(Baothanhhoa.vn) - Yên Định là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa và cách mạng, nơi sinh ra nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng, như: Bà Triệu, Khương Công Phụ, Ngô Thị Ngọc Dao, Đào Cam Mộc, Lê Đình Kiên, Hà Tông Huân, Trần Ân Triêm... Hiện tại huyện có 49 di tích đã được Nhà nước xếp hạng, trong đó có 7 di tích cấp quốc gia, 42 di tích cấp tỉnh. Trong đó, có nhiều di tích đã gắn liền với các nhân vật lịch sử, với những sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn.

Du lịch Yên Định những điểm đến hấp dẫn

Yên Định là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa và cách mạng, nơi sinh ra nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng, như: Bà Triệu, Khương Công Phụ, Ngô Thị Ngọc Dao, Đào Cam Mộc, Lê Đình Kiên, Hà Tông Huân, Trần Ân Triêm... Hiện tại huyện có 49 di tích đã được Nhà nước xếp hạng, trong đó có 7 di tích cấp quốc gia, 42 di tích cấp tỉnh. Trong đó, có nhiều di tích đã gắn liền với các nhân vật lịch sử, với những sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn.

Du lịch Yên Định những điểm đến hấp dẫnĐền Đồng Cổ.

Đền Đồng Cổ

Đền Đồng Cổ là một trong những di tích lịch sử và văn hóa nổi tiếng của xã Yên Thọ (Yên Định). Đây là ngôi đền linh thiêng có lịch sử lâu đời nhất xứ Thanh. Đền được xây dựng từ thời Hùng Vương 2579 trước công nguyên. Đền được bao quanh bởi phong cảnh sơn thủy hữu tình, có kiến trúc theo phong cách thời nhà Lý, bao gồm tiền điện, thượng điện và hậu cung. Tiền điện có 2 tầng, 8 mái, 5 gian. Thượng điện bao gồm 3 gian, 3 bàn thờ thần Đồng Cổ cùng với các vị anh hùng có công lao trong sự nghiệp đánh giặc. Hậu cung được bố trí với kiến trúc cổ kính. Đền thờ các vị thần đã giúp các triều đại đánh thắng giặc ngoại xâm, diệt trừ phản loạn và là ngôi đền được xem là di tích linh thiêng bậc nhất trong tỉnh. Đền Đồng Cổ nằm trong quần thể di tích gồm có: núi Tam Thai, chùa Thanh Nguyên, Quán Triều Thiên, hồ Bán Nguyệt, bến Trường Châu, hang động thông với sông Mã... tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ mà các tiền nhân đã xây dựng. Năm 2001, đền Đồng Cổ được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là khu Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia và đã được UBND tỉnh đầu tư tôn tạo, phục dựng. Đã trở thành mỹ tục, hằng năm vào các ngày 14 và 15/3 âm lịch Lễ hội Kỳ Phúc - đền Đồng Cổ được khai hội. Đây là lễ hội truyền thống có quy mô lớn, với nghi lễ chính là tế lễ, rước sắc, rước kiệu, rước bóng, hầu đồng. Lễ hội đền Đồng Cổ thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham quan, dâng hương, hành lễ.

Di tích Khu tưởng niệm Bác Hồ về thăm Yên Trường

Ngày 11/12/1961, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Yên Định nói chung và xã Yên Trường nói riêng đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Tại đây, Bác đã nói chuyện và căn dặn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, xây dựng xã Yên Trường ngày càng phồn vinh và giàu đẹp. Làm theo lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Yên Trường luôn đoàn kết xây dựng Yên Trường luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Nơi Bác đến nói chuyện với cán bộ, Nhân dân đã được xây dựng thành Khu tưởng niệm Bác Hồ. Đây là khu di tích cách mạng cấp quốc gia và là điểm tham quan du lịch mang tính lịch sử, chính trị, giáo dục truyền thống, đạo đức, lý tưởng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Di tích Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang, xã Định Hòa

Điện Thừa Hoa là trung tâm của quần thể Di tích lịch sử Điện Thừa Hoa và Từ đường Phúc Quang thuộc xã Định Hòa. Sự ra đời của di tích gắn liền với vai trò, vị thế và cuộc đời ít nhiều ly kỳ của nhân vật được phụng thờ Hoàng Thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao - người được sử gia ngợi ca là “đức sánh với trời đất, công rạng rỡ Tam thánh, xứng đáng hàng đầu của các vị Hoàng hậu nước Đại Việt” và là “Mẫu nghi thiên hạ". Năm 2016, di tích được công nhận là Di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia. Đầu năm 2018, từ sự quan tâm của Nhà nước và các nguồn xã hội hóa, Điện Thừa Hoa đã được khởi công phục dựng toàn bộ đền thờ 3 cung: Nhất, Nhị, Tam.

Làng du lịch Yên Trung

Nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa 40km về hướng Tây, Làng du lịch Yên Trung, xã Yên Trung mang đến cho du khách trải nghiệm một không gian miền quê yên bình, những trải nghiệm văn hóa dân gian truyền thống. Đây là nơi lý tưởng để trở về với những kỷ niệm tuổi thơ, với những cánh đồng lúa, con kênh, ao cá, trò chơi, trò diễn đã trải qua hàng thế kỷ. Làng du lịch Yên Trung còn có các điểm tham quan như nhà thờ cổ, chùa cổ, các ngôi đền và các kiến trúc truyền thống đặc trưng của miền quê. Du khách có thể khám phá các con đường nhỏ, dạo chơi trong cánh đồng lúa, tìm hiểu về các phương pháp nông nghiệp truyền thống và tham quan các địa điểm văn hóa đặc sắc.

Du lịch Yên Định những điểm đến hấp dẫnLàng du lịch Yên Trung mang lại cho du khách trải nghiệm một không gian miền quê yên bình.

Ngoài những “địa chỉ” trên, Yên Định còn rất nhiều điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách đến tham quan, vãn cảnh. Để phát triển ngành công nghiệp “không khói”, huyện Yên Định đang triển khai thực hiện Đề án “Phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa huyện Yên Định giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Thực hiện đề án, huyện đã tập trung tôn tạo, phục hồi, phát huy các di tích phụ cận với các điểm du lịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến về phát triển du lịch thông qua các triển lãm, hội chợ, hội thảo, lễ hội, trong khuôn khổ các chương trình về du lịch, văn hóa, thương mại và xúc tiến đầu tư của tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương; xây dựng thêm các điểm du lịch, mở thêm các tuyến du lịch...

Thời gian tới, huyện Yên Định tập trung các nguồn lực phát triển du lịch theo hướng bền vững và chuyên nghiệp, chất lượng cao; có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, mạng lưới dịch vụ đa dạng và hệ thống sản phẩm du lịch phi vật thể và vật thể mang đậm bản sắc văn hóa địa phương; xây dựng trung tâm giới thiệu, hướng dẫn du khách. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế có đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến năm 2030, Yên Định được nằm trong các tour, tuyến du lịch của tỉnh, trở thành điểm đến mới thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]