(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút du khách thì việc làm thế nào để tăng khả năng chi tiêu của khách là vấn đề những người quản lý du lịch và người làm du lịch đang quan tâm.

Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch để nâng mức chi tiêu của du khách

Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Ngoài việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để thu hút du khách thì việc làm thế nào để tăng khả năng chi tiêu của khách là vấn đề những người quản lý du lịch và người làm du lịch đang quan tâm.

Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch để nâng mức chi tiêu của du kháchKhu du lịch Pù Luông (Bá Thước) thu hút đông du khách đến tham quan.

Đầu tư để thay đổi

Những năm gần đây, phải khẳng định rằng ngành du lịch trên địa bàn huyện Bá Thước có bước phát triển vượt bậc. Điều đó, không chỉ thể hiện việc thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mà tổng thu du lịch cũng đạt cao. Theo thống kê, trong năm 2022, toàn huyện đón được 82.647 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 5.447 lượt, khách trong nước là 77.199 lượt, tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 120 tỷ đồng. Sở dĩ đạt được con số đó không chỉ nhờ huyện có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, nhất là tại Khu du lịch Pù Luông nơi có cảnh quan thiên nhiên hài hòa, cùng những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái, Mường vẫn còn được lưu giữ..., mà việc thu hút đông đảo khách du lịch tìm đến và mức chi tiêu cao còn do huyện đã tích cực đầu tư để thay đổi toàn diện, từ tư duy làm du lịch, cách ứng xử văn minh với du khách, đến việc quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, phát triển đa dạng các dịch vụ đi kèm; đồng thời, tích cực thu hút các doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn.

Theo thống kê, năm 2022, trên địa bàn huyện có 94 cơ sở lưu trú, trong đó tổng số cơ sở lưu trú dạng nhà nghỉ tại các xã, thị trấn là 20 cơ sở, với số lượng 185 buồng, phòng, 289 giường; công suất đón khách trên 430 lượt khách/ngày/đêm; tổng số cơ sở lưu trú dạng homestay, khu nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Pù Luông là 76 cơ sở, với 106 nhà sàn, 162 bungalow, 261 buồng, phòng, 1.150 giường; công suất đón khoảng trên 1.500 lượt khách/ngày/đêm, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 400 lao động địa phương.

Tỉnh Thanh Hóa với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng từ “rừng vàng đến biển bạc”, đâu đâu cũng là nguồn tài nguyên quý giá để phát triển du lịch. Bởi vậy, để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua Thanh Hóa đã đẩy mạnh xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn như du lịch biển, du lịch tâm linh, du lịch xanh...; đồng thời, phát triển đa dạng các hoạt động tham quan, mua sắm từ các mặt hàng truyền thống của địa phương tại các khu, điểm du lịch; tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để thu hút dự án đầu tư kinh doanh du lịch chất lượng cao đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, nhất là dòng khách ở những thị trường trọng điểm có khả năng chi tiêu cao. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư kinh doanh du lịch, trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch như Tập đoàn VinGroup, SunGroup, Flamingo, T&T, TNG... đã và đang triển khai thực hiện các dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn, như: Khu tổ hợp dịch vụ thương mại, Khách sạn Vincom, Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường, dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn... Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy, nên hoạt động du lịch ở Thanh Hóa ngày càng khởi sắc, không chỉ thu hút đông du khách tìm về mà mức chi tiêu của khách du lịch dành cho các hoạt động du lịch cũng khá cao. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong tháng 2 năm 2023 các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón khoảng 960.000 lượt khách du lịch, tăng 2,1%; tổng thu du lịch ước đạt gần 830 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng 2-2022.

Cần thêm bước đột phá

Nhìn vào tổng thu du lịch của Thanh Hóa có thể thấy khả năng chi tiêu của du khách khi đến với địa phương đã khá cao. Song cũng phải nhìn nhận rằng, mức chi tiêu của du khách mới chỉ dồn về những địa phương trọng điểm du lịch như TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, huyện Bá Thước... còn lại một số địa phương dù có thế mạnh rất lớn để phát triển du lịch nhưng hoạt động kinh doanh và tổng thu du lịch còn khá khiêm tốn. Lấy ví dụ, tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thường Xuân) nơi đây có lợi thế là khu vực có tính đa dạng sinh học cao, nhiều hang động, thác nước đẹp, các di tích lịch sử - văn hóa cùng bản sắc văn hóa độc đáo của người Thái, Mường đang còn được gìn giữ. Từ đó, đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái dựa vào thiên nhiên, hoạt động du thuyền hồ Cửa Đạt và ngược dòng sông Chu, hoạt động chèo thuyền kayak, du lịch ẩm thực... thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay tại đây đón được 32 đoàn khách với tổng số 554 lượt người đến tham quan. Dù tiềm năng, lợi thế là vậy, song hạ tầng cơ sở du lịch tại đây chưa được đầu tư đồng bộ. Hiện mới có một trung tâm đón khách với một nhà hàng và bếp ăn tập thể sức chứa 100 khách. Các dịch vụ lưu trú hầu như chưa có, bởi vậy phần đa du khách tới đây với mục đích tham quan, ngắm cảnh, nghiên cứu khoa học... Về cơ cấu khách du lịch, chủ yếu là khách ở một số huyện lân cận và TP Thanh Hóa, chưa thu hút được khách du lịch đến từ tỉnh, thành khác.

Để tạo ra các giá trị hữu ích cho du lịch, các khu, điểm du lịch cần tích cực đổi mới, sáng tạo, hướng tới các nhu cầu thiết thực của du khách thậm chí phải vượt qua mong đợi của họ. Bên cạnh các dòng sản phẩm du lịch có tính đại chúng cao như du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh... các dòng sản phẩm du lịch theo xu hướng mới cần được chú trọng phát triển nhiều hơn cho thị trường như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa bệnh, thể thao, du lịch thông minh... cùng với đó là nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]