(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm nay, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực liên kết với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ khoai tây vụ đông, nhằm ổn định “đầu ra” cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiệu quả từ sản xuất khoai tây vụ đông

Nhiều năm nay, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã tích cực liên kết với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ khoai tây vụ đông, nhằm ổn định “đầu ra” cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiệu quả từ sản xuất khoai tây vụ đôngNông dân xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) chăm sóc khoai tây vụ đông.

Từ năm 2016 đến nay, nông dân xã Nga Trường (Nga Sơn) đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các Công ty CP nông nghiệp quốc tế An Việt, Công ty TNHH Orion Việt Nam trồng cây khoai tây thương phẩm vụ đông. Để nâng cao năng suất, các công ty đã chủ động cung cấp giống khoai tây Atlantics, Marabeo, Attic nguyên chủng và tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc khoai tây cho người dân. Đồng thời, ký cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm khoai tây sau khi thu hoạch ngay tại đồng ruộng cho bà con nông dân. Nhờ đó, đến nay xã Nga Trường đã xây dựng được vùng sản xuất khoai tây hàng hóa tập trung, quy mô lớn với diện tích hơn 30ha. Ông Trần Văn Long, Chủ tịch UBND xã Nga Trường, cho biết: Thời gian qua, xã đã tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân phát triển các loại cây trồng tập trung quy mô lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Việc liên kết sản xuất cây khoai tây vụ đông trong nhiều năm qua đã tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho các hộ gia đình nông dân vào dịp cuối năm. Cây khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng, dễ chăm sóc cho năng suất trung bình đạt từ 20 - 22 tấn/ha. Trong vụ đông 2023-2024, các công ty ký cam kết thu mua khoai tây thương phẩm của các hộ dân với giá 7.800 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nông dân có lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/ha. Qua nhiều năm thực hiện liên kết sản xuất khoai tây ở địa phương đã giúp người dân làm chủ được quy trình sản xuất nông sản hàng hóa tập trung, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bền vững với các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nga Sơn, vụ đông năm 2023-2024, toàn huyện trồng được gần 300 ha khoai tây. Phần lớn diện tích cây khoai tây được sản xuất tập trung quy mô lớn, gắn với các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các xã Nga Trường, Nga Trung, Nga Thành, Nga Yên... Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất bình quân của cây khoai tây đạt 18,5 tấn/ha, tổng sản lượng gần 5.500 tấn khoai tây thương phẩm.

Tại huyện Hoằng Hóa, nhiều hộ dân ở các xã Hoằng Thành, Hoằng Lưu, Hoằng Thắng, Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc... đã chuyển đổi các diện tích sản xuất cây trồng hiệu quả thấp sang trồng cây khoai tây vụ đông. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, HTX đã thuê lại đất của nhiều hộ dân để trồng cây khoai tây. Tính đến tháng 1/2024, người dân, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm gần 200ha cây khoai tây vụ đông. Hiện một số diện tích khoai tây ở các xã Hoằng Thắng, Hoằng Lưu... người dân đã bắt đầu thu hoạch và các doanh nghiệp thu mua tại ruộng theo cam kết là 8.000 đồng/kg. Ông Lê Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Minh, cho biết: Vụ đông năm nay, công ty liên kết với 40 hộ dân xã Hoằng Lưu trồng 20ha khoai tây vụ đông. Để nâng cao năng suất, giảm thời gian và sức lao động cho người dân trong quá trình chăm sóc, công ty đã đầu tư áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho diện tích khoai tây liên kết. Hiện diện tích cây khoai tây đang phát triển rất tốt, dự kiến năng suất đạt 25 - 30 tấn/ha.

Vụ đông năm 2023-2024, các Công ty CP Nông nghiệp quốc tế An Việt, Công ty Orion Vina - Viện Sinh học nông nghiệp, Công ty CP GVA, Công ty TNHH Xuân Minh đã liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm khoai tây với các hộ dân ở các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Thọ Xuân... với diện tích 1.000ha. Các giống khoai tây chủ yếu được đưa vào sản xuất, như: khoai tây Atlantic, Bliss phục vụ chế biến; khoai tây Marabel, Diamant, Eben, Aladin, Actrice... phục vụ ăn tươi. Tham gia liên kết sản xuất, người dân được các công ty cung ứng giống, phân bón trả chậm, hỗ trợ khoa học kỹ thuật như tự động hóa các khâu làm đất, tưới tiêu, phun thuốc... Nhờ tuân thủ kỹ thuật chăm sóc nên khoai tây phát triển tốt, vụ khoai tây này được bà con đánh giá được mùa, đảm bảo năng suất. Qua Tết Nguyên đán, nông dân ở các địa phương trong tỉnh sẽ thu hoạch khoai tây và dự kiến năng suất đạt 20 - 25 tấn/1ha, lợi nhuận ước đạt từ 80 - 100 triệu đồng/ha.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]