(Baothanhhoa.vn) - Nỗ lực nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ, tạo điều kiện để các VĐV được thi đấu, cọ xát được xem là chìa khóa để các đội tuyển bơi và lặn Thanh Hóa chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế và chuẩn bị cho tương lai.

Các bộ môn bơi - lặn sẵn sàng chinh phục những thành tích mới

Nỗ lực nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ, tạo điều kiện để các VĐV được thi đấu, cọ xát được xem là chìa khóa để các đội tuyển bơi và lặn Thanh Hóa chinh phục những cột mốc thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế và chuẩn bị cho tương lai.

Các bộ môn bơi - lặn sẵn sàng chinh phục những thành tích mớiHai VĐV chủ lực Phạm Thị Vân (bên phải) và Hoàng Thị Trang (bên trái) vừa giành thành tích lịch sử 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải bơi các nhóm tuổi châu Á năm 2024.

Trong hơn 1 năm trở lại đây, bên cạnh việc tiếp tục đầu tư cho các VĐV mũi nhọn như Phạm Thị Vân, Hoàng Thị Trang, đội tuyển bơi Thanh Hóa đã chú trọng công tác tìm kiếm, tuyển chọn các VĐV cho tuyến năng khiếu và trẻ. Trong tổng số 30 VĐV của đội tuyển thì có 8 VĐV tuyến trẻ, 15 VĐV tuyến năng khiếu. Trong bối cảnh gặp không ít khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, nhất là về bể bơi, các “kình ngư” xứ Thanh đã có sự nỗ lực vượt khó trong tập luyện. Đội tuyển bơi cũng tạo điều kiện để các VĐV tuyến năng khiếu, trẻ tham gia đầy đủ các giải quốc gia, như: giải các lứa tuổi, giải trẻ, giải bể 25m, giải cúp các câu lạc bộ quốc gia... Đây chính là cơ sở quan trọng để ban huấn luyện có đánh giá chính xác về khả năng, phong độ và triển vọng, qua đó chọn lọc các gương mặt xuất sắc để đầu tư trọng điểm.

Về cơ bản, công tác đào tạo trẻ của bơi lội Thanh Hóa đã khẳng định được sự tiến bộ với chuỗi thành tích ấn tượng kể từ đầu năm 2024 đến nay ở các giải đấu tham gia. Trong đó, nổi bật là thành tích giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại Giải bơi các nhóm tuổi châu Á, được tổ chức tháng 3/2024 vừa qua. Tài năng trẻ Phạm Thị Vân tiếp tục khẳng định sự tiến bộ rõ rệt, thi đấu xuất sắc khi giành được 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, phá 1 kỷ lục châu Á lứa tuổi 18. Đây là thành tích lịch sử của cá nhân VĐV này và của bơi lội Thanh Hóa từ trước tới nay ở giải đấu cấp độ châu lục...

“Màn chạy đà” ấn tượng trên được xem là cú hích tinh thần cho các thành viên còn lại của đội tuyển bơi Thanh Hóa, nhất là các VĐV trẻ kế cận. Giải vô địch bơi các nhóm tuổi quốc gia năm 2024 tổ chức tại Tiền Giang vào cuối tháng 5 vừa qua, đội tuyển bơi Thanh Hóa có 17 VĐV tham gia, với các gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc nhất hiện nay. Trước sự cạnh tranh quyết liệt của nhiều đơn vị tỉnh, thành phố, ngành trên cả nước, các kình ngư trẻ xứ Thanh đã giành 1 HCV, 3 HCĐ, phá 1 kỷ lục quốc gia. Trong đó, một mình VĐV Lương Thị Minh Nguyệt giành HCV ở nội dung bơi ngửa 200m, phá kỷ lục quốc gia lứa tuổi 12-13; 2 HCĐ ở các nội dung 50m bơi ngửa và 50m ếch, lứa tuổi 12-13. Thành tích của nữ VĐV này đã khẳng định thành công bước đầu của đội tuyển bơi Thanh Hóa trong công tác đào tạo, huấn luyện những năm qua, đồng thời cũng là sự chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng sắp tới như giải trẻ, giải vô địch quốc gia 2024, các giải Đông Nam Á và hướng tới SEA Games 33 tại Thái Lan năm 2025 và đặc biệt là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - năm 2026.

Sau khi giành được thành tích nổi bật, có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà tại các kỳ SEA Games 31 và 32, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X, đội tuyển lặn Thanh Hóa đã chấp nhận “bước vào khoảng lặng” để dành sự tập trung cho công tác tuyển chọn, đào tạo lực lượng kế cận. Khác với bơi, việc tìm kiếm các VĐV cho tuyến năng khiếu và trẻ có nhiều khó khăn hơn. Không chỉ phát hiện những VĐV có tố chất, tài năng, ban huấn luyện đội tuyển lặn Thanh Hóa còn phải thuyết phục được phụ huynh các gia đình để yên tâm gửi gắm con em mình. Đội tuyển cũng có sự linh hoạt khi cử các VĐV kế cận thi đấu tại các giải quốc gia, qua đó tìm kiếm cơ hội tham gia các giải quốc tế cùng các đội tuyển quốc gia...

HLV trưởng đội tuyển lặn Thanh Hóa Phạm Tuấn Anh chia sẻ: Giải lặn các nhóm tuổi vô địch quốc gia năm 2024 tổ chức cuối tháng 5 vừa qua được xem là đợt sát hạch quan trọng đối với các VĐV tuyến năng khiếu và trẻ. Đây chính là lực lượng nòng cốt quan trọng của đội tuyển lặn Thanh Hóa hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X - năm 2026, bởi vậy ban huấn luyện không đặt nặng về thành tích để các VĐV phát huy tốt nhất sở trường của mình ở các nội dung thế mạnh. Điều đáng mừng là các VĐV trẻ của Thanh Hóa đã đạt mục tiêu đề ra ở giải đấu này.

Xác định bơi và lặn tiếp tục là 2 môn thể thao thế mạnh, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có sự quan tâm nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các HLV, VĐV. Bể bơi chính đã được cải tạo, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu huấn luyện. Bên cạnh đó, trung tâm đã đề xuất, xin ý kiến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa VĐV các đội tuyển bơi và lặn tập luyện tại cụm bể bơi thuộc Khu liên hợp thể thao Sun Sport Complex (TP Thanh Hóa). Việc được tập luyện tại cụm bể bơi hiện đại, đạt chuẩn Olympic, có nước nóng vào mùa đông; có hệ thống máy tính thành tích thi đấu chính xác tại các làn bơi và nhiều hạng mục phụ trợ hiện đại khác... được xem là bước tiến mới dành cho các đội tuyển bơi và lặn.

Công tác huấn luyện được nâng cao chất lượng khi VĐV cả ba tuyến sẽ được rèn luyện trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, không còn phải gửi quân đi tập nhờ ở các nơi khác, vừa tốn kém về chi phí, vừa bị hạn chế về số lượng VĐV. Những thành tích khởi sắc từ đầu năm 2024 đến nay cùng quyết tâm, sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ HLV, VĐV chính là sự chuẩn bị tốt nhất của bơi - lặn Thanh Hóa hướng tới những cột mốc thành tích mới cho thể thao tỉnh nhà trong giai đoạn trọng điểm 2024-2026.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]