(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa đang trải qua những ngày nắng nóng có thời điểm lên tới trên dưới 40 độ C. Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, người nông dân đã chọn cách soi đèn cấy lúa ban đêm để tránh cái nắng gay gắt ban ngày.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóng

Thanh Hóa đang trải qua những ngày nắng nóng có thời điểm lên tới trên dưới 40 độ C. Tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, người nông dân đã chọn cách soi đèn cấy lúa ban đêm để tránh cái nắng gay gắt ban ngày.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóng

Nông dân Hà Trung xuống đồng đi cấy từ lúc chiều muộn, khi trời vừa tắt nắng.

Lên chùa bẻ một cành sen

Ăn cơm bằng đèn đi cấу sáng trăng...

Chúng tôi bắt gặp những người nông dân cần cù, lam lũ trên đồng ruộng xã Hà Long, huyện Hà Trung, vừa ngân nga mấy câu hát, vừa tranh thủ khi trời vừa tắt nắng để xuống đồng cấy lúa.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóngTrời vừa hạ nhiệt thì người nông dân đã bắt đầu xuống đồng đi cấy.

Trong cái nắng nóng ngày càng khắc nghiệt, người lao động phải nghĩ ra cách để thích nghi thời tiết. Với những người nông dân, dường như hoạt động cấy lúa và làm việc vào ban đêm mới là cách tốt nhất.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóng

Mặt trời hạ nắng, nước cũng dịu nóng, đây cũng chính là lúc người nông dân bắt tay vào công việc từ lúc cuối ngày đến tận đêm khuya và lại bắt đầu dậy sớm từ lúc gà chưa gáy.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóngNụ cười lạc quan của chị Yến ngay cả khi chân tay lấm lem bùn đất.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóng

“Ban ngày trời nắng với nóng lắm, chúng tôi tranh thủ chiều tối đi cấy đến khoảng 9h - 10h đêm cho mát”, cô Vy (41 tuổi, xã Hà Long) chia sẻ.

Cấy đêm là cách người nông dân đối phó với nắng nóng. Khoảng thời gian thích hợp là từ tối muộn 18h đến 22h; và sáng sớm từ 2h - 3h đã bắt đầu xuống đồng đi cấy.

Nông dân Hà Long xuống đồng cấy lúa đêm tránh nóngNhờ vào chiếc đèn pin đeo trên đầu, công việc cấy lúa của người nông dân trong đêm tối trở nên rõ ràng hơn.

Đây là giống lúa nếp cái hoa vàng - một đặc sản nổi tiếng “tiến vua” của vùng đất Gia Miêu Ngoại Trang (xã Hà Long). Cây lúa nếp cái hoa vàng được gieo mạ vào đầu tháng 5 âm lịch, tuổi mạ khoảng 30 đến 35 ngày, khi mạ đẻ nhánh thì mới đem đi cấy. Thời vụ cấy vào đầu tháng 6 âm lịch và trổ vào đầu tháng 9 âm lịch. Gạo nếp có độ dẻo và mùi thơm rất đặc trưng.

Đến thời điểm này, bà con trong xã đang bắt đầu gieo cấy giống lúa quý này. Dù vất vả nhưng mọi người ai nấy đều cảm thấy vui vẻ và làm việc hăng say; tranh thủ cấy đêm để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa kịp thời vụ trong những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt.

Chu Thúy Quỳnh


Chu Thúy Quỳnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]