(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu tháng 7-2023, chúng tôi có mặt trên công trình thi công Tiểu dự án 1 (cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km5+250 - Km7+250) thuộc Dự án đường nối Quốc lộ (QL)1A với QL45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (Km5+250 - Km14+603). Dưới cái nắng như đổ lửa, hàng chục công nhân đang căng mình đan sắt, đổ cột, điều khiển máy cẩu, xe lu để thi công các hạng mục công trình, nỗ lực bảo đảm tiến độ so với kế hoạch.

Bảo đảm tiến độ cho các dự án, công trình giao thông

Những ngày đầu tháng 7-2023, chúng tôi có mặt trên công trình thi công Tiểu dự án 1 (cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km5+250 - Km7+250) thuộc Dự án đường nối Quốc lộ (QL)1A với QL45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (Km5+250 - Km14+603). Dưới cái nắng như đổ lửa, hàng chục công nhân đang căng mình đan sắt, đổ cột, điều khiển máy cẩu, xe lu để thi công các hạng mục công trình, nỗ lực bảo đảm tiến độ so với kế hoạch.

Bảo đảm tiến độ cho các dự án, công trình giao thông

Thi công tuyến đường từ thị trấn Thọ Xuân đi trung tâm hành chính mới của huyện Thọ Xuân. Ảnh: Hương Thơm

Tiểu dự án 1 đi qua 2 huyện, gồm: Hoằng Hóa (xã Hoằng Xuân) với chiều dài 1km và Thiệu Hóa (xã Thiệu Quang) với chiều dài 1km. Tổng diện tích đất thu hồi của tiểu dự án khoảng 10,62 ha. Tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 212 hộ. Số hộ phải bố trí khu tái định cư là 34 hộ, toàn bộ số hộ này đều thuộc huyện Thiệu Hóa.

Để dự án được triển khai bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đã phối hợp với 2 huyện Hoằng Hóa và Thiệu Hóa tập trung thực hiện các giải pháp giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công theo kế hoạch. Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu thi công nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và hợp đồng đã cam kết, cải tiến phương pháp làm việc, huy động trang thiết bị tham gia thi công xây dựng theo đúng hồ sơ và hợp đồng ký kết.

Đến nay, huyện Hoằng Hóa đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, với 1.000/1.000m, hoàn thành giải ngân 100% vốn đã giao là 4,6/4,6 tỷ đồng. Huyện Thiệu Hóa đã bàn giao 836/1.000m, đạt 84%. Huyện Thiệu Hóa cũng đã tổ chức cho các hộ dân bốc thăm lựa chọn vị trí tái định cư. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tái định cư hiện đã được UBND huyện tổ chức đấu thầu, khởi công xây dựng sớm nhất, sẽ bàn giao đất cho các hộ dân trong tháng 8-2023. Tỷ lệ giải ngân của huyện Thiệu Hóa đến nay là 10,94/40,05 tỷ đồng, đạt 27%.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, giá trị khối lượng thực hiện hợp đồng Tiểu dự án 1 là: 456 tỷ đồng (không bao gồm nguồn dự phòng). Hiện vốn đã giao đến nay là 376 tỷ đồng, đạt 77%; đã giải ngân đến nay là 216/376 tỷ đồng, tương đương 57%. Khối lượng thực hiện thi công đến nay là 130/456 tỷ đồng, đạt 28,5% khối lượng hợp đồng.

Bảo đảm tiến độ cho các dự án, công trình giao thông

Thi công Tiểu dự án 1 (cầu vượt sông Mã và đường hai đầu cầu từ Km5+250 - Km7+250) thuộc Dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.

Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, tiến độ thi công Tiểu dự án 1 là bảo đảm tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, Tiểu dự án 1 còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Dự án mới triển khai thi công từ tháng 11-2022, từ thời điểm triển khai thi công đến nay phải thi công trong điều kiện vừa thi công vừa GPMB. Hiện tại còn vướng mặt bằng đất ở phía huyện Thiệu Hóa chưa GPMB do đang chờ khu tái định cư. Một số nhà thầu chỉ mới huy động nguồn lực đủ theo phương án trúng thầu để thi công, chưa huy động tăng cường thêm nguồn lực để thi công bảo đảm tiến độ giải ngân theo yêu cầu của tỉnh. Để tiết kiệm chi phí đầu tư thì phương án thi công đắp nền đường đầu cầu là sử dụng lại đất mua về để đắp bãi đúc dầm nên việc thi công đắp nền đường đầu cầu phải tạm dừng đợi thi công xong dầm cầu mới có đất để đắp nền đường. Để bảo đảm kế hoạch giải ngân vốn theo chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa đẩy nhanh tiến độ định giá đất và lập phương án GPMB, xây dựng khu tái định cư phục vụ GPMB dự án, bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công như cam kết của địa phương.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 506B đoạn thị trấn Lam Sơn đi xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân khởi công vào tháng 9-2022, có tổng mức đầu tư gần 138 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 99,4 tỷ đồng. Hiện tổng vốn giao là 94,5 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân đến nay đạt 76,08 tỷ đồng. Đối với dự án này, huyện Thọ Xuân đã thực hiện cơ bản hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để thi công được 7,24/7,64km. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án còn tồn tại một số vấn đề vướng mắc như: Vẫn còn 2 hộ dân đầu tuyến thuộc địa phận thị trấn Lam Sơn chưa bồi thường GPMB. Một số hộ dân tại xã Xuân Thiên bị ảnh hưởng bởi dự án chưa nhận tiền bồi thường. Cũng trên địa bàn xã Xuân Thiên vướng đất trồng keo và 4 hộ dân có đất ở chưa bồi thường GPMB và bàn giao cho đơn vị thi công. Để bảo đảm tiến độ dự án, chủ đầu tư đang đề nghị UBND huyện Thọ Xuân, Hội đồng GPMB huyện và các đơn vị liên quan sớm giải quyết các vướng mắc mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Theo tổng hợp của Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, hiện nay ban được giao làm chủ đầu tư 5 dự án đầu tư công và 1 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Trong đó, có 1 dự án đã thi công hoàn thành, 3 dự án đang triển khai thi công, 1 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và 1 dự án được giao làm cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện dự án. Đối với các dự án đang triển khai thi công, theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, các địa phương có dự án đi qua và các đơn vị thi công đã và đang tập trung, nỗ lực thực hiện các giải pháp bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB. Một số công trình, dự án thiếu vật liệu đất đắp nền. Vì vậy, để bảo đảm tiến độ các dự án, Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]