(Baothanhhoa.vn) - Bình Sơn là xã vùng khó của huyện Triệu Sơn, có 700 hộ, 3.200 nhân khẩu, với 3 dân tộc anh em Kinh, Mường, Thái cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Mường, Thái chiếm 60%. Những năm qua, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, gắn với xây dựng làng văn hóa.

Xã Bình Sơn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số

Bình Sơn là xã vùng khó của huyện Triệu Sơn, có 700 hộ, 3.200 nhân khẩu, với 3 dân tộc anh em Kinh, Mường, Thái cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Mường, Thái chiếm 60%. Những năm qua, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, gắn với xây dựng làng văn hóa.

Xã Bình Sơn bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu sốPhụ nữ dân tộc Thái, xã Bình Sơn trong trang phục truyền thống.

Ông Bùi Văn Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, cho biết: Xác định công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ quan trọng, cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Bình Sơn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc theo Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, như: khôi phục các loại hình dân ca, dân vũ, trò chơi, trò diễn truyền thống của dân tộc Mường, Thái... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từng bước “thấm” vào mỗi người dân nơi đây. Nhiều trò chơi, trò diễn dân gian vẫn được người dân trong xã gìn giữ và phát huy, như: hát xường, đánh mẳng, nhảy sạp, khua luống, ném còn, đánh cồng chiêng, bắn nỏ, kéo co... và trở thành sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào. Cùng với đó, hiện 5 thôn trong xã đều thành lập các đội văn nghệ, thể dục - thể thao.

Cùng với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, xã Bình Sơn đẩy mạnh phong trào xây dựng làng văn hóa, cơ quan văn hóa, gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” nhằm tạo động lực tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, 7/7 thôn, đơn vị trường học được công nhận thôn văn hóa, cơ quan văn hóa cấp huyện, 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Hầu hết các thôn đều có quy ước, hương ước về thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư; việc hiếu, hỷ được người dân thực hiện theo nếp sống văn hóa mới; xã không có tai tệ nạn xã hội.

Bài và ảnh: Vũ Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]