(Baothanhhoa.vn) - Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vai trò quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng cũng như trong xây dựng nội bộ Đảng. Từ khi thành lập đến nay, để xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, Đảng ta luôn coi trọng và tiến hành thường xuyên công tác KTGS, coi KTGS là một trong những chức năng và gắn liền một cách tất yếu với sự lãnh đạo của Đảng. Đảng ta đã xác định công tác kiểm tra là trách nhiệm của toàn Đảng, của các tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Phát huy truyền thống ngành kiểm tra Đảng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) có vai trò quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng cũng như trong xây dựng nội bộ Đảng. Từ khi thành lập đến nay, để xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, Đảng ta luôn coi trọng và tiến hành thường xuyên công tác KTGS, coi KTGS là một trong những chức năng và gắn liền một cách tất yếu với sự lãnh đạo của Đảng. Đảng ta đã xác định công tác kiểm tra là trách nhiệm của toàn Đảng, của các tổ chức đảng và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Phát huy truyền thống ngành kiểm tra Đảng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sátLãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh giao ban, chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Ảnh: P.V

75 năm qua (16/10/1948 - 16/10/2023), ngành kiểm tra Đảng đã luôn xác định công tác KTGS phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, lấy đó làm mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Mặc dù có nhiều khó khăn về lực lượng, năng lực, đội ngũ, cũng như điều kiện hoạt động, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy đảng, ngành kiểm tra đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự trưởng thành, lớn mạnh đi lên của ngành kiểm tra Đảng, tháng 11 năm 1955, thực hiện chủ trương chỉnh đốn tổ chức đảng của Trung ương, nhằm kiện toàn sắp xếp tổ chức theo đặc thù nhiệm vụ chính trị và phù hợp với hệ thống tổ chức theo Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã quyết định thành lập Đảng bộ Chính Dân Đảng cấp tỉnh (tiền thân của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, nay là Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) trên cơ sở các liên chi công sở và các cơ quan với 60 chi bộ và trên 600 đảng viên. Ngay sau khi thành lập đảng bộ, công tác KTGS, kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ Khối được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Quá trình phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, ủy ban kiểm tra (UBKT) và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối đã không ngừng được củng cố và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Đảng bộ Khối có 122 tổ chức cơ sở đảng, với trên 14.300 đảng viên, UBKT Đảng ủy Khối có 7 đồng chí, ủy viên UBKT cơ sở là 324 đồng chí, thuộc 93 đảng bộ trực thuộc và 29 chi ủy viên phụ trách công tác KTGS thuộc 29 chi bộ cơ sở. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ UBKT Đảng ủy Khối có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác KTGS.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy, trong những năm qua công tác KTGS của Đảng bộ Khối ngày càng nền nếp, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Ngay sau Đại hội Đảng bộ Khối, nhiệm kỳ 2020-2025, UBKT Đảng ủy Khối đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT; chương trình công tác KTGS nhiệm kỳ và hằng năm; kịp thời triển khai và quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản mới về công tác KTGS của Trung ương, của cấp ủy, UBKT cấp trên đến các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong mỗi tổ chức cơ sở đảng và trong cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng và ban hành 132 văn bản để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ Khối; in, cấp phát và chỉ đạo các cấp ủy cơ sở mở Sổ theo dõi kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau các cuộc KTGS; chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật đồng bộ về Đảng và chính quyền đối với các đảng viên vi phạm. Chỉ đạo UBKT tiến hành đôn đốc, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện chương trình công tác nhiệm kỳ và hằng năm; chấm điểm, đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác KTGS của các cấp ủy và UBKT đảng ủy cơ sở trực thuộc. Các ban xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối chủ động xây dựng chương trình và thực hiện nhiệm vụ KTGS theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện nhiệm vụ về công tác KTGS theo chương trình được phân công tham mưu, chuẩn bị.

Hằng năm, trên cơ sở quy định của Đảng và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cấp ủy thường xuyên rà soát, ban hành mới các quyết định, quy định, kế hoạch về công tác KTGS làm căn cứ để thực hiện. Kịp thời bổ sung, kiện toàn UBKT đảng ủy, nhiệm kỳ 2020-2025 và rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch nhân sự tham gia cấp ủy, UBKT đảng ủy, nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030.

