(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua Đảng bộ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có nội dung phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở. Qua đó, đội ngũ cấp ủy viên các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, góp phần phát huy vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Nhìn từ vai trò cấp ủy

Thời gian qua Đảng bộ các cấp trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có nội dung phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở. Qua đó, đội ngũ cấp ủy viên các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, góp phần phát huy vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Nhìn từ vai trò cấp ủy

Đảng ủy xã Xuân Khang (Như Thanh) họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở đẩy mạnh thực hiện các giải pháp về xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của chi bộ khối nông thôn. Để thực hiện tốt mục tiêu này, Đảng bộ huyện Như Thanh đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm của đảng ủy cấp trên, trực tiếp là đảng ủy xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của các chi bộ cơ sở. Cùng với đó, quan tâm việc phân công các đồng chí cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư nhằm góp phần giúp chi bộ nâng cao chất lượng, hình thức sinh hoạt. Trong tham dự tại các cuộc họp, căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, các đồng chí cấp ủy viên sẽ gợi mở các vấn đề để đảng viên cùng thảo luận; gợi mở một số ý kiến để chi bộ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới...; đồng thời nắm bắt, tiếp thu và giải đáp một số ý kiến được cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm như chế độ, chính sách, việc tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Thôn Thanh Trung, xã Thanh Kỳ (Như Thanh) có 207 hộ và 850 nhân khẩu, với 3 dân tộc là Kinh, Thái, Mường cùng chung sống, chi bộ thôn có 21 đảng viên. Là thôn có xuất phát điểm thấp, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn, giai đoạn đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức chưa đầy đủ mục đích, ý nghĩa của chương trình và coi đó là việc của các cấp ủy, chính quyền. Nắm bắt được những khó khăn mà cấp ủy cơ sở gặp phải, tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cao Văn Lương trực tiếp chỉ đạo chi bộ thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Ngoài ra còn tham dự các buổi họp thôn để cùng cán bộ, đảng viên và Nhân dân bàn bạc phương án triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, đề ra mức đóng góp phù hợp cũng như tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Từ sự chỉ đạo tâm huyết, trách nhiệm của đồng chí Bí thư Chi bộ, sự đồng thuận của Nhân dân, thôn Thanh Trung đã đầu tư xây dựng cứng hóa 4,6 km đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng sân khu văn hóa, sân thể thao thôn đảm bảo theo quy định... Đến nay, thôn Thanh Trung đã hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM.

Còn tại Đảng bộ xã Thăng Long (Nông Cống), nhiều năm qua Đảng ủy xã luôn duy trì việc phân công các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách và dự sinh hoạt cùng với từng chi bộ. Theo Bí thư Chi bộ thôn Tân Giao Nguyễn Thị Hồng: Khi có các đồng chí đảng ủy viên về sinh hoạt, công tác điều hành hoạt động của chi bộ trơn tru hơn rất nhiều. Chi bộ đã chủ động hơn trong cập nhật thông tin thời sự, tình hình của địa phương, của tỉnh... trong mỗi buổi sinh hoạt. Các nội dung sinh hoạt được đưa ra thảo luận bám sát với các nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Nghiệp vụ về công tác Đảng cũng được đảng ủy viên hướng dẫn sát sao, đảm bảo thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc của chi bộ cũng được hướng dẫn hoặc đề đạt giải quyết, khắc phục nhanh chóng hơn.

Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nông Cống Lê Ngọc Thắng cho biết: Toàn huyện hiện có 10.632 đảng viên, sinh hoạt tại 58 tổ chức cơ sở Đảng. Bám sát Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, đảng ủy các địa phương trong huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt.

Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, đảng ủy các xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với các chi bộ. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, hàng tháng các đồng chí sẽ cùng với cấp ủy chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt, trọng tâm là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Với sự chỉ đạo sát sao của các đảng ủy xã, thị trấn, tất cả các chi bộ đều nghiêm túc tổ chức sinh hoạt định kỳ.

Theo đánh giá, việc phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố hằng tháng đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ và thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác Đảng, góp phần nâng cao vai trò của cấp ủy, chi ủy. Khâu chuẩn bị các nội dung buổi sinh hoạt chu đáo và chặt chẽ hơn, đánh giá một cách khách quan và đầy đủ các hoạt động của chi bộ tháng vừa qua, những việc làm được và chưa được để rút kinh nghiệm và bổ sung tháng tới. Ngoài ra, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thông báo và chuyển tải đến tận người dân một cách đầy đủ và kịp thời hơn. Mặt khác, cấp ủy viên về dự sinh hoạt với chi bộ nông thôn có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn, tổ dân phố; góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn... Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ bước đầu được nâng lên rõ rệt.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, đồng thời gắn sinh hoạt chi bộ với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian tới các đảng bộ, cấp ủy các địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đề cao vai trò, trách nhiệm của đảng ủy cấp trên, trực tiếp là đảng ủy cấp xã, thị trấn phải thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của các chi bộ cơ sở...

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]