(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu tháng 12-2021 giá cà chua tại các chợ dân sinh, siêu thị tăng mạnh, nhiều nơi tăng gấp 2 - 3 lần so với trước đó. Tình trạng này không chỉ gây sốc cho người nội trợ mà khiến tiểu thương tại các chợ cũng e dè, lo ngại hàng nhập về khó bán.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Từ đầu tháng 12-2021 giá cà chua tại các chợ dân sinh, siêu thị tăng mạnh, nhiều nơi tăng gấp 2 - 3 lần so với trước đó. Tình trạng này không chỉ gây sốc cho người nội trợ mà khiến tiểu thương tại các chợ cũng e dè, lo ngại hàng nhập về khó bán.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Sáng 20-12, ghi nhận của phóng viên tại một số điểm chợ dân sinh, siêu thị cho thấy giá cà chua đang dao động quanh mức 35.000 - 50.000 đồng/kg, cá biệt có một số nơi lên tới 60.000 đồng/kg. Như vậy, giá cà chua đã tăng cao gấp 2-3 lần so với giá bán trước đó. Không chỉ tăng giá, lượng cà chua trên thị trường cũng khan hiếm hơn trước.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Bà Hoàng Thị Nga, tiểu thương ở chợ Đầu mối rau, củ, quả Đông Hương, cho biết: khoảng 2 tuần nay, giá cà chua tăng đột biến. Cách đây khoảng 1 tuần là đỉnh điểm, đạt mức 60.000 đồng/kg với cà chua Đà Lạt và khoảng 50.000 đồng với cà chua ta. Tuy nhiên, nguồn cung tương đối hiếm, đồng thời, người tiêu dùng cũng giảm bớt mức độ tiêu thụ với mặt hàng này.

Bà Phạm Thị Nhung, phường Đông Hải (TP Thanh Hoá) cho biết: bình thường giá cà chua chỉ ở mức khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg, nhưng nay cùng với số tiền đó chỉ mua được khoảng 2 - 3 quả. Dịch bệnh kinh tế khó khăn, đối với gia đình tôi việc cà chua tăng giá ảnh hưởng khá lớn nên thay vì sử dụng cà chua, tôi đã chuyển sang những loại rau củ, thực phẩm khác giá ổn định và bảo đảm giá trị dinh dưỡng.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Tại Siêu thị Co.opMart, ghi nhận việc giá cà chua ở mức 49.000 đồng/kg, cao hơn đợt đầu tháng khoảng 15.000 -20.000 đồng/kg. Siêu thị Co.opMart đã chủ động liên kết với một số HTX, đơn vị cung ứng hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để thu mua cà chua, bảo đảm nguồn cung cho người tiêu dùng.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Liên hệ với bà Tống Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hiền Nhuần, đơn vị có khả năng cung ứng khoảng 60 tấn rau, củ quả/tháng, được biết: do nhiều vùng trồng khu vực phía Nam đang chuyển đổi cây trồng nên lượng hàng bán ra thị trưởng giảm mạnh. Hơn nữa, thời tiết giao mùa ở khu vực miền Bắc có mưa, sương muối khiến cà chua bị nhiễm sâu bệnh, lượng hàng cung cấp cho thị trường giảm mạnh. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số địa phương áp dụng phong toả, cách ly tạm thời nên hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, chuỗi sản xuất đứt quãng nên lượng cà chua cung ứng ra thị trường giảm đáng kể. Tuy nhiên, đơn vị có hệ thống nhà màng, nhà lưới rộng hơn 6ha và liên kết chuyển giao công nghệ với hàng chục HTX, hộ sản xuất áp dụng công nghệ cao, tiêu chuẩn VietGAP nên sản lượng rau, củ, quả nhất là cà chua luôn ổn định.

Giá cà chua tăng kỷ lục, nhưng người tiêu dùng đừng quá lo lắng

Hiện tại, Công ty đang cung cấp mặt hàng cà chua cho Siêu thị Co.opMart, cửa hàng VinMart, VinMart+ và một số bếp ăn tập thể trên địa bàn. Cũng theo phân tích của bà Hiền, hiện tại giá cà chua đang ở mức cao kỷ lục. tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, dự báo thời tiết ổn định và chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch cây trồng vụ đông, sản lượng cà chua cung cấp cho thị trường sẽ tăng lên, giá bán sẽ giảm dần và trở về mức 15.000 -20.000 đồng/kg.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]