(Baothanhhoa.vn) - Theo kế hoạch, trong 2 ngày 28-2 và 1-3, huyện Quan Sơn sẽ tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống - Lễ hội Mường Xia kết hợp tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2023 với quy mô cấp huyện.

Công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Xia dịp Xuân Quý Mão 2023

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 28-2 và 1-3, huyện Quan Sơn sẽ tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống - Lễ hội Mường Xia kết hợp tổ chức Lễ hội Mường Xia năm 2023 với quy mô cấp huyện.

Công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Xia dịp Xuân Quý Mão 2023

Lễ hội Mường Xia được tổ chức với quy mô cấp huyện. (Ảnh: Văn Thơ)

Lễ hội sẽ được bắt đầu bằng chương trình nghệ thuật sân khấu hóa tái hiện hình ảnh anh hùng Tư Mã Hai Đào, chuyện tình Pha Dua. Đây là một trong những nội dung đặc sắc, mang đậm nét văn hóa, lịch sử của lễ hội Mường Xia.

Sau phần công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là phần lễ trang trọng với các nội dung như: nghi thức rước hòn đá vía và dâng hương tại đền thờ Tư Mã Hai Đào theo nghi thức truyền thống...

Công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Xia dịp Xuân Quý Mão 2023

Lễ hội Mường Xia có nhiều chương trình, nội dung đặc sắc (Ảnh tư liệu: Văn Thơ).

Phần hội của Lễ hội Mường Xia 2023 có các hoạt động như: Hội thi văn nghệ cấp huyện với sự tham gia của các xã, thị trấn; trưng bày các gian hàng giới thiệu tư liệu, hình ảnh văn hóa, danh lam thắng cảnh; sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP; các món ăn truyền thống tiêu biểu của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quan Sơn; Giải Bóng chuyền nam cấp huyện; các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, tung còn, kéo co, các trò chơi dân gian chơi đu, tó lẹ…

Công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Mường Xia dịp Xuân Quý Mão 2023

Giải bóng chuyền nam huyện Quan Sơn sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Mường Xia 2023 (Ảnh tư liệu: Văn Thơ).

Đây là sự kiện văn hóa, TDTT quan trọng của huyện Quan Sơn nhằm quảng bá và tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội truyền thống - Lễ hội Mường Xia”. Qua đó tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và Nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Mường Xia nói riêng, di sản văn hóa truyền thống dân tộc nói chung.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]