(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có rất nhiều sản phẩm nông sản an toàn và chất lượng, xứng đáng được biết đến nhiều hơn trên thị trường, đặc biệt là thị trường ngoài tỉnh. Để làm được điều đó, một trong những yếu tố đầu tiên cần làm là đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở thêm những “cánh cửa” đưa nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nông sản “cất cánh” nhờ xúc tiến thương mại

Thanh Hóa có rất nhiều sản phẩm nông sản an toàn và chất lượng, xứng đáng được biết đến nhiều hơn trên thị trường, đặc biệt là thị trường ngoài tỉnh. Để làm được điều đó, một trong những yếu tố đầu tiên cần làm là đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở thêm những “cánh cửa” đưa nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nông sản “cất cánh” nhờ xúc tiến thương mạiSản phẩm dưa vàng của nông trại Nhung Farm được bày bán tại Hội chợ giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn Thanh Hóa năm 2023.

Những năm gần đây, Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương các sản phẩm nông sản bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong năm 2023, nhiều sản phẩm nông sản đã được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh. Đây được xem là cơ hội để các chủ thể gặp gỡ, tìm hiểu và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương mình đến người tiêu dùng, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, cách thức mở rộng thị trường.

Là một trong những hộ sản xuất tham dự Hội chợ giới thiệu nông sản, thực phẩm an toàn Thanh Hóa năm 2023, bà Lê Thị Nhung, chủ nông trại Nhung Farm - HTX nông nghiệp xanh CNC Hồng Nhuệ (Hoằng Hóa), cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa sản phẩm dưa vàng đến với hội chợ lớn như thế này, nên tôi rất trân trọng cơ hội này. Tại đây, chúng tôi được quảng bá sản phẩm theo cách gần gũi nhất như cho khách hàng ăn thử để tự trải nghiệm, nếu thấy hợp vị khách hàng mua luôn tại chỗ, có người đặt mang về làm quà tặng, nhờ vậy mà kết quả thu về rất tốt".

Từ những lợi ích đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cùng các đơn vị liên quan xây dựng thêm nhiều kế hoạch xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản. Theo đó, hằng năm các đơn vị sẽ phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố hỗ trợ cho các hộ sản xuất nông sản tham gia hội chợ, triển lãm thương mại. Sau khi tham gia, các hộ sản xuất sẽ được tỉnh sắp xếp phương tiện vận chuyển hàng hóa, kết nối thêm nguồn nhân lực để tiện cho việc trưng bày sản phẩm. Ngoài sự quan tâm của tỉnh, một số huyện cũng chủ động tổ chức các hội chợ trưng bày nông sản vào các dịp lễ, tết và các hoạt động chính trị tại địa phương.

...toàn tỉnh đang có hơn 300 doanh nghiệp, HTX, cơ sở tham gia quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với trên 500 sản phẩm, trong đó có 256 sản phẩm nông sản. Việc xúc tiến thương mại còn được đẩy mạnh ở hình thức livestream (phát sóng trực tiếp).

Ngoài ra, toàn tỉnh đang có hơn 300 doanh nghiệp, HTX, cơ sở tham gia quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với trên 500 sản phẩm, trong đó có 256 sản phẩm nông sản. Việc xúc tiến thương mại còn được đẩy mạnh ở hình thức livestream (phát sóng trực tiếp). Mới đây nhất, ngày 18/11 Chợ phiên OCOP Thanh Hóa đã livestream quảng bá gần 29 sản phẩm nông sản Thanh Hóa khác nhau như: Gạo của Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng, các sản phẩm từ cây sâm Báo của Công ty CP Dược liệu Triệu Sơn, mật ong ngâm đông trùng hạ thảo của Công ty CP Thảo Ngọc Việt... Buổi livestream kéo dài 4 tiếng và thu hút hơn 375.000 người xem, mang về 205 triệu đồng doanh thu và 1.000 đơn hàng.

Có thể nói, việc xúc tiến thương mại theo nhiều hình thức khác nhau đã mang lại hiệu quả về mặt kinh tế lẫn độ nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp địa phương. Các chính sách hỗ trợ từ tỉnh trong các hội chợ, triển lãm đã giúp nông sản Thanh Hóa được quảng bá rộng rãi, từ đó mở ra con đường lớn để nông sản xứ Thanh định vị được thương hiệu trên thị trường trong nước và dần bước ra thị trường quốc tế. Qua xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản còn giúp các doanh nghiệp, HTX, nhà sản xuất giao lưu và cạnh tranh lành mạnh, từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu hàng hóa...

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]