(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 2 đến 30/11 bệnh dại động vật đã xảy ra trên đàn chó tại 7 thôn của 2 xã Xuân Bình và Bãi Trành (Như Xuân), buộc phải tiêu hủy 26 con chó. Bệnh dại khiến 1 người tử vong và 78 người có nguy cơ phơi nhiễm đã được tiêm phòng vắc xin. Trước tình hình trên, huyện Như Xuân đã tổ chức tiêm phòng bao vây vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo.

Như Xuân thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại động vật

Từ ngày 2 đến 30/11 bệnh dại động vật đã xảy ra trên đàn chó tại 7 thôn của 2 xã Xuân Bình và Bãi Trành (Như Xuân), buộc phải tiêu hủy 26 con chó. Bệnh dại khiến 1 người tử vong và 78 người có nguy cơ phơi nhiễm đã được tiêm phòng vắc xin. Trước tình hình trên, huyện Như Xuân đã tổ chức tiêm phòng bao vây vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo.

Như Xuân thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại động vật

Thực hiện tiêm phòng vắc xin chó, mèo. (Ảnh minh họa)

Ngay khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kịp thời phối hợp với UBND huyện Như Xuân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của Luật Thú y như: quản lý chặt chẽ việc nuôi chó, mèo tại các hộ dân; tất cả chó, mèo trên địa bàn phải được nuôi nhốt theo dõi trong thời gian có bệnh dại; tiêu huỷ bắt buộc chó, mèo mắc bệnh hoặc hoặc nghi ngờ mắc bệnh dại.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin hoặc tiêm phòng không đảm bảo, hết hiệu lực... nhưng đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại. Đối với chó, mèo cắn, cào người phải được nuôi cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện nghi bệnh dại thì phải tiêu hủy theo quy định, báo cáo ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn phòng trị bệnh, chú trọng thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Huyện thành lập 3 chốt kiểm soát dịch bệnh và 2 tổ kiểm soát lưu động để ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh chó ra vào vùng dịch. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng, chống để người dân hiểu và tích cực tham gia phòng ngừa.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y, UBND huyện Như Xuân đã huy động, hỗ trợ các địa phương 400 lít hóa chất, 300 kg vôi bột, 200 đôi găng tay y tế, 140 đôi ủng cao su, 200 bộ quần áo bảo hộ lao động, 100 khẩu trang y tế, 60 khẩu trang N95, 60 kính bảo hộ để phòng, chống dịch bệnh.

Tính đến nay, không phát sinh thêm trường hợp chó, mèo mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại; chó, mèo ốm chết bất thường buộc phải tiêu hủy trên địa bàn huyện.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]