(Baothanhhoa.vn) - Chiều 17/7, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Chiều 17/7, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Tại hội nghị, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình bày dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Dự thảo Quyết định quy định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, ngày 18/1/2024 của Quốc hội.

Đối tượng áp dụng là người có đất thu hồi và cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, người có đất thu hồi bao gồm: Người được hỗ trợ theo quy định tại khoản 1 Điều 109 Luật Đất đai (người có đất nông nghiệp thu hồi); người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (người có đất kinh doanh thu hồi).

Dự thảo nêu rõ, người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi có đủ các điều kiện là người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm số 38/2013/QH13, ngày 16/11/2013 của Quốc hội; có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Đồng thời, người lao động có đất thu hồi được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Về hỗ trợ đào tạo nghề, dự thảo Quyết định nêu rõ, người có đất thu hồi tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng được hỗ trợ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng. Người có đất thu hồi tham gia đào tạo nghề trình độ trung cấp, cao đẳng được hỗ trợ học phí cho một khóa học. Mức học phí được hỗ trợ bằng mức thu học phí thực tế của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng tối đa không quá mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người có đất thu hồi được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Quyết định cũng quy định các đối tượng có đất thu hồi được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bàn cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Điểm cầu các tỉnh, thành phố tham gia hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố cơ bản thống nhất với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị cần quy định rõ hơn về điều kiện, đối tượng, mức hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam rà soát lại trình tự thủ tục, hồ sơ vay vốn nhằm tạo điều kiện cho người có đất được tiếp cận vốn vay thuận lợi.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao quá trình làm việc nghiêm túc, chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong việc xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.

Phó Thủ tướng khẳng định, cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp của hệ thống pháp luật có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho người lao động, nhất là các đối tượng có đất thu hồi.

Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan cần rà soát lại đối tượng hỗ trợ, tránh bỏ sót đối tượng được thụ hưởng chính sách; làm rõ cấu trúc, điều kiện, các hình thức hỗ trợ; nghiên cứu phương án hỗ trợ tốt nhất, đảm bảo công bằng cho các đối tượng có đất thu hồi.

Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Quyết định và các báo cáo, tờ trình để trình Chính phủ phê duyệt.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]