(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa hiện có 1.005 báo cáo viên (BCV) các cấp, 5.783 tuyên truyền viên (TTV) cấp xã, phường, thị trấn. Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ban tuyên giáo các cấp đã bám sát tình hình quốc tế, khu vực, trong nước, trong tỉnh, địa phương để hệ thống hóa thông tin chỉ đạo đội ngũ BCV, TTV tập trung tuyên truyền, định hướng thông tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hóa quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên

Tỉnh Thanh Hóa hiện có 1.005 báo cáo viên (BCV) các cấp, 5.783 tuyên truyền viên (TTV) cấp xã, phường, thị trấn. Những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ban tuyên giáo các cấp đã bám sát tình hình quốc tế, khu vực, trong nước, trong tỉnh, địa phương để hệ thống hóa thông tin chỉ đạo đội ngũ BCV, TTV tập trung tuyên truyền, định hướng thông tin, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hóa quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viênĐội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thị trấn Yên Cát (Như Xuân) cập nhật kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thị trấn Yên Cát (Như Xuân) cập nhật kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến về tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động BCV, TTV, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm củng cố và phát huy vai trò mạng lưới BCV, TTV từ huyện đến cơ sở. Toàn huyện Như Xuân hiện có 1 BCV cấp tỉnh, 23 BCV cấp huyện và 280 TTV cơ sở. Hàng tháng, cùng với việc cung cấp thông tin những vấn đề mang tính thời sự được dư luận quan tâm, đội ngũ BCV, TTV trong huyện còn chú trọng tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, cũng như những giá trị nhân văn tốt đẹp, gương “người tốt, việc tốt” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, cổ vũ, động viên, khơi dậy lòng tự hào, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hàng năm huyện Như Xuân cũng cung cấp đầy đủ tài liệu “Thông báo nội bộ” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng như biên soạn, phát hành 1.200 cuốn “Bản tin Như Xuân” đến các tổ chức đảng. Những cuốn tài liệu trên đã trở thành “cẩm nang” giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở có thêm những thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng thời, cung cấp, bổ sung làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt của các chi bộ trong toàn Đảng bộ huyện.

Xác định đội ngũ BCV, TTV đóng vai trò quan trọng trong việc làm “cầu nối” đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã quan tâm xây dựng đội ngũ BCV cả về số lượng lẫn chất lượng. Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã rà soát, tham mưu kiện toàn đội ngũ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đến nay, 100% các tổ chức cơ sở đảng của huyện đều có BCV, TTV đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định. Hội nghị BCV cấp huyện được duy trì thường xuyên đều đặn mỗi tháng một lần. Nội dung chuẩn bị cho các hội nghị luôn bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, của các ngành đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng thời điểm và nhu cầu nắm bắt thông tin của cán bộ, đảng viên, góp phần định hướng dư luận, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, đấu tranh phê phán những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống các quan điểm sai trái, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Nhằm phát huy vai trò của đội ngũ BCV, TTV, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã duy trì chế độ cung cấp thông tin cho đội ngũ BCV trên địa bàn tỉnh theo 3 cấp: cấp tỉnh cung cấp thông tin cho cấp huyện và tương đương; cấp huyện cung cấp thông tin cho cấp xã và cấp xã thực hiện công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Khi tổ chức hội nghị BCV trực tuyến, thông tin được cung cấp cho đội ngũ BCV trực tiếp từ Trung ương đến các huyện, thị xã, thành phố và 1/3 số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc cung cấp thông tin cho đội ngũ BCV, TTV qua hội nghị BCV trực tiếp hoặc trực tuyến, ban tuyên giáo các cấp còn cung cấp thông tin qua bản tin Thông báo nội bộ (phát hành 15.950 cuốn/tháng) và Tài liệu tham khảo đặc biệt (800 cuốn/tháng). Thông qua 2 loại tài liệu này, đội ngũ BCV, TTV nhất là cán bộ, đảng viên cơ sở có thể khai thác, tiếp cận những thông tin chính thống về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thông tin đa chiều, toàn diện về tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn khai thác thêm các kênh thông tin khác để biên soạn thành văn bản, đề cương tuyên truyền, cung cấp trực tiếp qua mạng nội bộ, thư điện tử, nhóm zalo cho đội ngũ BCV. Ngoài những tài liệu do tỉnh cung cấp, một số huyện, thị cũng biên soạn, phát hành hằng tháng hoặc hằng quý Bản tin nội bộ của địa phương, đơn vị có chất lượng tốt phục vụ công tác tuyên truyền miệng ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có trên 23 địa phương, đơn vị biên soạn, phát hành được bản tin nội bộ.

Đi đôi với việc cung cấp thông tin, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt trong tỉnh; tổ chức kết nối đường truyền cho 38 điểm cầu (trong đó 1 điểm cầu tại Tỉnh ủy, 37 điểm cầu cấp huyện và 592 điểm cầu cấp xã)... Tại các địa phương, ban tuyên giáo cấp huyện đã mở lớp triển khai Kết luận số 801-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, gắn với bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BCV, TTV của các xã, phường, thị trấn. Thông qua các lớp bồi dưỡng, đội ngũ BCV các cấp trong tỉnh được tiếp thu những kiến thức, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền bổ ích, thiết thực, đây là hành trang quan trọng để đội ngũ cán bộ tuyên giáo và BCV các cấp vận dụng có hiệu quả trong hoạt động tuyên truyền miệng tại địa phương, đơn vị...

Có thể nhận thấy, qua hoạt động của BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và tâm trạng dư luận xã hội; chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nảy sinh, không để tạo ra “điểm nóng”, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]