(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng các hộ dân sinh sống trên sông Chu đang gặp khó khăn do nguồn lợi thủy sản đã cạn kiệt, đa phần những gia đình này đều là hộ nghèo không có khả năng mua đất làm nhà trên bờ, bám sát thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các quyết định của UBND huyện Thọ Xuân về việc giao đất miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào nghèo thuộc đối tượng là hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước tại xã Phú Xuân, trung tuần tháng 11-2022, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức giao đất trên thực địa và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông. Theo đó, đã giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Lạc và Nguyễn Văn Hiện đều là đồng bào công giáo, thuộc hộ nghèo sinh sống trên sông tại xã Phú Xuân, với tổng diện tích 360m2.

Đẩy nhanh tiến độ cấp đất cho đồng bào sinh sống trên sông

Trước thực trạng các hộ dân sinh sống trên sông Chu đang gặp khó khăn do nguồn lợi thủy sản đã cạn kiệt, đa phần những gia đình này đều là hộ nghèo không có khả năng mua đất làm nhà trên bờ, bám sát thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các quyết định của UBND huyện Thọ Xuân về việc giao đất miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào nghèo thuộc đối tượng là hộ dân làng chài, dân sống trên sông nước tại xã Phú Xuân, trung tuần tháng 11-2022, UBND huyện Thọ Xuân đã tổ chức giao đất trên thực địa và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông. Theo đó, đã giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Lạc và Nguyễn Văn Hiện đều là đồng bào công giáo, thuộc hộ nghèo sinh sống trên sông tại xã Phú Xuân, với tổng diện tích 360m2.

Đẩy nhanh tiến độ cấp đất cho đồng bào sinh sống trên sôngHuyện Thọ Xuân trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại xã Phú Xuân.

Theo báo cáo của huyện Thọ Xuân, toàn huyện còn 81 hộ đủ điều kiện được cấp đất. Để đẩy nhanh tiến độ giao đất cho người dân, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân; rà soát các hộ đủ điều kiện giao đất ở. Mục tiêu của huyện phấn đấu trong 2 năm (2022, 2023) hoàn thành việc giao đất ở và hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo sinh sống trên sông có đủ điều kiện để lên bờ định cư, ổn định cuộc sống. Trong đó, quý III năm 2022 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà ở cho 33 hộ tại các xã: Xuân Tín, Phú Xuân, thị trấn Thọ Xuân; quý IV năm 2022 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà ở cho 20 hộ tại xã Xuân Hồng, xã Phú Xuân, thị trấn Thọ Xuân; quý II năm 2023 hoàn thành việc cấp đất ở và hỗ trợ làm nhà cho 28 hộ tại xã Xuân Lai, Xuân Thiên. Trước đó, trong giai đoạn 2004-2020 qua rà soát huyện Thọ Xuân có 131 hộ có nhu cầu cấp đất và làm nhà tại 8 đơn vị. Huyện đã cấp đất cho 131 hộ với tổng diện tích 18.317m2, tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng. Đến nay, nhìn chung các hộ đều có cuộc sống ổn định và tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Nguyễn Xuân Hải cho biết: “Việc hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào sinh sống trên sông có đất ở, ổn định cuộc sống được xem là chủ trương lớn, hợp lòng dân, qua đó góp phần chấm dứt cảnh sống lênh đênh, phụ thuộc trên các con sông và trông chờ vào nguồn lợi thủy sản. Dù lộ trình còn dài và nhiều khó khăn, nhưng niềm vui đang ở phía trước”.

Thời gian tới, nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, vai trò của chính quyền trong việc giải quyết đất đai cho đồng bào sinh sống trên sông, UBND huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn có đồng bào sinh sống trên sông; các phòng, ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiến hành quy hoạch, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực quy hoạch, xây dựng phương án, thực hiện bàn giao đất cho các hộ sinh sống trên sông đảm bảo theo quy định và thời gian, kế hoạch đề ra. Cùng với đó, để đồng bào sinh sống lên bờ ổn định cuộc sống, huyện có kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, phối hợp với các doanh nghiệp tạo việc làm cho con em các hộ gia đình đã đến tuổi lao động. Tiếp tục huy động anh em gia đình, dòng họ hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ dân được cấp đất xây dựng nhà. Huy động sức mạnh của cả cộng đồng trong thực hiện chương trình hỗ trợ đất đai, làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ sinh sống trên sông. Huyện Thọ Xuân quyết tâm trong năm 2023 sẽ hoàn thành việc đưa tất cả hộ dân sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]