Gia cố trụ cột tăng trưởng
Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh. Tuy nhiên, hai năm qua dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch gặp rất nhiều khó khăn, không hoàn thành mục tiêu.
Dù vậy, dự báo du lịch sẽ sớm trở lại vị trí ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã chủ động kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh thực hiện các dự án du lịch ở nhiều loại hình, phân khúc. Theo đó, đến nay toàn tỉnh đã thu hút được 81 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn gần 145.000 tỷ đồng. Tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, ngành đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết khó khăn; tập trung nguồn lực hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, khác biệt, có tính cạnh tranh cao nhằm thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch có mức chi lớn, khách quốc tế.
Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; tăng cường xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch... Những hoạt động này giúp cho khi hoạt động trở lại ngành du lịch không bị hẫng hụt, bị động.
Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 đề ra mục tiêu đón 63.700.000 lượt khách trở lên, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,9%/năm; trong đó khách quốc tế là 3.087.400 lượt trở lên, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 88,7%/năm. Tổng thu từ du lịch đạt 142.865 tỷ đồng trở lên. Trước mắt, năm 2022 mục tiêu của du lịch Thanh Hóa là đón trên 10.000.000 lượt khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.
Sau khi tỉnh Thanh Hóa công bố Biểu trưng du lịch; phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa, các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã có sự tăng tốc mạnh mẽ. Nhất là doanh nghiệp ở các khu du lịch biển đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để hút khách ngay từ đầu mùa.
Tại TP Sầm Sơn - một trọng điểm du lịch của tỉnh, chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang chuẩn bị chu đáo cho hoạt động kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022. Sẽ có rất nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí đặc sắc được tổ chức trong mùa hè này. Mục tiêu mà thành phố hướng tới là đóng góp khoảng 1/6 doanh thu du lịch cả tỉnh.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng mới đây cho biết, để hiện thực các mục tiêu năm 2022, ngành du lịch sẽ tăng cường liên kết, hình thành các liên minh kích cầu du lịch; kiến tạo một môi trường du lịch “xanh”, xây dựng và duy trì điểm đến an toàn. Đặc biệt, sẽ chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để bù lấp vào khoảng trống nhân lực do dịch bệnh gây ra.
Dịch COVID-19 đã làm cản trở rất nhiều đến mục tiêu phát triển du lịch đã đề ra. Sau khi thị trường du lịch mở cửa trở lại, nhất là với những việc mà Thanh Hóa đang làm, chúng ta có niềm tin trụ cột du lịch sẽ được gia cố, trở nên vững chãi hơn, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào GRDP của tỉnh.
Lam Vũ
{name} - {time}
- 2024-04-26 14:56:00
Du lịch Nha Trang nên đi đâu? Gợi ý những điểm đến hấp dẫn
- 2024-04-26 14:42:00
Sáng tạo trong khai thác sản phẩm du lịch văn hóa
- 2022-03-31 16:26:00
Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2022 khai mạc vào ngày 30-4
Tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch
Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch
“Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2022
Tour Bà Nà Hill 1 ngày hút du khách Đà Nẵng của DANAGO™
Pù Luông sẵn sàng cho mùa du lịch mới
Cam kết du lịch “xanh”
Tập huấn, tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch
Cuộc thi “Tìm hiểu về đất và người Sầm Sơn”: Góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về thành phố du lịch biển
Khắc phục những bất cập, tăng cường phòng, chống dịch tại các di tích, danh thắng mùa lễ hội