(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, với sự quyết tâm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, huyện Như Thanh đã cụ thể hóa và vận dụng tốt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh phù hợp với thực tiễn của địa phương, lựa chọn đúng những vấn đề trọng tâm có lợi thế để phát triển và đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Như Thanh sau 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp

Sau 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, với sự quyết tâm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, huyện Như Thanh đã cụ thể hóa và vận dụng tốt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh phù hợp với thực tiễn của địa phương, lựa chọn đúng những vấn đề trọng tâm có lợi thế để phát triển và đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Như Thanh sau 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp

Bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Yên Thọ được đầu tư xây dựng khang trang.

Với quyết tâm tạo sự bứt phá ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh đã sớm xây dựng chương trình hành động, chương trình công tác, xác định rõ lộ trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh việc kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy bằng các kế hoạch, chương trình hành động của Huyện ủy, trong 2 năm đầu thực hiện nghị quyết, Huyện ủy Như Thanh đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, chỉ thị để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt công tác. Để việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất, Huyện ủy Như Thanh đã coi trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chấp hành, trên cơ sở phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí ủy viên phụ trách các lĩnh vực công tác. Đồng thời đổi mới phương pháp điều hành, lề lối làm việc đảm bảo tính khoa học, phát huy dân chủ, nhờ đó đã tạo được sự nhất trí cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội. Điểm mới trong cách làm ở Như Thanh là ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng 2 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá. Trên cơ sở đó, chỉ đạo các ban, ngành chức năng căn cứ vào tình hình của địa phương, tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, phù hợp trên từng lĩnh vực, đề ra lộ trình, xác định thời gian để tổ chức triển khai thực hiện.

Đối với việc thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Như Thanh đã tập trung đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, tích tụ tập trung đất đai để tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết trong sản xuất để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Trong đó, trọng tâm là phát triển các loại cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh như: cây trồng cung cấp thức ăn xanh cho trang trại bò sữa, cây mía nguyên liệu, cây ăn quả, cây gai xanh, cây dược liệu, nấm các loại, cây đào cảnh, cây riềng, rau an toàn...

Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch NTM để điều chỉnh, bố trí thêm quỹ đất xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung lợn ngoại công nghệ cao, chăn nuôi bò thịt, chăn nuôi gà xuất khẩu. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo phát triển nhanh các con nuôi đặc sản truyền thống, có lợi thế cạnh tranh của huyện, như lợn cỏ, lợn lai, lợn rừng, gà ri, dê, ong mật để cung cấp cho các khu kinh tế, khu du lịch trong và ngoài tỉnh. Rà soát quy hoạch rừng sản xuất để mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững, trọng tâm là những cây trồng có giá trị kinh tế cao như lim, lát, dổi... du nhập một số cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với địa phương. Tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp để hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển và là cầu nối giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, các nhà khoa học. Đồng thời gắn phát triển HTX với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Trong năm 2021 và gần 8 tháng năm 2022, huyện Như Thanh đã tích tụ, tập trung được trên 1.000 ha đất để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi linh hoạt được trên 100 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng cây trồng khác; đưa vào trồng mới gần 15 ha cây gai xanh...

Chương trình XDNTM tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả tích cực. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, huyện Như Thanh đã huy động được gần 320 tỷ đồng để xây dựng thôn, bản NTM, NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 76 thôn, bản được công nhận NTM và 12 thôn, bản được công nhận NTM kiểu mẫu.

Về khâu đột phá trong thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng đạt chuẩn, huyện Như Thanh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, các công trình giao thông trọng điểm có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Như Thanh đã triển khai khởi công 16/52 công trình; xây dựng, nâng cấp 16,7 km đường giao thông nông thôn; thành lập mới 30 doanh nghiệp...

Phát triển du lịch là một trong những chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ nên cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đang tập trung nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển của huyện. Trong đó, huyện đang tập trung đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là dự án “Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En”. Mặt khác, tiếp tục bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện như: lễ hội kin chiêng boọc mạy xã Xuân Phúc, lễ hội cúng cơm mới của người Mường xã Phượng Nghi, lễ hội rước bóng tại di tích Phủ Na xã Xuân Du...

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng thuận của Nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị ở huyện Như Thanh đã nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống và từng bước đạt được những kết quả đáng mừng. Đây sẽ là tiền đề để toàn Đảng bộ huyện sớm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]