(Baothanhhoa.vn) - Ấn tượng, sôi nổi, ý nghĩa, truyền thông sâu rộng, gắn kết những người làm công tác nhân đạo khắp các tỉnh, thành phố. Đó chính là những đặc trưng của chương trình "Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt".

Hành trình đỏ kết nối dòng máu Việt: 10 năm ghi dấu

Ấn tượng, sôi nổi, ý nghĩa, truyền thông sâu rộng, gắn kết những người làm công tác nhân đạo khắp các tỉnh, thành phố. Đó chính là những đặc trưng của chương trình “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt”.

Hành trình đỏ kết nối dòng máu Việt: 10 năm ghi dấu

Các tình nguyện viên ra quân “Hành trình đỏ” Thanh Hóa năm 2022.

Ngày 22-3-2013, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đã ban hành quyết định về việc tổ chức thực hiện “Hành trình đỏ”. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự ra đời của chương trình “Hành trình đỏ”. Chương trình “Hành trình đỏ” là chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tổ chức nhằm truyền thông sâu rộng về hoạt động HMTN, ý nghĩa của HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) – Thalassemia: Một căn bệnh di truyền cần một lượng máu tương đối lớn để điều trị. “Hành trình đỏ” thường được tổ chức trong vòng hơn 1 tháng, thu hút đông đảo tình nguyện viên tại các tỉnh, thành đi qua. Các tình nguyện viên chia thành 2 đoàn hành trình Bắc và Nam, di chuyển liên tục qua các tỉnh và “hội quân” tại Hà Nội. Tại mỗi vùng đất đi qua, “Hành trình đỏ” luôn để lại trong lòng người dân cũng như chính quyền địa phương một dấu ấn truyền thông, chuyên nghiệp, quy mô cùng sức nóng, sự nhiệt huyết của các tình nguyện viên và hy vọng kéo dài sự sống cho hàng vạn người bệnh cần máu.

Theo thông tin từ Ban tổ chức chương trình “Hành trình đỏ”, qua 9 năm (2013–2021), đã có 57 tỉnh, thành phố tham gia tổ chức “Hành trình đỏ”, nhiều địa phương đã tổ chức “Hành trình đỏ” trong nhiều năm liên tiếp. Chương trình đã tiếp nhận trên 515.000 đơn vị máu; lan tỏa phong trào HMTN khắp các tỉnh, thành; kết nối các tổ chức, cá nhân trong hoạt động HMTN. Từ đó, nâng cao chất lượng truyền thông và tổ chức HMTN và bệnh TMBS tại các địa phương, góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân về HMTN, cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè.

Gần 10 năm lan tỏa sắc đỏ - đó là dấu mốc khẳng định tầm quan trọng và sức sống của chương trình “Hành trình đỏ” trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đánh dấu chặng đường ấn tượng ấy, “Hành trình đỏ” lần thứ X được bắt đầu sớm và kéo dài nhất từ trước đến nay, từ 1-6-2022 đến 30-7-2022, thu hút sự tham gia và đồng hành của 46 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, có 5 địa phương tham gia xuyên suốt cả 10 kỳ “Hành trình đỏ” là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng.

Với Thanh Hóa, chương trình “Hành trình đỏ” đã trở thành một điểm hẹn cho những trái tim yêu sắc đỏ nhân đạo, là sự kiện truyền thông ấn tượng về phong trào HMTN và bệnh TMBS. Như thành thông lệ, những ngày đầu tháng 7, lực lượng tình nguyện viên “Hành trình đỏ” bắt đầu gác lại công việc hàng ngày, cùng nhau tham gia các hoạt động tuyển chọn, tập huấn tình nguyện viên. Đây là một hoạt động được chờ đón hàng năm của đội ngũ tình nguyện viên ở hầu khắp các tỉnh tổ chức “Hành trình đỏ”. Không chỉ được cập nhật những kiến thức, kỹ năng về HMTN và bệnh TMBS, các tình nguyện viên còn được tham gia các hoạt động thực tế, cùng nhau luyện tập, rèn luyện, sẻ chia. Hàng trăm con người, hàng trăm trái tim trở nên gắn kết, đồng điệu hơn với một chí hướng: Mang sự sống đến cho những người bệnh. Những năng lượng tích cực ấy đã được các tình nguyện viên lan tỏa ra cộng đồng, tạo nên tinh thần chia sẻ, đoàn kết trong cộng đồng; xóa tan những rào cản tâm lý sai lầm, như: máu không thể cho tặng, hiến máu là sức khỏe yếu đi... Chị Trương Hạ Linh, tình nguyện viên “Hành trình đỏ” Thanh Hóa năm 2022 chia sẻ: 4 năm nay, mùa hè của tôi gắn liền với sắc đỏ nhân đạo. Cùng đồng đội, chúng tôi mang trên mình sứ mệnh tuyên truyền, vận động mọi người có cách hiểu đúng, đủ về HMTN, bệnh TMBS và tích cực tham gia hiến máu vì cộng đồng.

