(Baothanhhoa.vn) - Chiến trường Bakhmut đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gửi lời cảm ơn đến những chiến sĩ Ukraine khi cố thủ tại thành phố này trong video phát biểu hàng đêm ngày 2-4. Trong khi đó, ông trùm lính đánh thuê Wagner cho hay đội quân của mình đã làm chủ được Bakhmut.

Trùm Wagner tuyên bố thành phố Bakhmut thất thủ

Chiến trường Bakhmut đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gửi lời cảm ơn đến những chiến sĩ Ukraine khi cố thủ tại thành phố này trong video phát biểu hàng đêm ngày 2-4. Trong khi đó, ông trùm lính đánh thuê Wagner cho hay đội quân của mình đã làm chủ được Bakhmut.

Trùm Wagner tuyên bố thành phố Bakhmut thất thủ

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Nga Yevgeny Prigozhin. Ảnh: RIA Fan

Yevgeny Prigozhin cho biết đội quân lính đánh thuê Wagner của ông, tham gia vào nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm bao vây và chiếm giữ thành phố bị ném bom, đã cắm cờ Nga trên tòa nhà hành chính của thành phố. “Từ quan điểm pháp lý, Bakhmut đã bị chiếm. Kẻ thù hiện tập trung ở phía tây,” Prigozhin cho biết trong video đăng trên tài khoản Telegram của cơ quan báo chí của ông ngày 2-4.

Nhưng không có dấu hiệu nào từ các quan chức Ukraine rằng Bakhmut, một thị trấn có 70.000 dân trước cuộc xâm lược của Nga hơn một năm trước, đã rơi vào tay Nga. Chính quyền Ukraine cho rằng Prigozhin đã đưa ra những tuyên bố quá sớm. Quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật ngày 3-4 rằng Bakhmut và một số thị trấn khác bao gồm cả Avdiivka vẫn đang ở “tâm điểm của các cuộc xung đột”.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ đội quân Wagner trong một tin nhắn âm thanh trên Telegram tuyên bố: “Chỉ huy của các đơn vị đã chiếm tòa thị chính và toàn bộ trung tâm thành phố sẽ được cắm lá cờ này”. Bên cạnh đó bày tỏ sự tiếc nuối về sự ra đi của blogger chiến tranh Nga Vladlen Tatarsky cùng 32 người bị thương (RIA đưa tin).

Trùm Wagner tuyên bố thành phố Bakhmut thất thủ

Khói bốc lên sau các cuộc tấn công ở TP Bakhmut. Ảnh: Reuters.

Trùm Wagner tuyên bố thành phố Bakhmut thất thủ

Lính Ukraine trú ẩn trong hầm chờ pháo kích Nga "hạ nhiệt" vào ngày 29-3 tại Bakhmut. Ảnh: REUTERS.

Hiện chưa rõ ai là chủ mưu vụ đánh bom vào ngày 2-4, song, Ủy ban điều tra nhà nước của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về sự việc này. Vladlen Tatarsky bị giết trong một quán cà phê ở St Petersburg trong vụ ám sát thứ hai trên đất Nga đối với một nhân vật có liên hệ mật thiết với cuộc chiến ở Ukraine.

Hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin, số người bị thương trong vụ đánh bom giết chết một blogger quân sự nổi tiếng của Nga ở St Petersburg hôm Chủ nhật đã tăng lên 32 người so với 25 người được báo cáo trước đó.

Trùm Wagner tuyên bố thành phố Bakhmut thất thủ

Cảnh sát đến hiện trường vụ nổ tại Street Bar 1 ở TP St. Petersburg. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Zelensky và các chỉ huy quân sự Ukraine tháng trước tuyên bố vẫn sẽ cố thủ Bakhmut trong bối cảnh nhiều cuộc tranh luận nổ ra về việc liệu họ có nên rút lui để dồn lực phòng thủ những vị trí khác hay không. “Kẻ thù tiếp tục tấn công vào thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, những người bảo vệ của chúng tôi đã can đảm giữ thành phố”, quân đội Ukraine cho biết.

Nhận thấy, Bakhmut vẫn là trung tâm của cuộc đối đầu, song có vẻ như Nga và quân đội Wagner đã chiếm quyền ưu thế. Tổng thống Ukraine Zelensky không quên kêu gọi trong các video hàng đêm rằng các chiến sĩ của mình hãy cố thủ đến cùng tại thành phố chiến lược này.

Hoàng Sơn

(Tổng hợp theo Reuters, RIA)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]