(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, khu vực tập kết và xử lý rác thải của thị trấn Quán Lào (Yên Định) đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Hiện nay, khu vực tập kết và xử lý rác thải của thị trấn Quán Lào (Yên Định) đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Bãi rác ở thị trấn Quán Lào.

Theo phản ánh của nhiều người dân tại hội nghị tiếp xúc của cử tri thị trấn Quán Lào và một số xã lân cận với Tổ đại biểu HĐND tỉnh (ngày 13-6), bãi tập kết rác thải ở thị trấn Quán Lào đang trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Anh Nguyễn Duy Thực, phố Lê Đình Kiên phản ánh: “Bãi rác nay đã quá tải, mùi hôi thối bốc lên theo chiều gió bay vào khu dân cư khiến cả khu phố khổ sở”.

Ông Trịnh Bình Quyền, khu phố Thiết Đinh cho biết: “Mùi hôi thối bao trùm suốt ngày đêm khiến chúng tôi sống ở đây vô cùng khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân, nguy cơ bệnh tật bùng phát là khó tránh khỏi. Trước đây, bãi rác này chỉ tập kết rác thải của thị trấn, nhưng vài năm nay còn là nơi tập kết rác thải của một số xã khác. Lượng rác ngày càng nhiều, bốc mùi kinh khủng”.

Theo người dân nơi đây, họ đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý ô nhiễm và di dời bãi tập kết rác thải nhưng vẫn không có chuyển biến. Rác thải trùm lên như ngọn núi. Nếu chính quyền không có biện pháp kịp thời thì nguy cơ trở thành “điểm đen” ô nhiễm là khó tránh khỏi.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Khu vực lò đốt xử lý rác thải

Theo tìm hiểu, bãi rác này nằm ở khu vực ngoài cánh đồng giáp với Cụm công nghiệp thị trấn Quán Lào, xã Định Liên, Định Long và cách UBND huyện Yên Định khoảng hơn 2km. Bãi rác được hình thành từ lâu và là nơi tập kết rác thải của người dân thị trấn Quán Lào và 3 xã lân cận. Năm 2018, Công ty CP Xây dựng Môi trường xanh sạch đẹp Thành Tâm đã đầu tư xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt với công suất 100 tấn/ngày đêm. Đến tháng 11 năm 2019, lò đốt rác đi vào vận hành. Từ năm 2020 đến năm 2022, huyện Yên Định mở rộng thu gom, tập kết rác thải của 12 xã về khu tập kết rác thải của thị trấn Quán Lào.

Như vậy, từ một bãi rác thiết kế phục vụ khu vực thị trấn Quán Lào, sau đó mở rộng tập kết rác thêm 12 xã nữa nên số lượng rác thải nhiều theo cấp số nhân, công suất vận hành của lò đốt rác trở nên quá tải.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Rác chưa xử lý kịp chất thành đống to, một phần phủ bạt, một phần để trống gặp mưa, nắng bốc mùi nồng nặc

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác thị trấn Quán Lào, UBND huyện Yên Định đã xây dựng phương án di dời bãi rác thị trấn Quán Lào về xã Yên Lạc. Ngày 21-12-2021, UBND huyện đã có công văn số 4184/UBND-TNMT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị cập nhật, bổ sung khu xử lý chất thải rắn (CTR) sinh hoạt tại xã Yên Lạc huyện Yên Định vào quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Khu xử lý CTR sinh hoạt này có diện tích 7,58ha đất nông nghiệp, thu gom, xử lý CTR cho 17 xã, thị trấn, khu cụm công nghiệp thị trấn Quán Lào và khu công nghiệp, cụm công nghiệp lân cận.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Lao động tự do vào khu vực bãi rác để bới rác, phân loại bán đồng nát.

Năm 2022, với đề xuất của Công ty CP Môi trường Yên Định Thanh Hóa xin đầu tư nhà máy xử lý CTR sinh hoạt tại xã Yên Lạc bằng công nghệ lò đốt BD-ANPHA công suất 100 tấn/ngày đêm, UBND huyện đã tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư nhà máy thu gom, xử lý CTR tại xã Yên Lạc của Công ty CP môi trường Yên Định Thanh Hóa để Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, công nghệ xử lý chất thải đáp ứng các quy chuẩn về môi trường để triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn Luật đấu thầu mới từ Trung ương nên thủ tục pháp lý đối với nhà đầu tư vẫn chưa được thực hiện.

Trong thời gian chờ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường của bãi rác, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định đã có văn bản làm việc với đại diện lãnh đạo công ty và tham mưu UBND huyện chỉ đạo công ty sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do chưa xử lý rác thải kịp thời, còn tồn đọng khối lượng rác thải lớn.

Bãi tập kết, xử lý rác thải tại thị trấn Quán Lào quá tải

Trước mắt là phun khử khuẩn, chỉ đạo các đơn vị thu gom, vận chuyển rác bằng xe chuyên dụng… Công ty đã cam kết sớm đấu mối với Công ty Điện lực Yên Định khắc phục đường dây tải điện đáp ứng nhu cầu vận hành các dây chuyền phục vụ xử lý rác thải tại lò đốt; phối hợp với đơn vị chức năng lấy mẫu phân tích chất lượng khí thải lò đốt để có cơ sở đánh giá chất lượng khí thải đầu ra của lò đốt, bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường và cam kết sẽ khắc phục xong lượng rác thải còn tồn đọng tại bãi rác trước ngày 20-8-2023.

Việc đầu tư khu xử lý CTR tập trung với công nghệ tiên tiến, hiện đại, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về môi trường là rất cần thiết và cấp bách hiện nay để giải quyết tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường tại các khu xử lý rác. Người dân thị trấn Quán Lào và các xã lân cận rất mong UBND huyện tăng cường giám sát hơn nữa quá trình khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường bãi rác và xử lý rác thải của Công ty CPXD xanh sạch đẹp Thành Tâm. Đồng thời có ý kiến để tỉnh sớm quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vào đầu tư, để sớm di dời bãi tập kết rác thải hiện nay của thị trấn đến nơi mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị, phù hợp với quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]