(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù công tác phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) được cấp ủy đảng các cấp ở khu vực miền núi đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên trên thực tế công tác này vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế.

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số

Mặc dù công tác phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) được cấp ủy đảng các cấp ở khu vực miền núi đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên trên thực tế công tác này vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế.

Còn nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu sốCán bộ chủ chốt xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên nữ.

Tìm hiểu tại nhiều đơn vị, chúng tôi được biết công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS hiện đang gặp những khó khăn, do một số cấp ủy đảng cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ và công tác phát triển đảng viên nữ. Việc phối hợp giữa hội phụ nữ và đoàn thanh niên ở một số nơi chưa chặt chẽ trong việc giới thiệu hội viên là nữ thanh niên trong độ tuổi đoàn để tạo nguồn phát triển Đảng.

Một thực tế nữa đó là, do chị em chủ yếu làm nông nghiệp, công việc bận rộn, tư tưởng còn tự ti, an phận nên không muốn vào Đảng, không muốn phát triển, phấn đấu. Đặc biệt, đối với chi bộ nông thôn, việc kết nạp Đảng không gắn với các thành tích thi đua ở các chi bộ cơ quan, nhà trường nên việc phấn đấu, tham gia vào Đảng của nhiều quần chúng không mặn mà. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp Đảng theo Điều lệ Đảng quy định. Hiện nay, một số phong trào thi đua ở địa phương vẫn chưa thật sự thu hút quần chúng tham gia nên sự phấn đấu của quần chúng không rõ nét. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thuyết phục, giáo dục quần chúng để họ có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm... Đây cũng là một trong những “nút thắt” khiến tỷ lệ đảng viên là nữ người DTTS ở các huyện miền núi trong tỉnh chưa cao.

Để đẩy mạnh việc phát triển đảng viên, nhất là đảng viên nữ, đảng viên người DTTS, hàng năm huyện Lang Chánh tập trung xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Cùng với việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng đảng bộ cơ sở, huyện chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đoàn thể tập trung rà soát, tạo nguồn kết nạp từ cán bộ, đoàn viên, hội viên phụ nữ, hội viên nông dân, lực lượng dân quân, nhất là quần chúng nữ, người DTTS. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên khu vực nông thôn và chi bộ có ít đảng viên nhằm củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với từng cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên nữ ở huyện Lang Chánh vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần được giải quyết. Cụ thể, việc tạo nguồn kết nạp ở các chi bộ nông thôn, nhất là những quần chúng là nữ gặp nhiều khó khăn. Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lang Chánh Lương Tuấn Huê cho biết: Nguyên nhân chủ yếu do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện về trình độ văn hóa và đa số chị em sau khi lập gia đình ít tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội nên khó theo dõi, bồi dưỡng. Cá biệt có trường hợp đủ điều kiện xét kết nạp Đảng, dù được vận động, tạo điều kiện nhưng lại có tâm lý ngại phấn đấu. Đáng nói hơn, một bộ phận thanh niên là nữ sau khi tốt nghiệp THPT thì rời quê hương đi làm ăn xa dẫn đến nguồn kết nạp mỏng dần. Bên cạnh đó, năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng của một số bí thư chi bộ, cấp ủy còn hạn chế; chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nữ.

Đảng bộ xã Na Mèo (Quan Sơn) có 15 chi bộ với gần 300 đảng viên, công tác phát triển đảng viên ở đây có nhiều thuận lợi hơn, tuy nhiên ở một số chi bộ vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS rất khó tạo nguồn bởi cấp ủy cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về công tác phát triển đảng viên nữ nên chưa chú trọng đến việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên thường xuyên, lâu dài. Một số đoàn thể chính trị ở thôn, bản hoạt động yếu nên chưa tập hợp, thu hút được đoàn viên, hội viên; chất lượng đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng chưa cao. Một nguyên nhân nữa là trình độ học vấn của quần chúng thấp, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cũng là một trở ngại...

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên nữ người DTTS, đảng bộ các địa phương trong tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy cùng cấp trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sử dụng cán bộ nữ; chú trọng đối tượng nữ trẻ, quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ cán bộ, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp và giới thiệu đội ngũ cán bộ nữ tham gia quản lý các cấp, từ đó để cán bộ, đảng viên nữ phấn đấu phát huy và khẳng định vai trò, uy tín trước quần chúng, làm gương cho chị em học tập.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]