(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này ngư dân ở các làng biển xứ Thanh rộn ràng ra khơi đón “lộc biển” đầu năm. Với người dân làng biển, họ tin rằng một chuyến đi biển đầu năm thuận lợi sẽ báo hiệu điềm lành cho cả năm.

Cho những chuyến cá đầy

Những ngày này ngư dân ở các làng biển xứ Thanh rộn ràng ra khơi đón “lộc biển” đầu năm. Với người dân làng biển, họ tin rằng một chuyến đi biển đầu năm thuận lợi sẽ báo hiệu điềm lành cho cả năm.

Cho những chuyến cá đầyNgư dân xã Quảng Nham (Quảng Xương) chuẩn bị cho hành trình ra khơi.

Trên khắp vùng biển xã Ngư Lộc (Hậu Lộc) nhộn nhịp tàu thuyền vào ra bến, trên bờ tấp nập bán mua. Vừa xếp thùng cá trích đưa dưới khoang thuyền lên bờ, ngư dân Nguyễn Văn Toan (thôn Bắc Thọ) cho biết: Năm nay mùng 4 tết là ngày tốt nên tàu của gia đình đã khởi hành chuyến biển đầu xuân. Để cho chuyến ra khơi “mở hàng” đầu năm thuận lợi, sau khi kết thúc chuyến đi biển của năm cũ chúng tôi tu sửa lại con tàu. Trước khi khởi hành thì sáng sớm mùng 4, gia đình làm lễ để cúng cá ông, cúng thuyền, cúng bến. Đây là nghi lễ truyền thống thể hiện tấm lòng thành kính đối với đất trời đã giúp ngư dân bình yên trong những chuyến ra khơi và cầu mong năm mới đánh bắt thuận lợi, sóng yên, biển lặng, trúng nhiều mẻ cá lớn. Sau khi làm lễ xong, con tàu nổ máy xuất quân để vươn khơi. Việc đi biển ngày đầu năm mới luôn có ý nghĩa thiêng liêng. Bởi theo quan niệm của chúng tôi, nếu chuyến biển đầu năm mà đánh bắt được nhiều cá tôm thì cả năm tàu của chúng tôi cũng sẽ gặp nhiều may mắn.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc Nguyễn Văn Quang chia sẻ: Toàn xã hiện có 212 phương tiện đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có 119 phương tiện có chiều dài từ 15m trở lên, 93 phương tiện có chiều dài từ 12 - 15m, 6 phương tiện tàu cá đăng ký khai thác hải sản vùng biển xa. Toàn xã có 1.540 lao động hoạt động nghề cá. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ mùng 4 tết 100% tàu trên địa bàn đã lên đường đi đón “lộc biển”. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản nên đến nay hầu hết các tàu đều mang về nguồn thủy sản lớn. Hơn nữa, dịp đầu năm lượng tiêu thụ thủy, hải sản của Nhân dân khá cao, giá cả cũng tăng nên ngư dân rất phấn khởi. Theo ước tính, sau khi trừ chi phí trung bình các tàu thu về được khoảng 80 - 100 triệu đồng từ chuyến ra khơi đầu năm.

Để hạn chế rủi ro do nghề đi biển mang lại, những năm qua xã đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các chủ tàu thực hiện gia hạn đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đúng hạn, bật máy thiết bị giám sát hành trình, chấp hành đúng pháp luật khi đi khai thác trên biển, đặc biệt triển khai các hoạt động chống khai thác bất hợp pháp IUU không khai báo, không theo quy định...

Đi dọc vùng biển xứ Thanh, đâu đâu bà con ngư dân cũng nô nức ra khơi, cập bến đầu năm mang theo niềm vui trở về với khoang tàu ăm ắp cá, tôm. Những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt rám nắng của những người dân miền biển mang theo ước vọng một năm mưa thuận gió hòa, tàu thuyền ra khơi, vào lộng an toàn, thu hoạch hải sản được nhiều. Tại vùng biển xã Quảng Nham (Quảng Xương), nhiều ngư dân nhanh chóng gánh lưới từ dưới thuyền lên bờ và tiến hành gỡ cá, tôm, ghẹ, để đi chuyến biển tiếp theo.

Vừa có chuyến biển đánh bắt thuận lợi trở về, ngư dân Hoàng Văn Hai ở thôn Hải, xã Quảng Nham (Quảng Xương) phấn khởi cho biết: Chuyến đi biển đầu tiên của năm mới Giáp Thìn thời tiết khá thuận lợi nên chúng tôi đánh bắt được nguồn hải sản tốt, nhất là các loại cá khoai, cá trích, nhiều gia đình có thu nhập tương đối. Mong là những chuyến biển tiếp theo trong năm mới sẽ tiếp tục thắng lợi.

Theo thống kê, trong số 5.993 tàu đang hành nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này hầu hết đã ra khơi đánh bắt để đón lộc biển đầu năm. Để những chuyến ra khơi của ngư dân an toàn, hiệu quả, ngay trong những ngày đầu năm các ngành, địa phương trong tỉnh đã chú trọng cập nhật, thông báo đến ngư dân về thời tiết, ngư trường, những nơi đánh bắt thuận lợi để ngư dân ra khơi, bám biển. Đồng thời, tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt hải sản đúng nơi quy định; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ tàu cá...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]