(Baothanhhoa.vn) - Trung Quốc tăng khai thác công nghệ AI và 5G để thúc đẩy phát triển; Ai Cập trục vớt thành công tàu hàng mắc cạn tại kênh đào Suez; Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí thành lập “Quỹ Thanh niên tương lai”; Pháp tiếp tục đối mặt đình công quy mô lớn phản đối cải cách lương hưu... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 6/3.

Tin vắn thế giới sáng 6/3

Trung Quốc tăng khai thác công nghệ AI và 5G để thúc đẩy phát triển; Ai Cập trục vớt thành công tàu hàng mắc cạn tại kênh đào Suez; Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí thành lập “Quỹ Thanh niên tương lai”; Pháp tiếp tục đối mặt đình công quy mô lớn phản đối cải cách lương hưu... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 6/3.

* Ngày 5/3, phát biểu với các phóng viên bên lề Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn Trung Quốc (Chính Hiệp toàn quốc) và Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Nhân Đại - tức Quốc hội Trung Quốc) khóa XIV, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Vương Chí Cương cho biết nước này sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hiệu quả hơn để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Tin vắn thế giới sáng 6/3Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Trung Quốc Vương Chí Cương phát biểu trước báo giới. Ảnh: THX

Theo ông Vương Chí Cương, ảnh hưởng của AI không chỉ thể hiện trong lĩnh vực công nghệ mà còn trong các lĩnh vực khác. Ông hy vọng việc kết hợp nghiên cứu khoa học, công nghệ, các hoàn cảnh ứng dụng và hiểu những nhu cầu của người dùng sẽ giúp AI có thể tham gia đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội và công nghệ-khoa học. Ông Vương Chí Cương khuyến khích các trường đại học, viện giáo dục và các tập đoàn cùng tham gia nghiên cứu về AI, chuyển đổi để thúc đẩy tiến bộ, đóng góp của Trung Quốc cho cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Kim Tráng Long cho biết nước này sẽ xây dựng 2,9 triệu trạm phát sóng 5G trước cuối năm 2023. Đồng thời, Trung Quốc sẽ bổ sung khoảng 600.000 trạm phát sóng và mở rộng dịch vụ 5G ở các vùng nông thôn và các khu công nghiệp. Hiện, Trung Quốc có hơn 2,34 triệu trạm phát sóng 5G, số người sử dụng điện thoại 5G cũng vượt 575 triệu người.

* Người phát ngôn kênh đào Suez (SCA) George Safwat ngày 5/3 cho biết, Ai Cập thông báo đã trục vớt một tàu hàng bị mắc cạn tại kênh này 2 giờ. Cụ thể, 4 tàu kéo của cơ quan này đã trục vớt thành công tàu hàng MSC-ISTANBUL, bị mắc cạn khi đi qua kênh từ phía Nam lên phía Bắc. Ông Rabie khẳng định SCA có kinh nghiệm cứu hộ cũng như năng lực kỹ thuật và hàng hải để xử lý chuyên nghiệp các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Tin vắn thế giới sáng 6/3Một con tàu đi qua kênh đào Suez. Ảnh: Egypttoday

Kênh Suez đã chứng kiến nhiều sự cố tương tự, nổi tiếng nhất là vụ tàu hàng cỡ lớn Ever Given mắc cạn trong 6 ngày hồi tháng 3/2021 làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Kết nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, kênh Suez chính thức mở cửa cho hàng hải quốc tế năm 1869, và trở thành một tuyến giao thông huyết mạch cho thương mại toàn cầu trên biển vì cho phép tàu bè qua lại giữa châu Âu và Nam Á mà không cần đi qua châu Phi.

* Truyền thông Hàn Quốc dẫn các nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất thành lập một "Quỹ Thanh niên tương lai" để tài trợ học bổng cho sinh viên như một phần của thỏa thuận giải quyết vấn đề bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Tin vắn thế giới sáng 6/3

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại một cuộc gặp. Ảnh: Yonhap

Quỹ do Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đứng ra thành lập cùng với Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren). Đây là một phần trong thỏa thuận giữa hai chính phủ nhằm chấm dứt vấn đề tranh chấp lâu nay về bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động cho các công ty Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

* Các nghiệp đoàn Pháp đang chuẩn bị cho đợt đình công quy mô lớn từ ngày 7/3 nhằm phản đối các biện pháp cải cách lương hưu của chính phủ nước này. Các cuộc đình công được cho là sẽ khiến nước Pháp "tê liệt".

Tin vắn thế giới sáng 6/3Người dân tham gia đình công phản đối kế hoạch cải cách lương hưu tại Paris (Pháp), ngày 31/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo Journal du Dimanche, Chủ tịch nghiệp đoàn CGT Journal du Dimanche cho biết dự kiến hơn 260 cuộc đình công sẽ diễn ra trên cả nước, với nhiều cuộc diễn ra ở các thị trấn nhỏ và vừa. Các lĩnh vực giao thông, năng lượng và dịch vụ công được cho là sẽ bị ảnh hưởng.

Cảnh sát ước tính sẽ có khoảng 1,1-1,4 triệu người đổ ra các tuyến đường, có thể nhiều hơn số người tham gia cuộc biểu tình ngày 31/1 cũng như các cuộc biểu tình trong làn sóng phản đối cải cách lương hưu năm 2010. Tổng cộng 8 nghiệp đoàn lớn tại Pháp đã kêu gọi đình công.

HG (Tổng hợp theo THX, AFP, TTXVN)


HG (Tổng hợp theo THX, AFP, TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]