(Baothanhhoa.vn) - Cô dược sĩ bán thuốc ở đầu đường chả biết từ khi nào đã trở thành “bác sĩ gia đình” cho nhiều nhà trong khu phố. Đau đầu, đau bụng, đau mắt, đau gân cốt, da liễu... bệnh nhân trong phố cũng tìm đến mua thuốc của cô. Chỉ cần kể bệnh là cô sẽ biết phải lấy thuốc gì. Những viên thuốc cô bán, về cơ bản đều giúp họ khỏi bệnh, vì thế uy tín của cô càng tăng lên. Có người còn nói cô không phải bác sĩ mà giỏi chả kém gì bác sĩ đa khoa.

Tiện nhưng không lợi

Cô dược sĩ bán thuốc ở đầu đường chả biết từ khi nào đã trở thành “bác sĩ gia đình” cho nhiều nhà trong khu phố. Đau đầu, đau bụng, đau mắt, đau gân cốt, da liễu... bệnh nhân trong phố cũng tìm đến mua thuốc của cô. Chỉ cần kể bệnh là cô sẽ biết phải lấy thuốc gì. Những viên thuốc cô bán, về cơ bản đều giúp họ khỏi bệnh, vì thế uy tín của cô càng tăng lên. Có người còn nói cô không phải bác sĩ mà giỏi chả kém gì bác sĩ đa khoa.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Một số lần đọc báo, xem truyền hình thấy cơ quan y tế khuyến cáo bệnh nhân phải đi khám bác sĩ khi có bệnh. Chỉ có bác sĩ mới được kê đơn thuốc, người bệnh không tự ý mua và uống thuốc theo thói quen. Còn dược sĩ bán thuốc phải căn cứ theo đơn của bác sĩ. Đem điều đó nói với dược sĩ cô bảo đúng là như thế. Cô bán thuốc cho người bệnh mà không có đơn của bác sĩ là vì người mua tín nhiệm cô.

Nghe xong tôi có chút giật mình, dặn mình lần sau phải cẩn thận hơn trong việc mua và sử dụng thuốc, bởi đó là sức khỏe, tính mạng, không thể tùy tiện được.

Nhưng khi tôi còn chưa kịp ghi nhớ điều đó vào đầu thì đã bị nhiễm COVID-19.

Tôi lên mạng tìm danh mục thuốc do Bộ Y tế chỉ định và nghĩ ngay đến việc ra hiệu thuốc đầu phố để mua. Tôi đưa tờ giấy ghi các loại thuốc, liếc qua cô bảo ở chỗ em không có những loại thuốc này. Em chỉ bán những loại thuốc tương tự, nhiều người đã mua uống. Tôi tần ngần xem có nên mua hay không, rồi vin vào cái lý đã có nhiều người mua dùng thì vì sao mình lại không mua. Bây giờ mà đến trạm y tế thì vừa phải xét nghiệm lại, vừa phải thực hiện các thủ tục khác nữa.

Tôi có thói quen không muốn mất thời gian đối với những việc có thể tự xử lý được vì thế rất ngại phải xếp hàng chờ đợi khám khi có bệnh. Tôi đã không sử dụng đến chiếc thẻ bảo hiểm y tế của mình nhiều năm, cho đến gần đây một bác sĩ quen đề nghị tôi làm kháng sinh đồ. Sau khi có kết quả, bác sĩ cho biết cơ thể tôi hiện kháng một số loại thuốc mà nguyên nhân của việc này là do tôi dùng thuốc tùy tiện. Lúc này tôi mới lo lắng thực sự. Đó là hệ quả của việc tôi đã xem cô dược sĩ ở hiệu thuốc quen như một bác sĩ gia đình mà phớt lờ đi những khuyến cáo.

Thói quen dùng thuốc tự phát của tôi đúng là tiện, nhưng không hề lợi chút nào.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]