(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện Quảng Xương đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, góp phần ngăn chặn kịp thời những vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Quảng Xương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạm

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ huyện Quảng Xương đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, góp phần ngăn chặn kịp thời những vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.

Quảng Xương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa sai phạmCán bộ UBKT Huyện ủy Quảng Xương rà soát hồ sơ đảng viên vi phạm.

Thời gian qua, Ðảng bộ thị trấn Tân Phong luôn chú trọng công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Ðảng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Lê Hữu Mai cho biết: Với 34 chi bộ và gần 1.190 đảng viên, Đảng ủy thị trấn đã tổ chức thực hiện công tác KTGS thường xuyên theo đúng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch năm. Trong đó, nội dung tập trung vào kiểm tra theo điều lệ Đảng; tiến hành KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận xã hội quan tâm. Cùng với việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch KTGS hằng năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy thị trấn đã phân công từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ thực hiện công tác KTGS thường xuyên các chi bộ và đảng viên. Hằng tháng, thông qua sinh hoạt chi bộ và các hoạt động khác, cấp ủy các cấp trên địa bàn thị trấn tích cực tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đến từng cán bộ, đảng viên. Từ đó phát huy tác dụng trong phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vi phạm, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật của các tổ chức đảng và đảng viên.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, UBKT các cấp huyện Quảng Xương đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương; nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ đạt hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Cùng với đó, UBKT cũng tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, tổ chức đảng; trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBKT từ huyện đến cơ sở; tiến hành xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS của cấp ủy, UBKT của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, giai đoạn 2022-2025”. Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức đảng và đảng viên. Nội dung KTGS tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như quản lý ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ...

Từ đầu năm 2023 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 32 tổ chức đảng; giám sát 23 tổ chức đảng; UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 31 đảng viên; thi hành kỷ luật 43 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Đồng chí Phạm Đình Nguyệt, Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Xương, cho biết: Để nâng cao công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Quảng Xương tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Đồng thời, thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức KTGS từ huyện đến cơ sở đảm bảo số lượng, chất lượng. Tổ chức thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ làm công tác KTGS thực sự có năng lực, gương mẫu, có bản lĩnh và tâm huyết. Cùng với đó, tập trung KTGS tổ chức đảng cấp dưới, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường công tác KTGS các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, còn nhiều hạn chế, yếu kém gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]