(Baothanhhoa.vn) - “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác” - câu nói đanh thép trước tòa án thực dân ngày 18/4/1931 của người chiến sĩ cộng sản Lý Tự Trọng, người đoàn viên đầu tiên của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trở thành tuyên ngôn, thành lý tưởng sống cao đẹp của lớp lớp thanh niên Việt Nam.

Khát vọng tuổi trẻ - khát vọng cống hiến

“Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác” - câu nói đanh thép trước tòa án thực dân ngày 18/4/1931 của người chiến sĩ cộng sản Lý Tự Trọng, người đoàn viên đầu tiên của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trở thành tuyên ngôn, thành lý tưởng sống cao đẹp của lớp lớp thanh niên Việt Nam.

Khát vọng tuổi trẻ - khát vọng cống hiếnĐoàn viên thanh niên tham gia Ngày chủ nhật đỏ hiến máu cứu người. Ảnh: Lê Phượng

Anh hy sinh khi mới 17 tuổi, nhưng tấm lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần cách mạng bất khuất của người thanh niên Lý Tự Trọng đã truyền lửa cho lớp lớp thế hệ kế tiếp tự nguyện dấn thân, dâng hiến tuổi xuân cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trong cuốn nhật ký rực lửa của mình, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã ghi lại những triết lý về cuộc đời của Paven Coocsaghin trong “Thép đã tôi thế đấy”, để thể hiện quan điểm sống và lý tưởng của thế hệ thanh niên thời ấy: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”. Và trong cuộc trường chinh đi tới hòa bình của dân tộc, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm cùng những đồng đội - những chàng trai cô gái tuổi đôi mươi trẻ trung, tràn đầy sức sống và nhiệt huyết đã anh dũng, kiên cường chiến đấu, hiến dâng trọn tuổi xuân cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng đất nước. Họ mãi mãi hòa vào hình sông, thế núi, vào đất mẹ Tổ quốc, hồn bay lên hóa linh khí quốc gia.

Năm 2024 này kỷ niệm 110 năm ngày sinh Anh hùng Lý Tự Trọng (1914-2024), Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã chọn Tháng Ba - Tháng Thanh niên khởi đầu cho đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”, kéo dài từ tháng 3 đến tháng 10/2024, với mong muốn và kỳ vọng các bạn trẻ phát huy tinh thần cách mạng của Lý Tự Trọng góp sức trẻ cống hiến cho quê hương, đất nước. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn cũng đã chọn chủ đề công tác năm 2024 là “Năm Thanh niên tình nguyện” để đánh dấu kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 10 năm “Năm Thanh niên Tình nguyện”...

“...Một năm khởi đầu từ mùa Xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Ở từng giai đoạn lịch sử trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, luôn đặt lên vai tuổi trẻ những trọng trách to lớn. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Hãy khơi dậy và thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên Tình nguyện 2024. Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” bằng sự dấn thân, sẵn sàng nhận và hoàn thành những việc mới, việc khó để tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng, xã hội. Lan tỏa khát vọng cống hiến và lẽ sống đẹp trong những người trẻ bắt đầu bằng những việc làm bình dị nhưng có ý nghĩa, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, để cùng nhau góp sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]