(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã và đang tập trung nguồn lực thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ công trình, dự án trọng điểm

Nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Thanh đã và đang tập trung nguồn lực thực hiện nhiều dự án, công trình trọng điểm. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Như Thanh tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ công trình, dự án trọng điểmDự án đường Vạn Thiện - Bến En đang được triển khai xây dựng.

Dự án đường Vạn Thiện - Bến En là một trong những dự án giao thông quan trọng, kết nối cao tốc Bắc - Nam với Khu Du lịch Bến En. Con đường này hoàn thành sẽ góp phần quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của huyện Như Thanh. Theo quyết định ban đầu, huyện Như Thanh được tỉnh giao nhiệm vụ GPMB 5ha. Tuy nhiên, do điều chỉnh quy mô dự án, diện tích mặt bằng huyện phải giải phóng đã tăng lên hơn 9ha. Trong quá trình triển khai, huyện Như Thanh đã thực hiện phương án cuốn chiếu theo từng đoạn, đảm bảo mặt bằng thi công cho nhà thầu, không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, huyện Như Thanh đã hoàn thành 99,9% diện tích.

Năm 2024, tổng số dự án mà huyện phải thực hiện GPMB là 31 dự án, với tổng diện tích trên 80,78ha. Trong đó, dự án đầu tư công là 23 dự án, với tổng diện tích phải thu hồi là 23,1ha; dự án đầu tư của doanh nghiệp là 8 dự án, với tổng diện tích trên 57,68ha. Xác định công tác GPMB là một trong những khâu quan trọng, quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án, UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn và chủ đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi đất, GPMB phục vụ các dự án đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn chủ động đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân, kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.

Bên cạnh đó, huyện tiến hành rà soát, lên kế hoạch theo thứ tự ưu tiên các dự án cần tập trung GPMB; tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB huyện với từng chủ đầu tư về tiến độ; bố trí nguồn kinh phí để triển khai kịp thời công tác chi trả, bồi thường, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đối với những dự án đang thực hiện GPMB, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đồng thời, yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đang thực hiện công tác GPMB trên địa bàn. Chủ động, tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc hoặc kịp thời báo cáo UBND huyện để giải quyết các khó khăn vượt thẩm quyền, bảo đảm hoàn thành công tác GPMB theo đúng yêu cầu tiến độ của các dự án. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm và truy cứu đến cùng trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện không tốt công tác GPMB; đùn đẩy trách nhiệm đối với từng dự án cụ thể...

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 7 tháng năm 2024, công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện Như Thanh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê GPMB được 19/31 dự án, với diện tích đã đo đạc, kiểm kê là 79,235ha/80,785ha, đạt 98,08% kế hoạch; đã lập phương án bồi thường được 64,609ha đạt 79,98%; đã hoàn thành việc chi trả bồi thường GPMB được 61,409ha, đạt 76,02%... Qua đó, nhiều công trình, dự án đang thi công phát huy hiệu quả vốn đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Để công tác GPMB hoàn thành đúng tiến độ, sớm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, huyện Như Thanh đang tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các quy định của Nhà nước trong công tác bồi thường GPMB để nâng cao nhận thức của người dân. Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo thi công đối với các trường hợp đã phê duyệt phương án GPMB nhưng không nhận tiền đối với các dự án. Thực hiện đầy đủ các thủ tục để tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp đã có quyết định thu hồi, quyết định phê duyệt phương án bồi thường đúng theo quy định. Chỉ đạo chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn quan tâm vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt công tác GPMB theo đúng kế hoạch...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]