻ em luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và được UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

Chăm lo cho trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực

Công tác chăm lo cho trẻ em luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và được UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần đảm bảo quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh để trẻ em phát triển toàn diện.

Chăm lo cho trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thựcMột lớp dạy bơi cho trẻ em trên địa bàn huyện Thạch Thành.

Thực hiện Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 8-5-2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thành đã bám sát nội dung kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện để triển khai, tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung vào nhóm hoạt động, gồm: tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông, vận động xã hội; vận động nguồn lực hỗ trợ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em; tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại cộng đồng dân cư; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, du lịch và tham quan di tích, thắng cảnh bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em; rà soát, thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời những nơi không an toàn, có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em; tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em... Chỉ tính trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, huyện Thạch Thành huy động các nguồn lực trong xã hội được hơn 236 triệu đồng để tặng quà và tổ chức các hoạt động cho trẻ em.

Tương tự, tại huyện Triệu Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động, như: chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà, cấp học bổng; khai trương, triển khai các công trình dành cho trẻ em. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và dịp hè, các xã, thị trấn đã tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí, thể dục, thể thao, tham quan, dã ngoại... tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, tham gia những hoạt động lành mạnh, bổ ích. Các hoạt động hội trại hè, bóng đá thiếu nhi, diễn đàn trẻ em; hội thi bé khéo tay, bé khỏe, bé ngoan, bé tập làm nội trợ, bé tìm hiểu luật giao thông, thi văn nghệ... thu hút hàng nghìn lượt em tham gia. Bên cạnh đó, công tác vận động hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cấp huyện, xã, thị trấn và các hội đặc biệt chú trọng. Từ nguồn lực vận động đã tổ chức thăm, tặng 753 phần quà và trao 142 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các xã, thị trấn...

Chỉ tính trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, từ nguồn kinh phí hơn 16,9 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước hơn 2,3 tỷ đồng, ngân sách vận động hơn 14,6 tỷ đồng), toàn tỉnh đã xây mới được 129 công trình dành cho trẻ em và nâng cấp 381 công trình; 60.631 trẻ em được tặng quà, 622 trẻ em được cấp học bổng, 26.957 trẻ em được khám, chữa bệnh miễn phí. Tổ chức được 933 diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, câu lạc bộ, đội, nhóm, tham vấn, thăm dò, lấy ý kiến... có sự tham gia của trẻ em với 122.162 trẻ tham gia; 688 hoạt động vui chơi, giải trí với 149.923 trẻ tham gia và có 1.222 điểm tổ chức phát động Tháng hành động vì trẻ em với gần 201.000 trẻ tham gia...

Bà Vũ Thị Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm tính hệ thống, phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc huy động, vận động nguồn lực thực hiện công tác trẻ em được đặc biệt quan tâm. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em; vui chơi, giải trí; dạy bơi và khắc phục những nguy cơ gây tai nạn, thương tích đối với trẻ em được triển khai rộng khắp. Hoạt động thông tin, truyền thông được đẩy mạnh với các hình thức, nội dung đa dạng, phong phú đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em hiện nay.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các đơn vị chức năng tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trẻ em. Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và huy động, vận động sự tham gia của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong toàn xã hội, gia đình và mỗi công dân đối với công tác trẻ em. Đặc biệt là phòng, chống xâm hại trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện. Qua đó thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em, bảo đảm để trẻ em được phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]