(Baothanhhoa.vn) - Hơn 25 năm công tác tại các điểm trường và gắn bó với học sinh người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, thầy Quách Công Nho (sinh năm 1964), quê ở xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc), giáo viên Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 (Mường Lát) đã dành trọn tuổi trẻ của mình, cần mẫn từng ngày đóng góp công sức để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.

Thầy giáo Quách Công Nho – tấm gương tận tụy với sự nghiệp trồng người

Hơn 25 năm công tác tại các điểm trường và gắn bó với học sinh người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, thầy Quách Công Nho (sinh năm 1964), quê ở xã Ngọc Liên (Ngọc Lặc), giáo viên Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 (Mường Lát) đã dành trọn tuổi trẻ của mình, cần mẫn từng ngày đóng góp công sức để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.

Thầy giáo Quách Công Nho – tấm gương tận tụy với sự nghiệp trồng người

Qua câu chuyện kể của thầy Nho, chúng tôi được biết năm 1982 thầy Nho lên đường nhập ngũ, năm 1985 phục viên, sinh sống tại quê nhà. Được sự động viên của gia đình, năm 1998 thầy Nho dự thi và trúng tuyển vào Trường Trung học sư phạm Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp, thầy giáo trẻ đã tự nguyện lên huyện vùng cao Mường Lát giảng dạy. Khó khăn chồng chất khó khăn, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng với lòng yêu nghề, yêu trường, tình thương mến dành cho học trò vùng cao trở thành động lực giúp thầy Nho gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Trong quá trình giảng dạy, thầy giáo Quách Công Nho được luân chuyển đến nhiều trường tiểu học trên địa bàn huyện Mường Lát. Từ năm 2009 đến nay, thầy Nho công tác tại Trường Tiểu học Quang Chiểu 2. Trong 14 năm gắn bó với ngôi trường này, thầy Nho đều tự nguyện xin đến giảng dạy các khu điểm trường lẻ, cách điểm trường chính gần 10km. Hiện thầy đang giảng dạy tại điểm trường thuộc bản Suối Tút, xã Quang Chiểu.

Bản Suối Tút chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Đời sống của Nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhận thức của người dân còn hạn chế. Vì vậy, người dân chưa quan tâm đến sự học của trẻ. Để trẻ em được đi học, thầy Nho cùng với ban công tác mặt trận bản tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh. Vận động trẻ đến trường đã khó, duy trì sĩ số lớp lại càng khó hơn, thấu hiểu điều này, thầy Nho luôn quan tâm đến cuộc sống hằng ngày của học sinh. Khi học sinh thiếu sách, vở, đồ dùng học tập, thầy tự trích một phần tiền lương của mình để mua đồ dùng học tập trang bị cho học trò. Có nhiều học sinh ở xa trường học, phải ở lại buổi trưa để buổi chiều tiếp tục học tập, bữa ăn của học sinh chỉ là gói mì tôm ăn sống, nắm xôi, cái bánh mỳ. Thương học sinh, thầy Nho nấu thêm cơm, thức ăn để thầy trò cùng ăn.

Chia sẻ về học trò của mình, thầy Nho dành ánh mắt trìu mến, thân thương kể về các “con” của mình. Đối với học trò vùng cao, được đến trường mỗi ngày là niềm hạnh phúc to lớn, ngoài những giờ học, các con được hòa mình vào trò chơi tập thể, gặp gỡ bạn bè, gắn bó với thầy. "Dù điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng những đứa trẻ nơi đây luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Đây chính là động lực để tôi gắn bó với sự nghiệp trồng người nơi vùng biên viễn - thầy Nho trải lòng.

Thầy Nguyễn Văn Hảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 cho biết: Với 25 năm công tác và gắn bó tại điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, thầy Quách Công Nho luôn nỗ lực vượt khó nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và tham gia nhiệt tình các hoạt động của nhà trường và ngành giáo dục. Sự cống hiến ngày đêm bám trường, bám lớp, bám dân của thầy Nho đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng khó, xứng đáng với lòng tin yêu, sự tín nhiệm của Nhân dân.

Bài và ảnh: Xuân Nguyễn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]