(Baothanhhoa.vn) - Huyện Cẩm Thủy đã huy động sức mạnh của cộng đồng vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thông qua những việc làm thiết thực, góp phần đem lại môi trường xã hội lành mạnh, bảo đảm cho trẻ được phát triển một cách toàn diện.

Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Huyện Cẩm Thủy đã huy động sức mạnh của cộng đồng vào công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thông qua những việc làm thiết thực, góp phần đem lại môi trường xã hội lành mạnh, bảo đảm cho trẻ được phát triển một cách toàn diện.

Cẩm Thủy nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ emĐoàn thanh niên xã Cẩm Quý tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Quý Lâm.

Theo thống kê, toàn huyện có hơn 25.400 trẻ em dưới 16 tuổi (trong đó có 433 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 19 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 496 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ). Hàng năm, huyện đều xây dựng các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục cho trẻ em, nhất là tạo điều kiện để trẻ tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Công tác tuyên truyền cũng được huyện đẩy mạnh và thường xuyên đổi mới nhằm nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Để trẻ em được vui chơi, phát triển lành mạnh, hàng năm huyện đã tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa - thể thao thu hút các em tham gia như Tết Thiếu nhi 1/6 và trao thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích trong học tập có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khai mạc hè, olympic và phát động tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước, các giải bóng đá thiếu nhi... Các hoạt động trên hàng năm thu hút được khoảng hơn 8.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia. Huyện đoàn Cẩm Thủy cũng phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, hướng dẫn phòng tránh tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, khuyến cáo các khu vực, nơi có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho trẻ em.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, huyện quan tâm, hỗ trợ, động viên và tạo điều kiện cho các em được tham gia các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức. Năm 2023, huyện đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thanh Hóa trao 10 xe đạp, 10 sổ tiết kiệm và 20 suất quà là sách vở, cặp sách để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường trong dịp khai giảng năm học mới 2023-2024.

Ngoài ra, để đảm bảo cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, toàn huyện đã xây dựng và đẩy mạnh việc thực hiện mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng tại các xã, thị trấn. Ra mắt và thành lập thêm mô hình câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại các xã, thị trấn để nâng cao công tác gia đình, góp phần vào việc thúc đẩy vai trò của gia đình trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên do đặc thù là huyện miền núi nên công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện cũng còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là việc thiếu các khu vui chơi công cộng dành cho trẻ em; số lượng trẻ em sống trong các gia đình nghèo, gia đình có bố, mẹ đi làm ăn xa còn nhiều; tình trạng đuối nước vẫn còn xảy ra ở một số xã.

Hướng tới mục tiêu chăm lo phát triển toàn diện cho trẻ em, huyện đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện để trẻ em có thể rèn luyện, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao. Nhiều địa điểm sinh hoạt, vui chơi của trẻ em, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố được cải tạo và xây mới. Các phong trào văn nghệ hay luyện tập thể dục - thể thao dành cho trẻ em được tổ chức thường xuyên và phát triển mạnh trong các nhà trường, khu dân cư.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]