(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, trong năm 2023 Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Dấu ấn một năm hoạt động

Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, trong năm 2023 Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Dấu ấn một năm hoạt độngĐoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch của đoàn để đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội. Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và các cơ quan hữu quan trên địa bàn tỉnh đối với 20 dự án luật thuộc chương trình được Quốc hội thảo luận. Trên cơ sở các ý kiến tham gia đóng góp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp kịp thời báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo để tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện các dự án luật.

Ngoài việc chủ động nghiên cứu các dự án luật và thực hiện cơ chế tư vấn của các tổ chức, chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt đối với các dự án luật chuyên ngành, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức nhiều hình thức phong phú khác như: Lựa chọn những vấn đề lớn của các dự án luật còn nhiều ý kiến khác nhau hoặc các dự án luật mang tính chất chuyên ngành để xin ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổ chức khảo sát thực tế, kết hợp lấy ý kiến cử tri góp ý vào các dự án luật thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri... Qua đó, đã thu thập được các ý kiến góp ý, phản biện chuyên sâu, chất lượng chuyên môn cao.

Cùng với đó, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH trong năm 2023 tiếp tục được đổi mới, kết hợp giữa xem xét báo cáo với khảo sát, kiểm tra thực tế, đảm bảo đúng trọng tâm, thực chất và đi sâu vào những vấn đề đang được cử tri quan tâm. Qua giám sát đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, từ đó chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm và đưa ra các giải pháp kiến nghị xác đáng.

Hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được Đoàn ĐBQH tỉnh quan tâm, thực hiện thường xuyên, nhằm gắn bó chặt chẽ với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tổng hợp ý kiến của cử tri phản ánh đến các kỳ họp, đôn đốc việc giải quyết của cơ quan có thẩm quyền. Trong năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức 34 buổi tiếp xúc trực tiếp tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với trên 7.100 cử tri tham gia. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh còn tổ chức 9 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề với các nội dung về dự án Luật Đất đai, Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân; chuyên đề về các vấn đề liên quan tới quyền lợi của người lao động... Ngoài ra, trước các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các buổi làm việc với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành trong khối nội chính để các ĐBQH nắm bắt một cách tổng quát tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xét xử, thực hành quyền công tố, thi hành án trên địa bàn tỉnh, những đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Tại các kỳ họp Quốc hội, với sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu đã dành toàn bộ thời gian cho hoạt động Quốc hội, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Trong đó, nhiều ĐBQH tích cực nghiên cứu tài liệu, đã có nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm tại nghị trường. Theo đó, tại kỳ họp bất thường lần thứ 2 và thứ 3 của Quốc hội, các ĐBQH đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm cùng Quốc hội xem xét, thông qua 1 luật, 3 nghị quyết quan trọng; xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền một cách thận trọng, chặt chẽ, với sự đồng thuận, thống nhất cao trên cơ sở tuân thủ đúng các nguyên tắc, quy định của Đảng và Nhà nước.

Tại kỳ họp thứ 5 và thứ 6 của Quốc hội, các ĐBQH đã tham gia ý kiến một cách toàn diện, đầy đủ và trách nhiệm đối với các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước như: Tham gia thảo luận các báo cáo, tờ trình của Chính phủ về đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025...

Tại các kỳ họp của Quốc hội, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề xuất các nhóm vấn đề chất vấn đối với 5 bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tập trung vào các vấn đề cử tri và Nhân dân quan tâm. Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, các ĐBQH đã nghiên cứu kỹ tài liệu, bám sát thực tiễn và lĩnh vực được chất vấn, đặt các câu hỏi và tranh luận các vấn đề cử tri quan tâm. Tại các phiên chất vấn, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 9 lượt ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn và tranh luận về 8 nhóm vấn đề được cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, ngoài thời gian họp tại các phiên họp toàn thể trên hội trường, các phiên thảo luận tổ, với trách nhiệm là thành viên, nhiều ĐBQH đã tích cực tham gia các cuộc họp do Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tổ chức. Nhiều đại biểu làm việc cả ngoài giờ hành chính để tham gia các hoạt động thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, nghị quyết thuộc lĩnh vực được giao phụ trách.

Những hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong năm 2023 đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trên nhiều lĩnh vực, thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, giữa Quốc hội và cử tri, xứng đáng với niềm tin của cử tri trong tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]