(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 “Công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2022”, trên cơ sở giám sát trực tiếp tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các huyện Lang Chánh, Vĩnh Lộc, Quảng Xương, Hoằng Hóa... Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế.

HĐND tỉnh chú trọng công tác giám sát chuyên đề

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 “Công tác quản lý Nhà nước về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2022”, trên cơ sở giám sát trực tiếp tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các huyện Lang Chánh, Vĩnh Lộc, Quảng Xương, Hoằng Hóa... Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế.

HĐND tỉnh chú trọng công tác giám sát chuyên đềĐoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thực hiện giám sát hoạt động du lịch tại Eo Gió Bãi Ngang, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương.

Đó là, một số địa phương thiếu chủ động, quyết liệt trong việc triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về du lịch; việc ban hành văn bản để chỉ đạo và cụ thể hóa các quy định trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn còn chậm, không đầy đủ; công tác lập quy hoạch tại một số khu, điểm du lịch triển khai chậm, chất lượng một số quy hoạch chưa cao; có hiện tượng kinh phí lập quy hoạch do nhà đầu tư tài trợ nên quy hoạch theo ý định của nhà đầu tư; công tác quản lý quy hoạch du lịch của một số địa phương còn hạn chế, còn để xảy ra sai phạm trong đầu tư xây dựng dịch vụ du lịch. Sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, thiếu những sản phẩm du lịch cao cấp phục vụ nhu cầu của du khách; sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng hoạt động còn mang nặng tính tự phát; việc xây dựng và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới để khắc phục du lịch một mùa còn hạn chế...

Trên cơ sở chỉ rõ những hạn chế, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh cần chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, Nhân dân về phát triển du lịch, coi phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch các khu, các điểm du lịch. Quan tâm tăng nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo di tích hàng năm nhằm phát huy có hiệu quả di tích phục vụ phát triển du lịch. Chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các dự án tu bổ di tích đang chậm tiến độ để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ phát triển du lịch.

Xác định giám sát là một trong những chức năng cơ bản và quan trọng của HĐND, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã lựa chọn những vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm để xây dựng kế hoạch giám sát theo chuyên đề. Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã thành lập 25 đoàn giám sát, tổ chức 128 cuộc giám sát trực tiếp tại các đơn vị. Trong đó, HĐND tỉnh tổ chức 1 chuyên đề giám sát, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 3 chuyên đề giám sát và các ban HĐND tỉnh tổ chức 15 chuyên đề giám sát. Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh cũng đã tiến hành giám sát chuyên đề tập trung vào 18 vấn đề dư luận quan tâm, như: công tác quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay; cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021; tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh; công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến ngày 30/11/2021; XDNTM ở các thôn, bản thuộc các huyện, xã, miền núi giai đoạn 2018-2021; công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 đến nay.

Ngoài việc tiến hành giám sát trực tiếp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức các phiên họp giải trình với các cơ quan chức năng, nhằm làm rõ nội dung các vấn đề đang được dư luận quan tâm, như: tình trạng chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh; tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh... Tại các phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các nội dung cần giải trình. Sau giải trình, Thường trực HĐND tỉnh ban hành kết luận, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ để khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại phiên giải trình.

Thông qua hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng trọng tâm, thực chất, hiệu quả; nội dung được lựa chọn “đúng và trúng”, phù hợp thực tiễn của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]