(Baothanhhoa.vn) - Đi qua nửa nhiệm kỳ thực hiện chương trình trọng tâm, Thanh Hóa đã có sự chuyển biến tích cực trong nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ. Song, thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế đòi hỏi cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải nghiêm túc nhìn nhận và hành động quyết liệt mới có thể tạo ra bước đột phá, chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài cuối): Tạo đột phá mạnh mẽ

Đi qua nửa nhiệm kỳ thực hiện chương trình trọng tâm, Thanh Hóa đã có sự chuyển biến tích cực trong nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ. Song, thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế đòi hỏi cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải nghiêm túc nhìn nhận và hành động quyết liệt mới có thể tạo ra bước đột phá, chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài cuối): Tạo đột phá mạnh mẽBí thư chi bộ tổ dân phố Phú Thọ 1, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) giới thiệu về hoạt động của chi bộ. Ảnh: P.V

Nhận diện “khâu yếu, điểm yếu”

Hạt nhân của TCCSĐ là chi bộ, nơi quán triệt và đưa ra các biện pháp triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng; nơi trực tiếp vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng. Thế nhưng, thực tế cho thấy một số cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ về vai trò quan trọng của sinh hoạt chi bộ, nhất là ở những chi bộ nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Vì thế, có nơi sinh hoạt chi bộ còn hình thức, đơn điệu, nghèo nàn, thiếu sôi nổi, chất lượng sinh hoạt không đồng đều, chưa phân biệt rõ giữa sinh hoạt Đảng và sinh hoạt chuyên môn. Sinh hoạt chuyên đề có vai trò rất quan trọng, nhưng nhiều chi bộ chưa tổ chức thường xuyên nên không tạo được sức hấp dẫn đối với cán bộ, đảng viên.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở một số TCCSĐ chưa liên tục. Công tác dự báo, nắm bắt dư luận xã hội, bức xúc của Nhân dân ở một số nơi chưa kịp thời. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, khả năng vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của cấp ủy cấp trên ở một số TCCSĐ, chi bộ còn hạn chế. Phương thức lãnh đạo của TCCSĐ, chi bộ đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội một số nơi chậm đổi mới. Việc phân công cấp ủy viên về dự sinh hoạt chi bộ thôn, khu phố thực hiện chưa nghiêm túc. Tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có lúc, có nơi chưa tốt. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên có nơi bị buông lỏng; có cán bộ chủ chốt cơ sở vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng phải xử lý. Việc đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm có chuyển biến, nhưng kết quả vẫn chưa phản ánh đúng thực chất.

Thanh Hóa có hơn 200.000 công nhân, người lao động trong doanh nghiệp; hơn 10.000 sinh viên trong 3 trường đại học; hơn 8.000 sinh viên, học viên trong các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Đây là con số rất lớn, nhưng số lượng đảng viên trong doanh nghiệp và trong học sinh, sinh viên được kết nạp còn thấp, chưa tương xứng với quy mô. Nguyên nhân là do một số cấp ủy các cấp chưa thực sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên; chưa trăn trở tìm ra các giải pháp phù hợp để phát triển đảng viên ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Bí thư cấp ủy, hiệu trưởng một số trường THPT, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và chủ doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng tới công tác Đảng, đoàn thể, chưa quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên. Một số tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong trường học và doanh nghiệp chưa tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia nhằm phát hiện nhân tố tích cực để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng.

Trong công tác cán bộ, báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX về công tác tổ chức xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chỉ rõ: Trong đánh giá cán bộ vẫn còn tình trạng nể nang, chưa thật sự khách quan, có nơi còn hình thức; có biểu hiện né tránh, ngại va chạm, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Ở một số đơn vị, việc biểu quyết, xếp loại cán bộ lãnh đạo quản lý còn có biểu hiện “quay vòng”, chưa suy tôn được người thực sự xuất sắc. Vì thế, kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ chưa phản ánh đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác quy hoạch ở một số cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ đưa vào quy hoạch ở một số nơi còn thấp, một số nguồn quy hoạch tính khả thi không cao. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ từ cơ quan đảng, đoàn thể sang cơ quan chính quyền và ngược lại còn hạn chế. Việc nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách đối với cán bộ điều động, luân chuyển chưa kịp thời. Đặc biệt, một bộ phận cán bộ, công chức ở cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; vẫn còn cán bộ, công chức thiếu tinh thần, trách nhiệm, sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân.

Đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả

Ở nhiều nhiệm kỳ đại hội, nội dung “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng” được xác định là khâu đột phá quan trọng để tập trung thực hiện. Đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, tạo chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ” là 1 trong 6 chương trình trọng tâm để thực hiện. Điều này cho thấy, Đảng bộ tỉnh đã nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của công tác xây dựng TCCSĐ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức triển khai thực hiện.

Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài cuối): Tạo đột phá mạnh mẽMột buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ thôn 5, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa).

Để hoàn thành và hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu đặt ra, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, cấp ủy đảng và hệ thống chính trị các cấp ở Thanh Hóa luôn coi việc phát triển tổ chức đảng, phát triển đảng viên gắn với củng cố, xây dựng TCCSĐ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác xây dựng Đảng. Theo đó, Thanh Hóa tiếp tục xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình TCCSĐ, bảo đảm vai trò lãnh đạo nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các tổ chức chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kiên quyết, kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Thanh Hóa tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, giảm đầu mối trực thuộc, giảm tổ chức bên trong một cách hợp lý, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công lập. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở.

Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đến năm 2030: “Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh, có sự chuyển tiếp liên tục và vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo xây dựng Thanh Hóa đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy chế, quy định về công tác cán bộ, bảo đảm phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh, kết hợp chặt chẽ giữa các khâu trong công tác cán bộ, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với các chức danh tương đương. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ. Trên cơ sở nguồn cán bộ trong quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; xây dựng kế hoạch và thực hiện luân chuyển cán bộ để rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, chuẩn bị trước một bước nguồn nhân sự đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử phải xuất phát từ nhu cầu, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị và căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí công tác để lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ phù hợp, đáp ứng được yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Để hoàn thành mục tiêu kết nạp từ 8.000 đảng viên mới trở lên mỗi năm, cùng với giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc phải xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đồng thời phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách các đảng bộ, chi bộ để chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Hàng tháng rà soát, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời bổ sung, điều chỉnh các biện pháp sát với tình hình, đảm bảo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới năm 2023 và giai đoạn 2023-2025. Kết quả phát triển đảng viên mới hàng năm sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy.

Trong phát triển đảng viên mới, Thanh Hóa tập trung vào lực lượng đông đảo là công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn. Theo đó, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức đối với chủ doanh nghiệp và người lao động về mục tiêu, lý tưởng khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng; phân tích rõ vai trò của tổ chức đảng đối với sự phát triển của doanh nghiệp; hỗ trợ về kinh phí, nghiệp vụ công tác Đảng ở các doanh nghiệp mới thành lập, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thời gian để mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho người lao động tham gia. Đối với học sinh, sinh viên, đây là những thanh niên trí thức, ở độ tuổi đã trưởng thành nên cấp ủy các địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đảng, đoàn thể trong các nhà trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để những học sinh, sinh viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng từ tỉnh đến cơ sở, tin tưởng rằng Thanh Hóa sẽ đạt được nhiều kết quả nổi bật, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan:
  • Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài cuối): Tạo đột phá mạnh mẽ
    Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài 1): Chú trọng ...

    Sự trưởng thành và lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được bắt nguồn từ nhiều nhân tố, trong đó có nhân tố quan trọng là vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về việc củng cố tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và xây dựng đội ngũ đảng viên phù hợp với thực tiễn ở địa phương trong từng giai đoạn cách mạng. Đây là cơ sở hết sức quan trọng để tạo dựng, vun đắp “nền tảng” vững chắc cho Đảng.

  • Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài cuối): Tạo đột phá mạnh mẽ
    Củng cố “hạt nhân”, xây dựng “nền tảng” vững chắc cho Đảng (Bài 2): Xây dựng ...

    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]