(Baothanhhoa.vn) - Nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng (TCĐ), ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc chú trọng kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạm

Nhằm từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng (TCĐ), ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng bộ huyện Ngọc Lặc đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Đảng bộ huyện Ngọc Lặc chú trọng kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa vi phạmThực hiện tốt công tác KTGS, hệ thống đường giao thông thôn Minh Tiến, xã Ngọc Sơn được đầu tư xây dựng khang trang, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, vì vậy, ngay từ đầu năm, cấp ủy, TCĐ, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình KTGS, thanh tra theo hướng đồng bộ, thống nhất nội dung, chương trình và phân công rõ trách nhiệm từng tổ chức, đơn vị đối với từng nội dung cụ thể. Trong đó, tập trung KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; những điều đảng viên không được làm; về thi hành Điều lệ Đảng gắn với công tác rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý... Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng quán triệt, triển khai nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo đúng quy định Điều lệ Đảng và hướng dẫn của UBKT cấp trên.

Theo báo cáo của UBKT Huyện ủy Ngọc Lặc, trong năm 2023, UBKT từ huyện đến cơ sở đã tiến hành kiểm tra 11 TCĐ, 94 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào các nội dung: Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất; thực hiện chính sách dân số; thực hiện quy chế làm việc; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... Qua kiểm tra, kết luận 87 đảng viên vi phạm; 63 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; đã thi hành kỷ luật 63 đảng viên.

Điển hình là qua công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ đối với Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ, Bùi Văn Hải, UBKT huyện Ngọc Lặc đã chỉ rõ: Với chức trách nhiệm vụ được giao là Phó Chủ tịch UBND xã, đồng chí Hải đã không nghiên cứu kỹ Văn bản số 2013/UBND-TNMT, ngày 10/11/2020 của UBND huyện Ngọc Lặc; Nghị định số 62/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 35/2015/NĐ-CP, ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; Luật Đất đai năm 2013. Trực tiếp tham mưu, soạn thảo ban hành công văn đồng ý cho công dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, khi chưa có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng được UBND huyện Ngọc Lặc phê duyệt. Những khuyết điểm của đồng chí Hải đã vi phạm vào Điều 10 Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Những khuyết điểm, vi phạm nêu trên đã gây dư luận xấu trong Nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và TCĐ trong công tác lãnh đạo, điều hành về công tác quản lý đất đai tại địa phương. Áp dụng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 42 Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật TCĐ, đảng viên vi phạm; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, ngày 28/8/2023, UBKT Huyện ủy quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ, đảng viên chi bộ Thành Công, Đảng ủy xã Kiên Thọ, bằng hình thức khiển trách.

Cũng thông qua công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, kỷ luật của đảng, cấp ủy, TCĐ các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Lặc đã kiểm tra 96 TCĐ, 26 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra 29 cấp ủy, TCĐ trong việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Kết quả kiểm tra cho thấy, các TCĐ đều thực hiện tốt nhiệm vụ, không có TCĐ vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, những thiếu sót, khuyết điểm đều được nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã tổ chức giám sát 109 TCĐ. Việc giám sát cấp ủy, TCĐ đã gắn với giám sát người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Qua giám sát cho thấy, các TCĐ, đảng viên đều thực hiện tốt các nội dung được KTGS, chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, không có TCĐ vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật.

Đồng chí Lê Bá Ngà, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Ngọc Lặc, cho biết: Thông qua công tác KTGS đã đánh giá được những ưu điểm, phát hiện được những hạn chế, khuyết điểm; nhắc nhở kịp thời các TCĐ, cán bộ, đảng viên. Việc kiểm tra, xử lý kỷ luật TCĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình; các kết luận kiểm tra, quyết định kỷ luật đảng viên vi phạm đảm bảo công minh, khách quan, đúng nguyên tắc... từ đó đã phát huy tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác KTGS, thời gian tới, Huyện ủy Ngọc Lặc tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, TCĐ; phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật của Đảng; tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, các văn bản của Đảng, của cấp ủy, UBKT cấp trên về KTGS và kỷ luật Đảng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tăng cường KTGS việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao... nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]