(Baothanhhoa.vn) - Tết dương lịch, Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp để người dân tìm mua sắm cây cảnh, hoa tươi trang trí cho gia đình và làm quà biếu, tặng. Tuy nhiên, chỉ vì lợi nhuận, không ít người bán hàng đã dùng tới những mánh khóe tinh vi để tráo, đổi, qua mặt khách hàng, khiến không ít khách hàng rơi vào hoàn cảnh dở khóc, dở cười.

Khéo “Dính bẫy” hàng rong

Tết dương lịch, Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là dịp để người dân tìm mua sắm cây cảnh, hoa tươi trang trí cho gia đình và làm quà biếu, tặng. Tuy nhiên, chỉ vì lợi nhuận, không ít người bán hàng đã dùng tới những mánh khóe tinh vi để tráo, đổi, qua mặt khách hàng, khiến không ít khách hàng rơi vào hoàn cảnh dở khóc, dở cười.

Một xe bán rong hoa, cây cảnh (ảnh minh họa). Ảnh: Vân An

Mới đây, chị Hoàng Mai Hương, nhà ở Khu đô thị Tecco Tower (TP Thanh Hóa), đi làm về qua phố Nguyễn Trãi, thấy người bán hoa, cây cảnh liền dừng xe xuống mua. Chị chọn một cây hoa khá đẹp, nhiều lá, nhiều nụ, quả và được người bán quảng cáo là hoa đại lộc. Tuy nhiên, chỉ vài ngày khi được mang về nhà, mặc dù được chăm sóc kỹ song hoa vẫn héo dần, nụ bung ra, trong nụ có nhiều hạt nhỏ như hạt ngô và rất cứng. Thấy lạ, chị bèn lấy tay lay nhẹ cành hoa để kiểm tra thì phát hiện... tất cả cành hoa là “đồ rởm” do người bán tự cắm vào.

Tương tự, chị Nguyễn Thùy Linh, kinh doanh nhà hàng thực phẩm trên đường Bà Triệu, mua một cây sung cảnh với giá 500 ngàn đồng của một người bán rong trên Đại lộ Lê Lợi, đối diện cổng chợ Vườn Hoa (TP Thanh Hóa) về trang trí. Thoạt nhìn, cây sung nhỏ xinh, lại có nhiều quả nên chị Linh nâng niu rất cẩn thận. Tuy nhiên, khi dùng tay nhấc những quả sung, chị Linh phát hiện chúng đều được người bán gắn keo vào.

Ông Nguyễn Văn Thành, một chủ cửa hàng có nhiều năm kinh doanh hoa, cây cảnh trên đường Lê Hoàn (đoạn gần Công viên Hội An), TP Thanh Hóa, cho biết: “Người mua nên xem xét kỹ cây trước khi mua. Nhất là với những loại cây rẻ hơn với giá bình thường. Ví dụ như một cây sung dáng đẹp, thế đẹp và có tuổi đời khoảng 4-5 năm thường được bán với giá khoảng 2- 3 triệu đồng, trong đó chỉ 1-2 triệu đồng, thậm chí 500 ngàn đồng họ cũng bán thì biết là giả ngay. Mánh khóe của họ là lựa những cây thế đẹp, đương nhiên tuổi đời ít nên chưa thể ra quả rồi tiến hành gắn vào bằng keo. Khách hàng nếu muốn mua hoa thì tốt nhất nên đến những cửa hàng uy tín để mua. Hiện nay không chỉ có những cây hoa được làm giả bằng cách dính keo, gắn hoa bằng kim hoặc dây thép nhỏ, còn có nhiều loại hoa được nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những loại hoa đó dễ bị tiêm thuốc sinh trưởng kích thích cho cây mọc nhanh, nở nhiều hoa nhưng chỉ sau vài ngày là hoa tàn, lá rụng. Còn chưa kể đến việc khách hàng hít phải những thứ thuốc đó rất có hại cho sức khỏe”.

