(Baothanhhoa.vn) - Huyện Thọ Xuân phát triển khá mạnh diện tích cây ăn quả, trong đó có nhiều cây trồng chủ lực như: bưởi, cam, quýt... với tổng diện tích trên 360 ha. Nhiều nông dân trên địa bàn huyện đang chọn hướng sản xuất sạch để tạo thương hiệu bền vững cho nông sản của mình.

Niềm vui từ những vườn cây ăn quả hữu cơ

Huyện Thọ Xuân phát triển khá mạnh diện tích cây ăn quả, trong đó có nhiều cây trồng chủ lực như: bưởi, cam, quýt... với tổng diện tích trên 360 ha. Nhiều nông dân trên địa bàn huyện đang chọn hướng sản xuất sạch để tạo thương hiệu bền vững cho nông sản của mình.

Niềm vui từ những vườn cây ăn quả hữu cơVườn cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, xã Bắc Lương (Thọ Xuân) được trồng theo hướng nông nghiệp sạch, an toàn.

3 năm nay, vườn bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, xã Bắc Lương (Thọ Xuân) luôn phát triển xanh tốt. Theo ông Tiến, vườn bưởi của gia đình hoàn toàn được chăm sóc bằng các loại phân hữu cơ hoặc chế phẩm sinh học để xử lý các loại sâu bệnh nên cây khỏe, cho trái ngon hơn và chi phí đầu tư thấp hơn sử dụng các loại phân, thuốc hóa học như trước. Để chăm sóc vườn cây của gia đình, ông Tiến đã tự ủ phân bón và sử dụng các men vi sinh để tạo ra những chế phẩm diệt sâu bọ. Ông cho rằng, muốn làm nông nghiệp sạch không khó nhưng phải kiên nhẫn học hỏi, nghiên cứu và quan sát trong suốt quá trình canh tác để tự rút kinh nghiệm thực tế, từ đó sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng nhất. Nhờ tính toán cẩn thận đó mà 600 gốc bưởi của gia đình ông đã cho thu hoạch với năng suất cao, được thương lái đến tận vườn ký hợp đồng thu mua nên đầu ra tương đối ổn định. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về khoảng 250 triệu đồng.

Ông Lê Trọng Khanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Lương nhận định: Trên địa bàn xã đã có khoảng 70% nông dân chuyên canh thác theo hướng phát triển nông nghiệp sạch nên chất lượng nông sản của xã những năm gần đây khá ổn định, được tiêu thụ nhanh hơn nên ngày càng có nhiều nông dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào.

Hiện nay, phần lớn vùng trồng cây ăn quả của huyện Thọ Xuân đã được nông dân tự áp dụng theo hướng hữu cơ. Các vườn cây khi bước chân vào không có mùi thuốc, hóa chất, nhiều chủ vườn còn tự tin hái trái trên cây ăn tại chỗ. Được thành lập năm 2020 trên cơ sở đã hình thành vùng sản xuất, tổ hợp tác, đến nay HTX dịch vụ và trồng cây ăn quả Xuân Thành, xã Xuân Hồng đã có 30 thành viên tham gia sản xuất với tổng diện tích 45 ha, trong đó 15 ha trồng cam, bưởi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, khoa học, xanh, bền vững... những năm gần đây, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là quả cam của HTX đã trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương. Vì trồng cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP phải tuân thủ nghiêm ngặt các khâu nên các hộ xã viên trong HTX đã mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật, sử dụng phân bón hữu cơ, phế phẩm bã cà phê, vỏ sắn, phân chuồng ủ hoai mục và phân vi sinh để bón cho cây. Sâu bệnh chủ yếu được dùng thuốc sinh học để phòng trừ nên không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người làm vườn. Các thành viên HTX cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất cũng như môi trường xung quanh, thực hiện việc thu gom và xử lý vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định.

Phấn khởi chia sẻ về những thành quả đã đạt được, chị Hà Thị Thúy, Giám đốc HTX dịch vụ và trồng cây ăn quả Xuân Thành, cho biết: “Theo kinh nghiệm bản thân tôi, canh tác theo hướng hữu cơ thì cây có tuổi thọ tăng rất nhiều, trái cũng chín ngon hơn mà giá cả luôn ổn định. Người trồng cây ăn quả ở đây không phải tiếp xúc với các loại hóa chất ảnh hưởng tới sức khỏe, sản phẩm làm ra cũng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Qua kết quả kiểm tra chất lượng nông sản cho thấy, nhiều loại quả trên địa bàn huyện bảo đảm chất lượng, không có dư lượng bảo vệ thực vật, bảo đảm sức khỏe cho nông dân. Có thể nói, đây vừa là niềm vui mà cũng là tín hiệu đáng mừng cho sự thay đổi tích cực trong việc phát triển sản xuất nông nghiệp sạch. Thời gian tới, huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hỗ trợ nông dân trong việc tạo thương hiệu riêng cho từng loại nông sản với chất lượng ngon, sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người trồng cũng như người sử dụng.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]