(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Hoằng Hóa đã xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ huyện Hoằng Hóa

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng có vai trò, vị trí quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Hoằng Hóa đã xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ huyện Hoằng HóaĐoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng đô thị hóa nông thôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Đảng bộ thị trấn Bút Sơn.

Tăng cường KTGS thường xuyên và chuyên đề

Quán triệt phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, trong nửa nhiệm kỳ (2020-2025), các cấp ủy trong Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo UBKT cấp mình tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS theo đúng quy định của Đảng và hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy và UBKT Trung ương.

Theo đồng chí Chu Thế Sâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hoằng Hóa: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, 100% cấp ủy, UBKT từ huyện đến cơ sở đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của đảng bộ, xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS toàn khóa, hằng năm để tổ chức thực hiện các cuộc KTGS của cấp ủy giao; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo đúng quy định. Trong đó, lựa chọn nội dung KTGS đúng trọng tâm, trọng điểm vào những lĩnh vực, những nơi có vấn đề phức tạp, dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, được dư luận quan tâm, như: việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện 4 chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 09-CT/HU, ngày 20-12-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu, chi ngân sách; xử lý nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý đất công ích và việc giao đất, cho thuê đất với các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, quản lý đảng viên và phát triển đảng viên mới...

Trong 3 năm qua, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra được 94 cuộc, với 282 lượt tổ chức đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập 17 đoàn, tiến hành 13 cuộc kiểm tra đối với 65 lượt tổ chức đảng (trong đó có 1 cuộc ngoài chương trình). Tiến hành xét kỷ luật theo thẩm quyền đối với 2 đồng chí nguyên huyện ủy viên, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã giai đoạn 2004-2010 về quản lý đất đai; yêu cầu ban thường vụ đảng ủy 2 xã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương... Công tác giám sát chuyên đề cũng được cấp ủy các cấp quan tâm triển khai thực hiện, đã tiến hành 71 cuộc giám sát đối với 193 lượt tổ chức đảng và 26 đồng chí cấp ủy viên.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo vòng 2, trực tiếp giám sát toàn diện các nhiệm vụ công tác đối với các cụm kinh tế - xã hội, các đơn vị được giao phụ trách và thực hiện quy định sinh hoạt nơi cư trú. Thông qua công tác giám sát thường xuyên của các đồng chí cấp ủy viên, giúp cấp ủy nắm chắc tình hình triển khai thực hiện nghị quyết, những khó khăn, vướng mắc, khuyết điểm, dấu hiệu vi phạm của các tổ chức đảng và đảng viên, những vấn đề bức xúc mới phát sinh các vụ việc nổi cộm, kéo dài ở cơ sở để chủ động có những giải pháp tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở từng địa phương, đơn vị.

“Thông qua KTGS, phát hiện sớm, ngay từ ban đầu các khuyết điểm, vi phạm, không để vi phạm nhỏ gây hậu quả ít nghiêm trọng trở thành vi phạm lớn gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm của một cá nhân thành vi phạm của một tổ chức. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh từ nhận thức đến hành động và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần ngăn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; củng cố lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng” - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hoằng Hóa Chu Thế Sâm nhấn mạnh.

Chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Bên cạnh công tác KTGS thường xuyên, giám sát chuyên đề của cấp ủy, UBKT huyện Hoằng Hóa cũng đã tập trung kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, bảo đảm nguyên tắc không có vùng cấm, không có ngoại lệ, mọi vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên đều được xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng lỗi vi phạm. Các kết luận kiểm tra và xử lý kỷ luật Đảng được đưa ra kịp thời, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần quan trọng ổn định tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trong 3 năm qua, UBKT Huyện ủy Hoằng Hóa và UBKT đảng ủy cơ sở đã ban hành quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 72 cuộc đối với 1 tổ chức và 132 đồng chí cấp ủy viên, đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về đạo đức lối sống; những điều đảng viên không được làm; nguyên tắc tập trung dân chủ; đất đai, xây dựng cơ bản; tài chính ngân sách; chính sách dân số; thực hiện quy chế làm việc... Qua kiểm tra, đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành xem xét kỷ luật đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hoằng Kim, kết quả khuyết điểm chưa đến mức phải kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với đảng viên, các tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đã thi hành kỷ luật 159 đồng chí (khiển trách 130 đồng chí, cảnh cáo 23 đồng chí, khai trừ 6 đồng chí), tăng 27 đồng chí so với nửa nhiệm kỳ trước.

Đồng chí Chu Thế Sâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hoằng Hóa, cho biết: Qua KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, chúng tôi nhận thấy các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đều có khuyết điểm, vi phạm, nhưng tính chất, mức độ, nội dung khác nhau, chủ yếu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định của Đảng và Nhà nước trong quản lý đất đai, ngân sách, xây dựng cơ bản, vi phạm pháp luật, vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình của Đảng... Vì vậy, thời gian tới, huyện Hoằng Hóa tiếp tục đổi mới, tăng cường hơn nữa công tác KTGS, với mục tiêu phòng ngừa là chính, xử lý nghiêm các sai phạm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Trong đó, hoạt động KTGS sẽ tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như việc quản lý ngân sách Nhà nước; các dự án đầu tư; việc sử dụng nguồn thu xã hội hóa sự nghiệp giáo dục... Ngoài ra, đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với cấp ủy viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị... Qua đó, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, giúp phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]