(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-1, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đã khai trương Khu trưng bày trải nghiệm Tết xưa phục vụ Nhân dân dịp Tết Quý Mão 2023. Đây cũng chính là điểm đến hấp dẫn giúp nhiều người dân được ôn lại những kỷ niệm của một thời “bao cấp” khó khăn.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnh

Ngày 16-1, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đã khai trương Khu trưng bày trải nghiệm Tết xưa phục vụ Nhân dân dịp Tết Quý Mão 2023. Đây cũng chính là điểm đến hấp dẫn giúp nhiều người dân được ôn lại những kỷ niệm của một thời “bao cấp” khó khăn.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhTái hiện không khí chuẩn bị cho đêm giao thừa tại phòng khách trong Khu trưng bày trải nghiệm Tết xưa.

Không gian trưng bày trải nghiệm Tết xưa được Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa sưu tầm, xây dựng để phục vụ Nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay với 3 khu vực chính bao gồm phòng khách, gian bếp và cửa hàng mậu dịch.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhHình ảnh những ngày Tết xưa được tái hiện đem đến nhiều kỷ niệm đáng nhớ về một thời bao cấp.

Trong đó, phòng khách được tái hiện với bộ bàn ghế, tủ ly, kèm theo đó là những vật dụng gia đình từ thời bao cấp. Điểm nhấn tại khu vực phòng khách chính là việc trang trí đúng với không khí Tết xưa với cành đào được cắm vào lộc bình, mứt Tết, chai rượu chanh, bánh pháo, chiếc ti vi đen trắng, đài cassette…

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhNhững hiện vật vốn được xem là xa xỉ của thời bao cấp trong chiếc tủ ly.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhMứt tết, rượu chanh, pháo... cùng nhiều hiện vật của Tết xưa được tái hiện.

Một không gian của căn bếp xưa cũng được tái hiện với gác-măng-giê, bếp dầu, bếp điện may-xo, bếp than tổ ong, bếp củi, những chiếc nồi nhôm đen nhánh màu bồ hóng…

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhHình ảnh gian bếp xưa với điểm nhấn là chiếc gác-măng-giê.

Không gian cửa hàng mậu dịch tái hiện lại khá đầy đủ các loại hàng hóa, vật dụng, trong đó có nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán như mứt Tết, pháo, rượu chanh, bánh chưng, giò lụa, tranh cá chép, thuốc lá, mật mía…

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhCửa hàng mậu dịch xưa với nhiều mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Những thứ hàng hóa đã gắn bó với nhiều thế hệ người Việt, nhất là những người đã từng trải qua năm tháng khó khăn của thời bao cấp. Đến với không gian của cửa hàng mậu dịch sẽ giúp người dân, du khách được hồi tưởng lại những kỷ niệm Tết xưa.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnh

Ngoài ra, Khu trưng bày trải nghiệm Tết xưa còn có khu vực trò chơi dân gian như đi cầu Kiều, xích đu, chơi ô ăn quan; giới thiệu các hiện vật như cối giã gạo, cối xay bằng đá… cùng nhiều hiện vật khác.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhGóc khai bút đầu xuân.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhKhông gian đậm hương vị, màu sắc Tết xưa được tái hiện đầy đủ.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnhKhu vực trò chơi dân gian.

Được biết, các hiện vật được trưng bày, giới thiệu tại Khu trưng bày trải nghiệm Tết xưa đều do Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa sưu tầm, được người dân trong tỉnh hiến, tặng.

Trải nghiệm Tết xưa tại Bảo tàng tỉnh

Theo kế hoạch, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa sẽ mở cửa đón người dân và du khách tới tham quan, tìm hiểu từ nay cho tới hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ được tìm hiểu những hương vị Tết xưa, những hình ảnh mà các bậc ông bà, cha mẹ đã từng trải qua.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]