Công tác KTGS tập trung vào việc kiểm tra các chuyên đề, lĩnh vực lớn, nhạy cảm dễ dẫn đến sai phạm, như: kiểm tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ; vai trò của cấp ủy trong công tác cán bộ; chú trọng KTGS việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc thực hiện các chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; đặc biệt, đẩy mạnh KTGS việc khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm của tập thể, cá nhân sau kiểm điểm công tác hằng năm. Từ nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, cấp ủy, UBKT 2 cấp đã tiến hành kiểm tra 2.440 tổ chức đảng; giám sát 2.574 tổ chức đảng, 21.691 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 87 tổ chức đảng, 322 đảng viên; xem xét, xử lý thi hành kỷ luật 15 tổ chức đảng, 355 đảng viên vi phạm, giải quyết 44 đơn, thư tố cáo. Kết quả thực hiện công tác KTGS trong thời gian qua góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, ngăn ngừa vi phạm, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực sự là công cụ hữu hiệu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của ngành, UBKT Đảng ủy Khối đã tham mưu cho Ban Thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở; quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS chuyên đề. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu “Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”. Cuộc thi nhận được sự quan tâm của tất cả các cấp ủy cơ sở, phong trào làm bài thi tìm hiểu các tuần với số lượt lớn, tốc độ nhanh, đạt chất lượng cao, mỗi tuần thi có hơn 10 ngàn người tham gia thi và hàng vạn lượt người dự thi. Cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực đối với cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn đảng bộ. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức đoàn công tác về nguồn cho cán bộ kiểm tra trong đảng bộ. Đoàn đã đến thăm các di tích lịch sử tại Khu Di tích cách mạng Tân Trào, nơi làm việc của UBKT Trung ương; thăm khu ATK Định Hóa, dâng hương tại Nhà Bia tưởng niệm nơi thành lập UBKT Trung ương Đảng... nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, nhớ về cội nguồn của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam và ngành kiểm tra Đảng.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, UBKT Đảng ủy Khối đã nhiều năm liên tục được UBKT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Năm 2022, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ Khối được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Đây chính là sự ghi nhận, cổ vũ, động viên to lớn đối với những cố gắng, phấn đấu vươn lên của UBKT 2 cấp trong Đảng bộ Khối và tạo tiền đề trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.

Phát huy thành tích, kết quả đạt được, để công tác KTGS của Đảng bộ Khối tiếp tục được tăng cường, ngày càng chất lượng, hiệu quả, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối trong thời gian tới tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác KTGS cho cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên. Tiếp tục tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của cấp ủy và hướng dẫn của UBKT cấp trên về công tác KTGS.

Hai là: Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm. Chú trọng thực hiện công tác giám sát để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa; tập trung kiểm tra những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, những vấn đề dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Xử lý nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm với tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

Ba là: Chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác KTGS của Đảng với công tác thanh tra, KTGS của các cơ quan Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể. Thường xuyên theo dõi, nắm tình hình cơ sở; giải quyết kịp thời, dứt điểm những biểu hiện phức tạp, mới nảy sinh và khi có đơn, thư tố cáo, khiếu nại của cán bộ, đảng viên.

Bốn là: Duy trì việc thẩm định chương trình công tác KTGS hằng năm và đánh giá, chấm điểm, xếp loại công tác KTGS làm cơ sở để xếp loại tổ chức cơ sở đảng và công tác thi đua - khen thưởng. Thực hiện tốt chế độ sơ kết, tổng kết công tác KTGS; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những giải pháp, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực và tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ KTGS.

Năm là: Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn UBKT đảng ủy cơ sở trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS. Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS. Mỗi cán bộ kiểm tra, UBKT phải luôn tự đổi mới và hoàn thiện, bảo đảm cẩn trọng khi kết luận KTGS; luôn giữ vững bản lĩnh, trách nhiệm cao trong nghề nghiệp và phải thực sự gương mẫu trong học tập, rèn luyện, công tác.

Tự hào và phát huy truyền thống 75 năm vẻ vang của ngành kiểm tra Đảng, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối tiếp tục nỗ lực phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ KTGS thời gian tới; động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra các cấp không ngừng trau dồi, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và trình độ, năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đinh Thị Thanh Hà

Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]