(Baothanhhoa.vn) - Xác định tiêu chí môi trường, góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê, tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch- đẹp. Vì vậy, các xã nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, coi trọng việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ đó, tiêu chí môi trường không những được duy trì, nâng cao, mà còn góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khởi sắc, trở thành những vùng quê đáng sống.

Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Xác định tiêu chí môi trường, góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê, tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch- đẹp. Vì vậy, các xã nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm, coi trọng việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ đó, tiêu chí môi trường không những được duy trì, nâng cao, mà còn góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khởi sắc, trở thành những vùng quê đáng sống.

Nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mớiCây mắt ngọc được trồng hai bên đường vào thôn 3, xã Thiệu Lý.

Đến thôn 3, xã Thiệu Lý những ngày này cảm nhận về một vùng quê đáng sống đang dần hiện hữu. Trên con đường bê tông phẳng lỳ, rộng 5m dẫn vào thôn, dọc 2 bên đường là hàng cây mắt ngọc trồng thẳng lối, được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Bí thư, kiêm Trưởng thôn Nguyễn Thăng Tạ phấn khởi cho biết: Thôn đã đạt NTM nâng cao vào năm 2021, lộ trình về đích NTM kiểu mẫu đang ở trong tầm tay vì đến thời điểm này 15/15 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu đã được thực hiện xong, đang chờ kết quả thẩm định từ phía hội đồng thẩm định NTM các cấp.

Để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí môi trường, ngoài ký hợp đồng với công ty môi trường thu gom rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình trong thôn vận chuyển ra khỏi địa bàn, phong trào dọn vệ sinh trong khu dân cư đã trở thành việc làm định kỳ. Các gia đình tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng ngày. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần. Phong trào trồng hoa ven đường nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của Nhân dân trong thôn, trên các trục đường thôn đường hoa và cây bóng mát được phủ kín đạt tỷ lệ 80%. Việc chăm sóc đường hoa, cây cảnh do những người yêu thích cây cảnh tự nguyện đứng ra chăm sóc, cắt tỉa.

Ông Nguyễn Văn Hùng, người dân trong thôn chia sẻ: “Nhờ thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM kiểu mẫu, bộ mặt thôn 3 ngày càng được thay đổi, người dân chúng tôi phấn khởi vì được hưởng thành quả sự thay đổi này”.

Ngoài thôn 3, các thôn còn lại trên địa bàn xã Thiệu Lý, người dân đều ý thức thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực nông thôn sáng - xanh - sạch- đẹp. Nhờ đó, tiêu chí môi trường trong XDNTM nâng cao của địa phương đã hoàn thành. Theo nhận định của xã, đến thời điểm này, Thiệu Lý đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Hiện địa phương đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ trình Hội đồng thẩm định NTM huyện, tỉnh thẩm định.

Về đích NTM nâng cao năm 2022, xã Thiệu Nguyên đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về đích NTM kiểu mẫu. Nói về việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn, Chủ tịch UBND xã Ngô Xuân Thư cho biết: Tiêu chí môi trường không phải là tiêu chí nổi trội của địa phương nhưng để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí này, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, đặt thêm thùng chứa bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các khu vực sản xuất; chỉ đạo các thôn tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, gắn với hoàn thành tiêu chí về môi trường trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Nhờ đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa được triển khai và duy trì tốt ở các khu dân cư nên cảnh quan môi trường ở Thiệu Nguyên hiện nay đảm bảo được tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Năm 2023, huyện Thiệu Hóa phấn đấu có 6 xã về đích NTM nâng cao là Thiệu Phúc, Thiệu Viên, Thiệu Chính, Thiệu Ngọc, Thiệu Lý, Thiệu Giao và 2 xã về đích NTM kiểu mẫu là Thiệu Nguyên và Thiệu Long. Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí XDNTM, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc tham gia xây dựng môi trường khu dân cư hướng tới không gian môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, để thực hiện các tiêu chí môi trường hiệu quả, huyện cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân cùng góp sức, chung tay thực hiện.

Điển hình như các cấp hội phụ nữ không chỉ vận động hội viên duy trì tốt việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt mà còn phát huy hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM; thực hiện phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, hỗ trợ xây dựng bể chứa rác thải hữu cơ để ủ thành phân bón... UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đoàn thể với các phong trào “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh", “Ngày môi trường thế giới” và cán bộ trực tiếp cùng người dân thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo thành phong trào mang tính lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên, Nhân dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, của cộng đồng về công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường. Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, nước thải, chất thải rắn cũng được các địa phương thực hiện tốt; phong trào trồng cây xanh, đường hoa dọc 2 bên đường cũng như công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều gia đình đã tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo sân vườn, xây dựng tường rào kiên cố, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp...

Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thiệu Hóa, đến thời điểm này các địa phương nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cơ bản đã hoàn thành tiêu chí môi trường.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]