(Baothanhhoa.vn) - Với sự chuyển tiếp nhiệt độ đầu vụ và cuối vụ tạo nên sự phong phú, đa dạng về chủng loại cây trồng, đáp ứng nhu cầu về nông sản thời điểm cuối năm, vụ đông đang từng bước trở thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Thiệu Hóa.

Nông dân Thiệu Hóa tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông

Với sự chuyển tiếp nhiệt độ đầu vụ và cuối vụ tạo nên sự phong phú, đa dạng về chủng loại cây trồng, đáp ứng nhu cầu về nông sản thời điểm cuối năm, vụ đông đang từng bước trở thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân huyện Thiệu Hóa.

Nông dân Thiệu Hóa tập trung chăm sóc cây trồng vụ đôngNgười dân xã Thiệu Thành chăm sóc cây trồng vụ đông.

Cùng với nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện, những ngày này, người dân xã Thiệu Thành đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch cũng như chăm sóc cây trồng vụ đông. Từ những diện tích nhỏ lẻ, đến nay, xã Thiệu Thành luôn đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao là 134 ha cây trồng vụ đông, chủ lực là cây ớt, ngô ngọt, đậu, rau màu các loại... Vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp trên từng đơn vị diện tích đất canh tác. Năm nay, ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, nông dân xã Thiệu Thành đã bắt tay ngay vào việc gieo trồng cây vụ đông, nhất là các cây ưa lạnh, phấn đấu bảo đảm khung thời vụ, diện tích theo kế hoạch.

Trên cánh đồng sản xuất cây trồng vụ đông đang phủ kín màu xanh của ớt, ngô, rau màu... anh Trương Văn Lý, thôn Giang Thành đang thu hoạch những diện tích ớt cuối cùng, cho biết: "Ngoài ớt đang thu hoạch thì gia đình tôi có trồng thêm rau màu hiện đang phát triển tốt. Năm nay, được sự hỗ trợ của xã về kỹ thuật, tôi đã ưu tiên trồng giống chống chịu sâu bệnh, thường xuyên ra thăm đồng, phòng trừ cỏ dại và sâu bệnh hại sớm, chú ý giữ ẩm, ứng dụng kỹ thuật bón thúc để tăng tính chống chịu của cây, nếu mật độ sâu cao thì sử dụng thuốc để phun hoặc rắc vào gốc cây”.

Ông Nguyễn Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, diện tích ngô ngọt và ớt đang được người dân thu hoạch, dự kiến năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn vụ đông 2022. Bên cạnh đó, xã tiếp tục khuyến khích người dân gieo trồng các loại rau ưa lạnh có giá trị kinh tế cao như cà chua, xà lách, rau gia vị, bắp cải... bởi đây là các loại cây có thị trường tiêu thụ lớn dịp cuối năm, cho giá trị kinh tế cao. Xã Thiệu Thành cũng đã chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, kiểm tra và hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Bên cạnh đó, chủ động theo dõi chặt chẽ sâu bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời bằng các thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”; không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trên diện tích sắp thu hoạch để đảm bảo sản phẩm an toàn khi cung cấp ra thị trường.

Vụ đông 2023, huyện Thiệu Hóa phấn đấu gieo trồng 2.050 ha, đến nay đã gieo trồng được 1.972 ha, đạt 93% kế hoạch, trong đó: ngô 662 ha, đậu tương 37 ha, khoai lang 71 ha, ớt 72 ha, khoai tây 80 ha, rau màu các loại 1.130 ha. Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Đức Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “Hiện nay, diện tích cây trồng vụ đông đang phát triển tốt, tại một số xã, người dân đã thu hoạch ớt, ngô ngọt... Tuy xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại ở mức độ nhẹ, mới phát sinh nên không ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của cây vụ đông. Thời gian tới, thời tiết còn diễn biến phức tạp do đó các địa phương cần khuyến cáo người dân tiếp tục bám đồng ruộng, chủ động bón phân, làm cỏ, đảm bảo nguồn nước, phòng trừ sâu, bệnh theo đúng hướng dẫn kỹ thuật giúp cây màu vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, sử dụng những phương pháp an toàn sinh học trong việc bón phân, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo năng suất, sản lượng đề ra. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với các HTX tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, làm tốt công tác dự tính, dự báo về tình hình sâu bệnh để người dân chủ động phun thuốc đúng thời điểm, phòng trừ triệt để, không để sâu bệnh phát sinh ra diện rộng gây thiệt hại đến kết quả sản xuất, nhất là sâu bệnh trên các loại cây trồng xuất khẩu; tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng cây vụ đông ưa lạnh để người dân nắm vững các yêu cầu cơ bản về quy trình kỹ thuật sản xuất và cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hại. Song song với đó, tiếp tục làm “cầu nối” giữa người dân và doanh nghiệp để mở rộng diện tích cây trồng được liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh các phương án đã và đang được triển khai, các xã, thị trấn cần chú trọng áp dụng khoa học vào sản xuất như ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng, nhà lưới, sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP...

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]