Tháng 7 với sắc đỏ và chữ thập, không chỉ trở thành một phần không thể thiếu của những người làm công tác nhân đạo mà đối với người dân xứ Thanh, tháng 7 cũng là dịp nhắc nhớ mọi người hãy tích cực tham gia HMTN. Bởi, vẫn còn đó hàng trăm bệnh nhân TMBS đang cần máu và hàng chục bệnh nhân cần máu điều trị và cấp cứu mỗi ngày. Chị Lê Thị Lan Phương, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa), chia sẻ: 7 năm trước, tôi biết đến chương trình “Hành trình đỏ”. Qua chương trình, tôi hiểu thêm về những bệnh nhân TMBS và ý nghĩa của HMTN. Từ đó, năm nào tôi cũng tham gia hiến máu tại “Hành trình đỏ” và các sự kiện hiến máu của địa phương, với mong muốn góp những giọt máu của mình góp nên hy vọng sống cho những bệnh nhân cần máu.

Có thể khẳng định, sau 9 lần tổ chức, “Hành trình đỏ” đã được lan tỏa sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh; trở thành một sự kiện hiến máu lớn được chờ đón mỗi năm tại Thanh Hóa. Đồng chí Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hành trình đỏ Thanh Hóa năm 2022, cho biết: Ngay từ những năm đầu, chương trình “Hành trình đỏ” đã để lại dấu ấn với hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận khoảng 2.000 đơn vị máu hiến tặng mỗi năm. “Hành trình đỏ” đã trở thành một ngày hội lớn của những người làm nhân đạo và say mê với các hoạt động nhân đạo. Đặc biệt, trong 2 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19, với sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức nên chương trình “Hành trình đỏ” tại Thanh Hóa vẫn thu hút đông đảo người dân tham gia và vượt chỉ tiêu đề ra. Như, chương trình “Hành trình đỏ” năm 2021 được tổ chức an toàn, hiệu quả, thu hút 3.700 tình nguyện viên tham gia, tiếp nhận được 3.372 đơn vị máu...

Để có được kết quả đó, Ban tổ chức chương trình “Hành trình đỏ” Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức “Hành trình đỏ” mỗi năm; tổ chức tuyển chọn tình nguyện viên và tập huấn tuyên truyền, vận động HMTN, cách tổ chức ngày hội HMTN, cách chăm sóc người sau hiến máu. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền qua loa phát thanh, mạng xã hội, phát tờ rơi. Nổi bật trong đó, là hoạt động truyền thông nhảy Flashmob; diễu hành qua các tuyến đường chính tại TP Thanh Hóa, đường liên huyện với các khẩu hiệu truyền thông như: “Hiến máu cứu người - nghĩa cử cao đẹp”; “Sẻ giọt máu đào trao niềm hy vọng”; “Một giọt máu - triệu tấm lòng”; “Máu có thể chờ người bệnh - người bệnh không thể chờ máu”... Tổ chức thành công gala “Giọt hồng xứ Thanh” tại các địa phương và tôn vinh người hiến máu. Bên cạnh đó, là sự tích cực, không ngại khó, hết lòng vì công việc của lực lượng nhân viên y tế của Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Phát huy những kết quả đạt được, chương trình “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt” lần thứ X được tổ chức chuyên nghiệp, quy mô, xuống tận cơ sở, với nhiều hoạt động truyền thông như ra quân tuyên truyền, diễu hành tuyên truyền. Đồng thời, với hai điểm tiếp nhận máu tại TP Thanh Hóa và huyện Yên Định, chương trình thu hút khoảng 4.200 người đăng ký hiến máu, tiếp tục góp phần bổ sung lượng máu vào cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Với sức mạnh nhân đạo và sự hiệu triệu cổ vũ to lớn, chương tình “Hành trình đỏ” sẽ tiếp tục truyền đi thông điệp lay động hàng triệu người dân về HMTN, về lẽ sống “cho và nhận”; những hơi ấm từ trái tim thiện nguyện sẽ tiếp tục sưởi ấm những tâm hồn đau khổ vì bệnh tật.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]