Cây cảnh là thế, các mặt hàng hoa quả, thực phẩm còn có chiêu “câu khách” rất độc đáo. Nếu như việc niêm yết giá của mỗi loại trái cây theo đơn vị 1 kg đã cho là “xưa” và “lỗi mốt” thì nay các tiểu thương nghĩ ra cách niêm yết giá theo... 0,5 kg! Ví dụ như ổi dọc đường có giá 30.000 đồng/kg thì các xe hàng rong viết con số “15.000 đồng” rất lớn và dù cách xa hàng trăm mét vẫn có thể nhìn thấy. Thế nhưng, khi quan sát kỹ thì nhiều người mới tá hỏa có thêm ký tự “1/2 hoặc 0,5 kg”. Điều này đồng nghĩa với việc 1 kg ổi vẫn có giá 30.000 đồng/kg. Cũng tương tự như cách quảng cáo này, nhiều chủ xe hàng rong bán mít, xoài, bơ... cũng đã học theo.

Thực tế cho thấy cách quảng cáo độc đáo trên cũng ít nhiều mang lại cho các chủ xe hàng rong lượng khách đông hơn, hoặc có nhiều người dừng xe lại hỏi mua. Chị Đoàn Thị Ngọc, quê huyện Hậu Lộc, bán hoa quả trước cổng chợ Tây Thành, cho hay: “Thực ra đây là cách để chúng tôi đánh vào tâm lý khách hàng, bởi khách hàng bao giờ cũng muốn rẻ nên dù không có ý định mua nhưng khi thấy giá rẻ thì cũng tạt xe vào mua, đến lúc thanh toán thì mới nhìn lại giá nhưng lúc đó đã trót “cân đong đo đếm” rồi.

Ngoài các mánh khóe “móc túi” khách hàng ở trên, tại Ga Thanh Hóa và một số bến xe còn xảy ra tình trạng mắng nhiếc, dọa nạt khách hàng.

Mới đây, tại Bến xe phía Tây (TP Thanh Hóa), chị Nguyễn N.A. đang ngồi trên xe chuẩn bị đi huyện Quan Hóa thì suýt bị một người bán hàng rong hành hung vì xem hàng mà không mua. “Hôm đó, tôi đang ngồi chờ xe chạy thì có một người phụ nữ bước lên xe, mời mua chiếc ví. Thấy ví đẹp tôi hỏi giá. Người phụ nữ nói ví có giá 200 ngàn đồng. Thấy đắt quá tôi tỏ ý không mua nữa, nhưng người phụ nữ này không chịu buông tha, cứ sấn tới mời mọc. 2 bên lời qua tiếng lại, người phụ nữ này bất ngờ xông tới đe dọa. May mà có người can ngăn chứ không thì tôi buộc phải mua”, chị V.A. lắc đầu ngao ngán, kể lại.

Theo anh Đỗ Văn Thành, tổ trưởng tổ an ninh trật tự Bến xe phía Tây, thì: Quy định của UBND TP Thanh Hóa thì đúng là không cho phép những người bán hàng rong trong bến và không được để người bán hàng rong lên xe hành khách. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa cấm được dứt điểm hiện tượng này do đa phần những người bán hàng rong có hoàn cảnh khó khăn, nếu cấm hẳn thì cũng khó cho họ.

Đối với những người bán hàng rong “chui” chèo kéo khách, bán với giá cắt cổ nếu phát hiện vi phạm lần đầu thì nhắc nhở; lần hai buộc ngưng bán, ngưng chạy xe năm ngày; lần ba thì không cho hoạt động trong bến. Đồng thời phối hợp với công an thành phố lập hồ sơ xử phạt những đối tượng này. Tuy nhiên, bến xe gặp phải khó khăn khi xử lý đối tượng bán “chui” vì bến có ba cổng nhưng không có cửa nên khó kiểm soát. Bởi, sau khi bị đuổi, họ quay ngược trở lại trà trộn giả làm hành khách để vào bến xe, lợi dụng hành khách để kiếm tiền.

Điều đáng ngạc nhiên là tiểu xảo tiếp cận hành khách của một số đối tượng bán hàng rong nói trên diễn ra ngay trước mắt bảo vệ bến xe. Nhưng không hiểu tại sao những người bán hàng rong có thể ngang nhiên đưa hành khách ra xe để bán hàng thoải mái như vậy?.

Có thể nói, hướng tới thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp trong đó có việc bảo đảm trật tự đô thị là nỗi trăn trở của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Nhiều năm qua, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý kiên quyết, dứt điểm theo quy định của pháp luật các trường hợp người bán hàng rong lừa đảo, đeo bám, “chặt chém” khách, đồng thời bố trí lực lượng duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, có thể thấy tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]