(Baothanhhoa.vn) - Thanh Tân là xã khó khăn của huyện Như Thanh, người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người dân tộc Thái (dân tộc Thái đen) chiếm khoảng 78% dân số. Vì vậy, văn hóa của đồng bào dân tộc Thái chi phối mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Thanh Tân gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Thái

Thanh Tân là xã khó khăn của huyện Như Thanh, người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó người dân tộc Thái (dân tộc Thái đen) chiếm khoảng 78% dân số. Vì vậy, văn hóa của đồng bào dân tộc Thái chi phối mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Thanh Tân gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc TháiPhụ nữ Thái xã Thanh Tân trong trang phục truyền thống.

Nhận thức được điều này trong những năm qua xã Thanh Tân luôn quan tâm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Qua tìm hiểu thực tế được biết, người Thái đen ở xã Thanh Tân còn lưu giữ được nhiều tập quán sinh hoạt đặc trưng, từ nếp nhà, đến nếp sống. Tiếng Thái được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày. Trang phục truyền thống được người dân sử dụng trong các dịp lễ, tết.

Hiện nay 13 thôn của xã có đồng bào dân tộc Thái sinh sống và đã thành lập được đội văn nghệ. Các đội văn nghệ ngoài việc luyện tập biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cho thôn, xã và huyện nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, còn trao truyền cho thế hệ trẻ những làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào.

Bên cạnh đó, người Thái ở xã Thanh Tân còn gìn giữ và phát huy nghề dệt thổ cẩm. Hiện những người trẻ tuổi trên địa bàn xã biết dệt thổ cẩm ngày càng nhiều. Để duy trì và phát triển nghề dệt, năm 2023 xã đã phối hợp với đơn vị chức năng mở lớp dạy nghề dệt, với 60 học viên tham gia. Nhiều hộ dân trên địa bàn đã mua khung dệt vừa giúp giữ gìn nghề truyền thống, vừa sản xuất hàng hóa.

Đạt được kết quả trên là do xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quảng bá những giá trị tốt đẹp, đặc sắc của văn hóa truyền thống dân tộc Thái. Chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Hỗ trợ kinh phí cho các thôn sửa chữa nhà văn hóa thôn, mua sắm trang thiết bị để Nhân dân có nơi sinh hoạt văn hóa - thể thao.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tân Trần Thanh Kiên cho biết: Dù cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn xã còn khó khăn, nhưng người dân luôn nêu cao ý thức giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Để văn hóa truyền thống của đồng bào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thời gian tới xã tiếp tục hỗ trợ cải tạo nhà văn hóa và mua sắm nhạc cụ, trang phục dân tộc, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ để tôn vinh bản sắc văn hóa đồng bào dân tộc Thái. Nhất là quan tâm đến đời sống của các nghệ nhân để họ có thêm động lực truyền đạt những giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]