(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ huyện Hậu Lộc hiện có gần 9.000 đảng viên thuộc 48 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 315 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Những năm qua, các chi bộ ngày càng phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động là hạt nhân chính trị của cơ sở, là cầu nối triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khối phố ở Hậu Lộc

Đảng bộ huyện Hậu Lộc hiện có gần 9.000 đảng viên thuộc 48 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 315 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Những năm qua, các chi bộ ngày càng phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động là hạt nhân chính trị của cơ sở, là cầu nối triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khối phố ở Hậu Lộc

Mô hình nuôi tôm cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Tô Văn Thứ, thôn Đông Thành, xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn Đông Thành, xã Đa Lộc đầu tháng 11-2022 trở nên sôi nổi hơn khi đảng viên trong chi bộ thảo luận, kiến nghị cấp trên giải quyết các vấn đề mà Nhân dân quan tâm như: thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu... Phát huy vai trò lãnh đạo của chi ủy, tinh thần sinh hoạt dân chủ, đoàn kết của đảng viên, chi bộ đã nhanh chóng đề ra các giải pháp thực hiện với sự thống nhất cao. Ông Trần Xuân Minh, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Đông Thành, cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của đảng ủy xã và tình hình thực tế của địa phương, chi bộ lựa chọn các vấn đề trọng tâm, sát với thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn các giải pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Vì vậy, các kỳ sinh hoạt của chi bộ trở nên hấp dẫn hơn, không còn hình thức, đơn điệu; đồng thời, phát huy tốt vai trò lãnh đạo các đoàn thể, Nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. 2 năm (2021-2022), Nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng, hiến gần 10.000m2 đất để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn... Chi bộ không có đảng viên yếu kém, vi phạm Điều lệ Đảng, nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 51 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,8%. Đông Thành phấn đấu năm 2023 đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hậu Lộc, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ thôn, khu phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc đã phân công các đồng chí phụ trách cụm; các đồng chí huyện ủy viên, các ban, phòng, ngành, đoàn thể của huyện phụ trách các xã, thị trấn và tham dự sinh hoạt với các chi bộ ở cơ sở nơi được phân công phụ trách. Phân công đảng ủy viên phụ trách các chi bộ ổn định theo nhiệm kỳ, đảm bảo thông tin hai chiều và giải quyết những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở kịp thời, không để xảy ra bức xúc, bị động, bất ngờ. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, gắn việc đánh giá, xếp loại TCCSĐ, đảng viên hàng năm với việc thực hiện nội dung sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, khối phố. Chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ vào ngày 3 - 5 hằng tháng. Nội dung, các bước sinh hoạt chi bộ được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung ương, với trên 85% đảng viên tham gia đầy đủ các kỳ sinh hoạt theo thời gian quy định. Bên cạnh nội dung sinh hoạt định kỳ, hằng năm các chi bộ đều xây dựng chuyên đề để triển khai, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đảng viên trong chi bộ.

Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chất lượng sinh hoạt, vai trò của chi bộ thôn, khu phố ngày càng nâng cao. Các chi bộ đã phát huy được vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khu dân cư. Kinh tế của huyện ổn định và có bước phát triển. Năm 2022, Hậu Lộc có 26/27 chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 15,6%, tăng 3,1% cùng kỳ. Bên cạnh đó, huyện đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quan tâm hỗ trợ, đầu tư để các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo kế hoạch. Công tác phát triển Đảng được chú trọng, toàn đảng bộ đã kết nạp 152 quần chúng vào Đảng, đạt 101,3% kế hoạch...

Theo đồng chí Phạm Thị Hường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc, để tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ thôn, khu phố, các tổ chức đảng thôn, khu phố cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đường lối đổi mới, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, có cơ cấu phù hợp, có sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ cán bộ. Nâng cao chất lượng hoạt động của cấp ủy các cấp và hệ thống chính trị, xây dựng TCCSĐ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, góp phần thực hiện thành công chương trình trọng tâm “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]