(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Có kiểm tra mới huy động tinh thần tích cực và lực lượng to tát của Nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện Vĩnh Lộc đã quyết tâm thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Vĩnh Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát để xây dựng tổ chức đảng vững mạnh

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Có kiểm tra mới huy động tinh thần tích cực và lực lượng to tát của Nhân dân, mới biết rõ năng lực và khuyết điểm của cán bộ, mới sửa chữa và giúp đỡ kịp thời”. Thấm nhuần tư tưởng của Người, kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện Vĩnh Lộc đã quyết tâm thực hiện toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Vĩnh Lộc tăng cường kiểm tra, giám sát để xây dựng tổ chức đảng vững mạnhThực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, Đảng bộ xã Vĩnh Tiến đã tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong xây dựng hạ tầng nông thôn.

Đảng bộ xã Vĩnh Tiến có 10 chi bộ trực thuộc với 312 đảng viên; trong đó có 6 chi bộ nông thôn và 4 chi bộ cơ quan, đơn vị. Xác định, làm tốt công tác KTGS, kỷ luật Đảng sẽ góp phần bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ và giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, cũng như phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, Đảng ủy đã nghiêm túc triển khai, thực hiện đồng bộ, thống nhất Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận diện sâu sắc, đầy đủ hơn các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Bên cạnh tự phê bình và phê bình, đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã Vĩnh Tiến còn thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với tinh thần, trách nhiệm nêu gương “nói đi đôi với làm”. Đó cũng là lý do vì sao những năm gần đây số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên của Đảng bộ xã Vĩnh Tiến vi phạm kỷ luật ít. Từ kết quả KTGS, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã xử lý kỷ luật 1 đảng viên với hình thức khiển trách do vi phạm chính sách dân số; ban hành nghị quyết đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc xóa tên 1 đảng viên vi phạm khuyết điểm. Từ việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác KTGS đã góp phần xây dựng Đảng bộ xã Vĩnh Tiến thật sự trong sạch, vững mạnh. Minh chứng nhiều năm liền, Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tương tự, công tác KTGS, kỷ luật Đảng cũng được Đảng bộ xã Minh Tân tăng cường, có chất lượng, hiệu lực, hiệu quả. Cụ thể hóa các kết luận, quy định của cấp trên về KTGS và kỷ luật Đảng, UBKT Đảng ủy xã đã tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng chương trình KTGS toàn khóa và hàng năm, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Bám sát chương trình, kế hoạch, trong nửa nhiệm kỳ qua Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã tiến hành KTGS 4 cuộc về việc thực hiện một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác lãnh đạo triển khai Nghị quyết của Đảng ủy xã về mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng thôn kiểu mẫu; việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ năm 2022 tại các chi bộ khối nông thôn. Quá trình KTGS đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của từng chi bộ và đảng viên, đồng thời yêu cầu xây dựng kế hoạch khắc phục. Sau KTGS đã có tác động chuyển biến rõ nét của tổ chức, cá nhân trong thực hiện Điều lệ và các quy định của Đảng.

Với kim chỉ nam của công tác KTGS là “kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã chủ động xây dựng, ban hành chương trình KTGS. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp xây dựng, ban hành chương trình KTGS, gắn với tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch. Trọng tâm là việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương và cấp ủy; quá trình khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm của tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc thực hiện quy chế làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường KTGS một số lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về “Công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2030; Kết luận số 1265-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của các đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Bám sát nhiệm vụ công tác KTGS, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc và cấp ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 128 lượt tổ chức đảng và 1.425 lượt đảng viên; giám sát 110 lượt tổ chức đảng và 1.641 đảng viên. Nội dung KTGS tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng ở các tổ chức đảng và đảng viên; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm... Qua KTGS, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 tổ chức đảng và 43 đảng viên; cảnh cáo 14 đảng viên; cách chức 1 đảng viên và khai trừ ra khỏi Đảng 7 đảng viên.

Từ việc tăng cường công tác KTGS, kỷ luật Đảng, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc không chỉ góp phần ngăn ngừa những sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên, mà còn đảm bảo sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]