(Baothanhhoa.vn) - Phát huy vai trò “cầu nối”, điều phối trong công tác nhân đạo, từ thiện, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) đã huy động nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân ái, giúp nhiều mảnh đời hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhân rộng các hoạt động nhân đạo

Phát huy vai trò “cầu nối”, điều phối trong công tác nhân đạo, từ thiện, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) đã huy động nguồn lực, triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân ái, giúp nhiều mảnh đời hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhân rộng các hoạt động nhân đạoNgười dân có hoàn cảnh khó khăn nhận hỗ trợ của hội chữ thập đỏ thông qua mô hình chợ nhân đạo.

Để các hoạt động của hội đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo năm, quý, tháng và theo từng thời điểm; thường xuyên đôn đốc các cấp hội cơ sở thực hiện nhiệm vụ theo các kế hoạch. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động nhân đạo từ tỉnh tới huyện, xã triển khai thường xuyên, liên tục. Các cấp hội đã đa dạng các hình thức tuyên truyền như trên mạng xã hội, pano, tờ rơi, loa truyền thanh, diễu hành... Đặc biệt, các cấp hội đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên và Nhân dân cùng tham gia vào công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ.

Xác định hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng là yếu tố quan trọng tạo nên sức lan tỏa của các hoạt động nhân đạo, do đó, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo hội CTĐ các cấp thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng. Từ đó, cập nhập các địa chỉ nhân đạo làm cơ sở để vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ. Điển hình như, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 các hoạt động nhân đạo được hội CTĐ các cấp sáng tạo, có nhiều cách làm hay; gắn các hoạt động nhân đạo với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Hay trong công tác hiến máu tình nguyện, để bảo đảm máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội chia nhỏ thời gian tổ chức, tại nhiều địa điểm để bảo đảm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các cách làm, hội đã vận động được đông đảo Nhân dân cùng tham gia các hoạt động, phong trào, cuộc vận động trợ giúp nhân đạo trong cộng đồng. Tiêu biểu, như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hằng năm đã trở thành một hoạt đồng nhân đạo không thể thiếu mỗi khi tết đến, xuân về. Thông qua phong trào, mỗi năm Hội CTĐ tỉnh vận động hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Trong đó phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022 đã huy động được 54.123 suất quà với tổng trị giá tiền hơn 20,4 tỷ đồng. Thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” các cấp hội đã hỗ trợ thường xuyên cho 1.321 đối tượng trị giá 2 tỷ 432 triệu đồng; tiếp tục khảo sát, cập nhật mới 140 “Địa chỉ cần trợ giúp” đưa tin trên chuyên mục “Cần lắm những tấm lòng” của tỉnh, Hệ thống iNHANDAO quốc gia và chuyển đến các tổ chức, cá nhân để vận động trợ giúp.

Với phương châm tất cả các đối tượng yếu thế được quan tâm, chăm lo kịp thời, hội đã thường xuyên bám sát cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình các gia đình, đối tượng gặp rủi ro hoạn nạn, tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ các trường hợp. Từ năm 2021 đến nay, hội CTĐ đã hỗ trợ kịp thời cho 188 hộ gia đình và đối tượng bị tai nạn rủi ro. Hỗ trợ kịp thời cho 15 đối tượng khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Hỗ trợ xây dựng mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai cho các địa phương.

Công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp hội quan tâm. Để hoạt động khám, chữa bệnh hiệu quả, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống các bệnh tiêu hóa, các bệnh khi chuyển mùa, phòng chống tiêu chảy ở người, phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm... Từ đầu năm đến nay, hội đã phối hợp với ngành y tế tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh cấp thuốc cho hơn 1.823 lượt đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thương binh, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam. Công tác vận động hiến máu tình nguyện, hỗ trợ máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân được duy trì, phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, thông qua các sự kiện hiến máu, toàn tỉnh đã tiếp nhận được hơn 10.000 đơn vị máu.

Hoạt động với tinh thần nhân văn, nhân ái cao cả, các cấp hội CTĐ đã sưởi ấm những mảnh đời khó khăn. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tầng lớp Nhân dân, các hoạt động nhân đạo và CTĐ đã có sức lan tỏa sâu rộng, tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]